Thứ hai, 29/04/2024 11:58 (GMT+7)

Tái chế rác thải thực phẩm thành chất dinh dưỡng chăm sóc cây trồng

Anh Thư -  Thứ bảy, 08/07/2023 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo tổ chức nông lương Liên Hiệp Quốc, mỗi năm loài người lãng phí khoảng 1,3 tỉ tấn thực phẩm, trọng lượng lương thực bị lãng phí này gần tương đương với 23 triệu chiếc xe tải 40 tấn chở đầy tải, đủ để xếp vòng quanh Trái đất bảy lần.

Theo Báo cáo chỉ số chất thải thực phẩm năm 2021, từ Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) và tổ chức đối tác WRAP cho thấy phần lớn chất thải hữu cơ này đến từ các hộ gia đình, nơi loại bỏ 11% tổng lượng thực phẩm. Dịch vụ ăn uống và cửa hàng bán lẻ lãng phí lần lượt là 5% và 2%. Tính theo bình quân đầu người toàn cầu, 121 kg thực phẩm cấp cho người tiêu dùng bị lãng phí mỗi năm, trong đó ở hộ gia đình lãng phí 74 kg/ người.

Không chỉ dừng lại ở những con số, rác thải thực phẩm còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các vấn đề về môi trường và tài chính. Chính vì vậy việc tận dụng tối ưu rác thải thực phẩm tại chính hộ gia đình có thể tránh được tình trạng lãng phí thực phẩm, giảm thiểu những tác động về ô nhiễm môi trường, giảm ngân sách cho công tác phải thu gom, xử lý…

Tái chế rác thành chất dinh dưỡng chăm sóc cây trồng
Thay vì thực phẩm đã hết hạn sử dụng hay thức ăn thừa phải bỏ đi, chúng sẽ được tận dụng để tái chế thành chất dinh dưỡng chăm sóc cây trồng

Hiện nay các nước trên thế giới đã áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để giảm thiểu lượng rác thải hữu cơ ra môi trường và biến nó trở nên có giá trị hơn. Sau một thời gian nghiên cứu về vấn đề rác thải thực phẩm tại Việt Nam, việc xử lý tại nước ta còn khá thô sơ và hạn chế.

Trước thực trạng đó, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển ECO Việt Nam đã mạnh dạn mang một giải pháp hoàn toàn mới mẻ với thiết bị SmartCara để giải quyết vấn đề rác thải một cách đơn giản cho chính các hộ gia đình.

Bà Lương Thị Thu Huyền, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển ECO Việt Nam cho biết: SmartCara – một công nghệ mới đến từ Hàn Quốc có thể tái chế rác thải thực phẩm thành chất dinh dưỡng chăm sóc cây trồng giúp “rác thải thực phẩm” có giá trị hơn, có ích hơn cho người sử dụng và môi trường. Thiết bị tái chế SmartCara sử dụng một cách đơn giản nên phù hợp với rất nhiều người kể cả những người bận rộn nhất. Tiết kiệm thời gian tái chế rất nhiều so với việc tái chế bằng phương pháp ủ phân truyền thống.

“Các dòng máy này hoạt động trên nguyên lý sấy khô, nghiền nhuyễn và khử mùi rác thực phẩm để cho ra thành phẩm chất dinh dưỡng chăm sóc cây trồng chỉ trong thời gian 3-7 tiếng, không cần sử dụng thêm hóa chất để rác dễ phân hủy. Đặc biệt, rác trong quá trình xử lý và sản phẩmlàm ra không hề có mùi hôi, có thể sử dụng cho việc chăm sóc cây trồng tại nhà, và dễ dàng bảo quản trong thời gian dài.” - Bà Huyền nói.

Tái chế rác thành chất dinh dưỡng chăm sóc cây trồng
SmartCara 350 có dung tích 2 lít (xử lý 2kg rác)

Theo bà Huyền, khi rác thải thực phẩm tích tụ quy mô lớn và phân hủy trong môi trường yếm khí sẽ phát ra khí Metan - gây hiệu ứng nhà kính, góp phần làm biến đổi khí hậu, vi khuẩn lây lan phát sinh dịch bệnh, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và lãng phí nguồn tài nguyên từ rác thải. Tuy nhiên, nếu rác thải thực phẩm được xử lý hiệu quả, lại trở thành một nguồn tài nguyên, phục vụ đời sống. Do đó, việc tận dụng rác thải thực phẩm như một nguồn tài nguyên là xu hướng của thế giới, để vận hành một nền kinh tế tuần hoàn, hạn chế tác động gây ra ô nhiễm môi trường và tận dụng phế phẩm thành nguyên liệu.

Trong quá trình sản xuất, thu hoạch và chế biến thực phẩm, chất thải rắn nông sản chế biến thường ở các công đoạn bóc, gọt, rửa, luộc, cắt và từ các sản phẩm phụ như bã ép, vỏ, còn tại các các huyện ngoại thành, rác thải thực phẩm rất lớn từ ngũ cốc, hoa quả, rau... có thể áp dụng khoa học công nghệ và tiến bộ kỹ thuật vào khâu tái sản xuất cũng như đầu tư, xử lý chất thải làm phụ phẩm nông nghiệp hoặc thức ăn trong chăn nuôi, phân bón vi sinh đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Tái chế rác thành chất dinh dưỡng chăm sóc cây trồng
Thiết bị SmartCara đã có mặt tại nhiều gia đình và văn phòng công ty trên khắp Việt Nam

Với mong muốn không chỉ đem lại giải pháp tái chế rác thải hữu cơ giảm thiểu các tác động đến môi trường mà ECO Việt Nam và thiết bị SmartCara còn muốn nâng cao nhận thức và chung tay cùng hành động hướng tới giáo dục cho thế hệ tương lai về lối sống xanh, bền vững tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Tái chế rác thải thực phẩm thành chất dinh dưỡng chăm sóc cây trồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.