Thứ ba, 19/03/2024 14:53 (GMT+7)

Mỏ đá CT Vật liệu 99: Tai nạn chết người, hiểm họa vẫn đang rình rập

MTĐT -  Thứ ba, 30/06/2020 11:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỏ đá Công ty CP Vật liệu 99 (xã Trù Sơn, huyện Đô Lương) xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến anh Trần Văn Thành (19 tuổi) trú tại xã Trù Sơn, huyện Đô Lương tử vong.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tai nạn chết người tại mỏ đá này, trước đó đã có rất nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong.

Theo đó, khoảng 7 giờ 40 phút ngày 17/6, anh Trần Văn Thành cùng nhóm công nhân đang khai thác đá tại mỏ đá Công ty CP vật liệu 99 thì bị rơi từ trên đỉnh xuống đất. Mặc dù đã được các công nhân và người thân đưa đi cấp cứu, nhưng do bị thương nặng, anh Thành đã tử vong.

Ông Đậu Văn Chinh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đô Lương cho biết: Vào thời điểm nói trên, khi anh Thành đang cùng nhóm thợ khoan đá trên đỉnh núi thì viên đá tại vị trí anh Thành bất ngờ rơi xuống, khiến nạn tử vong sau đó.

Được biết, anh Thành là lao động tự do (không phải công nhân của Công ty CP vật liệu 99), hôm xả ra tai nạn là do bố ruột của nạn nhân là ông Trần Văn Tâm bậ đi buôn bò nên đã nhờ con trai đi làm thay, không may thì tai nạn xảy ra. Hiện phía Công ty CP vật liệu 99 và gia đình nạn nhân đã thống nhất phương án hỗ trợ thân nhân người bị nạn.

Khu vực xảy ra tai nạn khiến nạn nhân Thành tử vong ngày 17/6/2020

Theo phản ánh của người dân địa phương và ghi nhận của phóng viên, từ khi mỏ đá này đi vào khai thác (năm 1996) đến nay đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, khiến nhiều người tử vong.

Điển hình, ngày 1/1/2014, tại mỏ đá này xảy ra một vụ tai nạn lao động khiến anh Lê Đức Cường (SN 1984) trú tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương tử vong. Do chủ quan, anh Cường đã đu dây cáp từ trên cao xuống. Khi chỉ cách mặt đất khoảng 6 - 7 m thì tuột tay rơi xuống, tử vong.  Tiếp đó, ngày 9/2/2014, một vụ tai nạn lao động khác khiến anh Lê Đức Nam (SN 1982) trú tại huyện Nam Đàn, là công nhân kỹ thuật vận hành máy của Công ty, tử vong. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, anh Nam vác dây bảo hiểm cùng dầu nhớt với trọng lượng khoảng 30 kg men theo lèn đá lên cho công nhân khoan đá. Do dây bảo hiểm bị vướng đã kéo người nạn nhân ngã về phía sau, đập đầu vào đá, chảy nhiều máu. Nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó.

Mỏ đá khai thác sai thiết kế, hiểm họa luôn rình rập công nhân

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2019, mỏ đá của Công ty CP Vật liệu 99 đã bị đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Xây dựng kiểm tra, phát hiện mỏ đá này khai thác không đúng thiết kế được phê duyệt (không bạt tầng, xén ngọn). Sau khi đoàn liên ngành kiểm tra, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt Công ty CP vật liệu 99 số tiền 80 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư khắc phục lỗi vi phạm (làm đường lên đỉnh mỏ, bạt ngọn, xén tầng để khai thác), mới được tiếp tục khai thác đá.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc khắc phục sai phạm nói trên của Công ty CP vật liệu 99 vẫn chưa hoàn thành nhưng vẫn tiếp tục tiến hành khai thác, vì thế tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Nhiều đá treo, đá lăn ngổn ngang trong khu mỏ

Ông Đậu Văn Chinh, Trưởng phòng TN&MT huyện Đô Lương cho biết, hiện Công ty CP vật liệu 99 đã làm đường lên đỉnh mỏ, song chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu, đánh giá.

Người dân địa phương cho hay, trong quá trình hoạt động khai thác, mỏ đá của Công ty CP vật liệu 99 không chỉ mất an toàn lao động, khiến nhiều người tử vong mà việc khai thác, vận chuyển đá còn gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường sá, khiến nhiều người bức xúc. Ngoài ra, hiện Công ty CP vật liệu 99 đang có tranh chấp về việc mở tuyến đường ra, vào mỏ với một công ty khai thác đá khác.

Điều chúng tôi bất ngờ là sau khi vụ tai nạn lao động trên mới xảy ra, khiến anh Trần Văn Thành tử vong, thế nhưng mỏ đá này không bị các cơ quan chức năng đình chỉ để làm rõ nguyên nhân vụ việc và các vấn đề liên quan, trái lại vẫn hoạt động bình thường?

Có mặt tại mỏ đá Lèn 12 Thung mà Công ty CP vật liệu 99 đang khai thác, chúng tôi ghi nhận những mỏm đá treo lo lửng như trực chờ đổ sập xuống phía dưới bất cứ lúc nào. Nhìn vào khuôn viên khai thác của mỏ đá khiến những người chứng kiến đều có cảm giác bất an, ái ngại.

Ông Nguyễn Văn Từ - Giám đốc Công ty CP vật liệu 99, thừa nhận vụ việc: “Tai nạn là điều không ai mong muốn nhưng rất tiếc là đã xảy ra. Sự việc xảy ra trong mỏ thì đương nhiên chúng tôi phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi cũng đã báo cáo đầy đủ sự việc với chính quyền địa phương và hiện đã giải quyết ổn thỏa”. Ông Từ cũng thừa nhận, quá trình khai thác để tồn tại nhiều vỉa đá treo, hàm ếch là sai so với thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt và sẽ tiến hành khắc phục dần dần trong thời gian tới.

Khu mỏ Lèn 12 Thung của Công ty CP Vật liệu 99 để tồn tại nhiều sai pham, không được xử lý triệt để

Cũng cần phải nói thêm rằng, hàng năm các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra hoạt động khai thác đá tại các mỏ đá và gần như đợt kiểm tra nào cũng phát hiện ra các vi phạm, trong đó nghiêm trọng nhất là tình trạng khai thác đá không đúng thiết kế, không đảm bảo an toàn lao động.

Tuy nhiên, dù bị xử phạt, yêu cầu khắc phục vi phạm, song việc khắc phục gần như các đơn vị vi phạm chỉ làm theo kiểu “lấy lệ”, để đối phó. Do đó, tình trạng mất an toàn lao động tại các mỏ đá chưa thể chấm dứt, cứ một thời gian lại xảy ra tai nạn chết người./.

Theo Phạm Tuân/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Mỏ đá CT Vật liệu 99: Tai nạn chết người, hiểm họa vẫn đang rình rập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.