Thứ sáu, 26/04/2024 16:41 (GMT+7)

Quận Bắc Từ Liêm: Triển khai nguyên lý y học gia đình

MTĐT -  Thứ năm, 05/12/2019 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua, mạng lưới y tế cơ sở ở Việt Nam đã được củng cố và phát triển. Y tế cơ sở từ chỗ chỉ là "tuyến dưới" đã và đang trở thành "trung tâm" và được coi là nền tảng.

Y tế cơ sở là nơi dễ tiếp cận với chi phí thấp, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Xác định được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Y tế cơ sở, năm 2016, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 2348/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới và đến năm 2017 Ban chấp hành Trung ương khóa XII đã ban hành Nghị quyết 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại tuyến y tế cơ sở.

Ảnh minh họa

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, bác sỹ gia đình được chú trọng phát triển và được người dân tin tưởng lựa chọn. Tại Việt Nam, đã triển khai thí điểm về bác sĩ gia đình và phòng khám bác sĩ gia đình giai đoạn từ năm 2013 đến 2016. Bộ Y tế đã triển khai Đề án xây dựng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình giai đoạn 2013-2020, trong đó giai đoạn năm 2014 ban hành hướng dẫn thí Điểm về bác sĩ gia đình và phòng khám bác sĩ gia đình, năm 2016 ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, với mô hình tổ chức bao gồm trạm y tế hoạt động theo nguyên lý Y học gia đình và Phòng khám bác sĩ gia đình.Chính vì thế việc triển khai trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình với 6 nguyên tắc toàn diện - liên tục- phối hợp - hướng gia đình - hướng cộng đồng - hướng dự phòng sẽ giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân một cách hiệu quả.

Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 25/6/2019 và UBND quận Bắc Từ Liêm đã xây dựng Kế hoạch số 322/KH-UBND ngày 09/7/2019 về nâng cao chất lượng Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình trên địa bàn. Với mục tiêu phát triển mạng lưới y tế cơ sở cả cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và tài chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, năng lực khám chữa bệnh, phòng chống dịch và triển khai các chương trình y tế để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại tuyến y tế cơ sở. Tiến độ thực hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm chia làm 3 giai đoạn: Năm 2019 triển khai 07 Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình; Năm 2020: Tiếp tục triển khai thêm 04 Trạm Y tế; Năm 2021: Tiếp tục triển khai thêm 02 Trạm Y tế, đạt chỉ tiêu 100% phường triển khai Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Ngày 21/8/2019 Bộ Y tế đã ra thông tư số 21/2019/TT-BYT về hướng dẫn thí điểm về hoạt động y học gia đình trong đó quy định về nhiệm vụ Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình bao gồm: Quản lý sức khỏe cộng đồng (lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân theo Quyết định số 831/QĐ-BYT ngày 11 tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu; Quản lý, chăm sóc sức khỏe theo nguyên lý y học gia đình cho cá nhân, hộ gia đình);

Tư vấn nâng cao sức khỏe và phòng bệnh (bao gồm tư vấn về dinh dưỡng, hoạt động thể lực, phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia và các yếu tố nguy cơ khác đối với sức khỏe, tư vấn về khám bệnh, chữa bệnh cho cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng; Truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về phòng bệnh tích cực và chủ động, phòng ngừa các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe; Hướng dẫn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; Tham gia giám sát, phát hiện sớm, phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng; Tiêm chủng; Phòng chống các bệnh không lây nhiễm: ung thư, tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản);

Thực hiện các chương trình, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng, chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc cuối đời; Các chương trình mục tiêu y tế dân số, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, người cao tuổi, dân số - kế hoạch hóa gia đình, kết hợp Y học cổ truyền với Y học hiện đại; Khám bệnh, chữa bệnh (Sơ cứu, cấp cứu; Khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh tật, đặc biệt các bệnh dịch; Bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm; Chăm sóc, khám bệnh, chữa bệnh tại nhà đối với người bệnh theo danh mục quy định;

Thực hiện các dịch vụ kỹ thuật trong các gói dịch vụ y tế cơ bản quy định tại Thông tư của Bộ trưởng Bộ Y tế; Chuyển người bệnh lên tuyến trên theo yêu cầu chuyên môn phù hợp; Tiếp nhận người bệnh đã được điều trị ổn định từ tuyến trên chuyển về để tiếp tục điều trị theo quy định tại Thông tư số14/2014/TT-BYT ngày 14/04/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định việc chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Tham gia nghiên cứu khoa học, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về y học gia đình; Là cơ sở thực hành trong đào tạo chuyên ngành y học gia đình theo quy định của pháp luật.

Từ tháng 8/2019 đến nay Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã triển khai 07 Trạm Y tế (Thượng Cát, Minh Khai, Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Xuân Đỉnh, Phúc Diễn, Đông Ngạc) hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Bước đầu các Trạm Y tế triển khai đã đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất và các quy định của mô hình trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình để đáp ứng các dịch vụ y tế toàn diện trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Để tiến tới các mục tiêu trên, trong thời gian tới quận Bắc Từ Liêm sẽ tăng cường truyền thông, tư vấn, phổ biến các kiến thức về bảo vệ sức khỏe, chú trọng tuyên truyền cho người dân trong việc rèn luyện thể lực, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao, thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, các biện pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng,... để nâng cao nhận thức của người dân về các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và các biện pháp phòng chống đối với từng nguy cơ; Tăng cường tuyên truyền về việc thực hiện mở rộng mô hình trạm y tế điểm của Bộ Y tế nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại tuyến cơ sở nhằm giảm tải cho tuyến trên; Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng ưu tiên cho phòng khám bệnh, phòng cấp cứu, phòng tiêm chủng, phòng khám bệnh y học cổ truyền, phòng truyền thông tư vấn.

Ưu tiên cho phòng khám y học cổ truyền khám bệnh, chữa bệnh bốc thuốc và bố trí các phòng châm cứu; Ngoài ra, đảm bảo nguồn nhân lực và chất lượng nhân lực phục vụ khám, chữa bệnh tại trạm y tế điểm: đề xuất chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại trạm y tế; Tăng cường hỗ trợ các bác sĩ từ các bệnh viện tuyến trên, TTYT, Phòng khám đa khoa, hợp đồng với cán bộ y tế nghỉ hưu; Tiếp tục thực hiện quản lý sức khỏe toàn dân cập nhật vào phần mềm quản lý sức khỏe; quan tâm đến các trường hợp mắc bệnh mạn tính để quản lý, tư vấn và khám bệnh, cấp thuốc tại trạm y tế; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như sử dụng phần mềm để quản lý sức khỏe 100% người dân và có cán bộ y tế được phân công quản lý; Cấp mã cá nhân cho người dân theo quy định để người dân có thể truy cập để lấy thông tin về sức khỏe của mình cung cấp cho nơi khám, chữa bệnh khi cần thiết.

Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân không chỉ của riêng ngành y tế mà cần sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị và xã hội. Với những nỗ lực không ngừng, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng mạng lưới y tế cơ sở vững mạnh toàn diện để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết Quận Bắc Từ Liêm: Triển khai nguyên lý y học gia đình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới