Thứ bảy, 27/04/2024 20:24 (GMT+7)

Sơn Tây: Nhiều mô hình điểm “Thu gom, phân loại rác thải và xử lý rác thải"

MTĐT -  Thứ tư, 24/01/2024 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, việc cải tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp ở các khu dân cư của thị xã Sơn Tây đã trở thành việc làm thường xuyên thu hút sự vào cuộc của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Đến thị xã Sơn Tây không khó để thấy hình ảnh người dân cùng thành viên các hội, đoàn, thể ra quân vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây cảnh tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp góp phần nâng cao ý thức, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị.

Phong trào xây dựng thôn, xóm xanh, sạch đẹp được thực hiện rộng khắp từ thị xã tới cơ sở. Trong đó các hội, đoàn thể luôn là lực lượng xung kích đi đầu, tích cực tuyên truyền và vận động nhân dân cùng thực hiện.

Tiêu biểu như các cấp hội nông dân thị xã đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hoá, tuyến phố văn minh gắn với thực hiện Chỉ thị số 11 của Thành ủy Hà Nội và các cuộc vận động do Hội Nông dân thành phố phát động; vận động gần 11.000 hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” năm 2023; hướng dẫn xây dựng 12 mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường như mô hình bảo vệ môi trường lắp đặt thùng nhựa chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các xứ đồng tại xã Sơn Đông, Xuân Sơn, Cổ Đông, thu gom, phân loại xử lý rác thành phân bón hữu cơ tại xã Sơn Đông, đảm nhận các đoạn đường tự quản; “Hàng cây nông dân”, “Đoạn đường nông dân kiểu mẫu”…Vận động trên 9.000 hội viên nông dân tham gia vệ sinh môi trường hàng tuần trên các tuyến đường làng, ngõ, xóm và điểm công cộng ở địa bàn thôn, tổ dân phố.

tm-img-alt
Cán bộ, hội viên Hội Nông dân phường Quang Trung (thị xã Sơn Tây) ra quân vệ sinh môi trường khu dân cư. Ảnh: ITN

Hội phụ nữ thị xã tổ chức mô hình điểm "5 có, 3 sạch" tại xã Thanh Mỹ gồm 10 hội viên phụ nữ tham gia. Mô hình không chỉ giúp hội viên phụ nữ có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong các hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà còn phát huy tính sáng tạo của Hội Phụ nữ trong việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ các gia đình phấn đấu đạt được các tiêu chí “5 có, 3 sạch”: có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có nếp sống văn hoá, có kiến thức, có sức khoẻ và sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Chỉ đạo hội phụ nữ các cơ sở tổ chức tổng vệ sinh phân loại rác thải và thu gom phế liệu; tham gia xuống đường tổng vệ sinh hàng tuấn; duy trì các đoạn đường phụ nữ tự quản, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch đẹp. Hội cựu chiến binh xây dựng và triển khai thực hiện các đoạn đường an toàn văn minh sáng, xanh, sạch đẹp tại thôn, tổ dân phố. Các xã, phường cũng tích cực xây dựng các tuyến đường, vườn hoa xanh, sạch, đẹp từ phường, xã đến thôn xóm.

Điển hình trong đó có xã Cổ Đông, thực hiện chủ trương của địa phương về xây dựng nông thôn mới nâng cao, người dân xã Cổ Đông đã tự đóng góp tiền, ngày công để hoàn thành các tuyến đường, con đường bích họa, vườn hoa xanh, sạch, đẹp; đường làng, ngõ xóm rộng rãi, thoáng đãng, sạch sẽ, không có cảnh rác thải bừa bãi chờ thu gom. Thôn nào cũng có những tuyến đường hoa, cây xanh, đẹp mắt.

Trên các trục đường thôn, xóm có đèn điện chiếu sáng, có hoa tô điểm và có cây xanh tỏa bóng mát. Ngoài ra xã Sơn Đông cũng có nhiều đổi thay với mô hình điểm “Thu gom, phân loại rác thải và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đây là một trong những hoạt động “điểm” của Sơn Tây nhằm nâng cao nhận thức của hội viên nông dân nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung về tác hại của rác thải, hình thành thói quen về phân loại rác tại hộ gia đình, giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác thải gây ra, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, hiệu quả mô hình đổ rác thải theo một khung giờ đã và đang góp phần giúp diện mạo đô thị thị xã ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay hầu hết các gia đình đều thực hiện nghiêm việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ quy định. Để duy trì hoạt động này, các xã, phường thường xuyên tuyên truyền về việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định tới nhân dân từng hộ dân. Nhờ đó từ các tuyến đường, phố lớn cho đến ngõ, ngách nhỏ luôn sạch, đẹp. Phong trào vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa, cây cảnh ven đường làng, ngõ xóm cũng như trang trí nhà cửa đã dần tạo thành thói quen hàng ngày của mỗi gia đình ở các khu dân cư.

Có thể thấy, phong trào xây dựng thôn, xóm xanh, sạch đẹp đã góp phần làm thay đổi diện mạo thị xã Sơn Tây, tạo điều kiện cho người dân xây dựng cảnh quan thiên nhiên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn khu dân cư.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sơn Tây: Nhiều mô hình điểm “Thu gom, phân loại rác thải và xử lý rác thải". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề