Thứ hai, 29/04/2024 01:14 (GMT+7)

Tái diễn nạn xả rác bừa bãi ở thành phố Thủ Đức

MTĐT -  Thứ sáu, 07/04/2023 14:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Thủ Đức (TP.HCM) xuất hiện những bãi rác tự phát làm ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM có tiếp nhận phản ánh của người dân về việc một số tuyến đường tại khu vực TP Thủ Đức (TP.HCM) tái diễn tình trạng xuất hiện nhiều bãi rác tự phát do người dân đổ trộm. Việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Vô tư đổ rác

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến đường số 2 và đường Trần Đại Nghĩa ở phường Linh Xuân, TP Thủ Đức, mặc dù cơ quan chức năng đã đặt biển cấm đổ rác, thế nhưng vẫn có nhiều bãi rác tự phát tồn tại mấy tháng nay. Nhiều loại rác thải nằm hai bên đường như rác sinh hoạt, quần áo cũ, rác thải xây dựng, thậm chí là xác động vật… gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

Chị NTHP (sinh viên) thuê trọ ở khu vực này cho biết tình trạng xả rác dọc tuyến đường số 2 và đường Trần Đại Nghĩa dẫn vô làng ĐH xuất hiện đã lâu. Ngày nào đi qua khu vực này chị cũng thấy có đủ loại rác, mùa nắng nóng các loại rác bốc mùi rất nồng nặc.

“Lâu lâu tôi thấy có xe đến dọn rác, đến chiều lại xuất hiện rác như cũ và ngày này qua ngày khác rác nhiều lên. Thải rác ra đường như vậy không chỉ gây ô nhiễm mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sớm có biện pháp để chấm dứt tình trạng này” - chị P nói.

Tái diễn nạn xả rác bừa bãi ở TP Thủ Đức ảnh 1
Mặc dù có biển cấm xả rác nhưng rác vẫn được vô tư xả đầy mặt đường. Ảnh chụp ở khu phố 6, phường Linh Trung. Ảnh: TRẦN MINH

Cũng tại khu vực làng ĐH Quốc gia TP.HCM, cụ thể trên đường Hàn Thuyên ở phường Linh Trung, TP Thủ Đức, cũng có tình trạng xả rác trên đường, ngay dưới biển cấm đổ rác. Nước rỉ từ rác chảy ra đường, bốc mùi hôi thối, phát sinh ruồi, muỗi, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Bà NVL (sống tại khu vực này) cho biết những bãi rác này đã có từ lâu, nhiều người dân thiếu ý thức cứ vô tư vứt đủ loại rác ra đường. Khổ nhất là mấy anh chị em công nhân vệ sinh phải quét dọn, gom rác. Sáng họ quét dọn sạch sẽ, đến chiều là rác bịch lớn, bịch nhỏ lại tiếp tục được thải đầy ra đó.

“Tôi sống ở khu vực này và biết người dân ở đây không ai xả rác như vậy. Tôi đã thấy nhiều người ở nơi khác đem rác đến khu vực này bỏ, nhất là bàn ghế, nệm cũ… Tôi nghĩ chính quyền địa phương phải có biện pháp như gắn camera an ninh, tăng cường tuần tra… để chấm dứt tình trạng xả rác này” - bà L nêu ý kiến.

Sẽ không để tình trạng ô nhiễm kéo dài

Trao đổi với PV, đại diện phường Linh Xuân, TP Thủ Đức cho biết trên địa bàn phường không phát sinh bãi rác tự phát. Việc phát sinh rác trên địa bàn phường là do việc vứt rác bừa bãi của các cá nhân buôn bán hàng rong. Tiếp thu ý kiến người dân về việc xả rác bừa bãi, phường đã tổ chức các buổi ra quân dọn dẹp vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần. Bên cạnh đó cũng tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi quy định.

Cũng liên quan đến tình trạng rác thải trên địa bàn, đại diện phường Linh Trung, TP Thủ Đức cho biết UBND phường đã phối hợp với Đội An ninh, vệ sinh môi trường của ĐH Quốc gia TP.HCM tuần tra, lắp camera giám sát nhưng chưa phát hiện trường hợp vi phạm. Công an phường, lực lượng bảo vệ dân phố cũng thường xuyên tuần tra ban đêm, kết hợp với công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn phường nhưng cũng chưa phát hiện trường hợp vi phạm.

Vị này cho biết thêm địa bàn phường rộng và giáp ranh với địa bàn phường Đông Hòa, tỉnh Bình Dương có dân nhập cư đông, phức tạp. Hiện nay, UBND phường đang thực hiện công tác kiểm kê, giải tỏa, thu hồi đất phục vụ cho dự án ĐH Quốc gia TP.HCM nên tình hình khu vực chưa ổn định.

Hiện UBND phường Linh Trung phối hợp cùng UBND phường Đông Hòa (giáp ranh) để tổ chức đường dây thu gom rác tại khu vực này. Cụ thể, đơn vị thu gom rác sẽ thống kê các trường hợp người dân, hộ kinh doanh không đổ rác, không đóng tiền rác, cố tình vi phạm. Sau đó rà soát, tách lọc các đối tượng có nguy cơ đổ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Việc này giúp xử lý dứt điểm, không để tình trạng ô nhiễm kéo dài gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Mức phạt cho hành vi đổ rác bừa bãi

Nghị định 45/2022 ngày 7-7-2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như sau:

Phạt tiền 100.000-150.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng;

Phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này.

Phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng nơi quy định trên vỉa hè, lòng đường phố; thải bỏ chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt vào ao hồ, kênh rạch, sông, biển…

Bạn đang đọc bài viết Tái diễn nạn xả rác bừa bãi ở thành phố Thủ Đức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trần Minh - Thảo Hiền/plo.vn

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.