Thứ sáu, 26/04/2024 15:18 (GMT+7)

Gia Lai: Nước giếng bỗng dưng nhiễm dầu

Vũ Đình Năm -  Thứ ba, 21/07/2020 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân xã Ia Piơr, huyện Chư Prông kêu cứu vì giếng nước sinh hoạt đang bình thường thì bỗng nhiên có váng kết, mùi rất hôi, gây đau đầu và buồn nôn.

Lâu nay, giếng nước nhà chị Nguyễn Thị Huyền tại thôn 5, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông dùng sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, 2 tháng gần đây, nước có váng kết mùi dầu, khó ngửi, gây cảm giác đau đầu và buồn nôn.

Cách nhà chị Huyền chừng 20 m, nước giếng hộ gia đình ông Vũ Văn Khuể cũng bỗng dưng kết váng, khi bơm lên thấy nồng nặc mùi xăng dầu và rất hôi thối. Ông Khuể cho biết: "Tôi sống ở đây vài chục năm rồi, chưa bao giờ giếng nước xảy ra hiện tượng bị nhiễm xăng dầu như 2 tháng gần đây. Nước bơm lên đã không thể ngửi được, có cảm giác đau đầu, buồn nôn, chứ đừng nói đến dùng để rửa ráy, tắm giặt hay ăn uống”.

Được biết, gia đình chị Huyền, ông Khuể là hai trong nhiều hộ dân có giếng nước bị ô nhiễm như vậy. Thông thường, các giếng nước ở đây đào sâu hơn 10 m là có nước, còn giếng cạn thì khoảng 7 - 8 m. Khi đất bị nhiễm xăng dầu sẽ thẩm thấu rất nhanh vào lòng đất, nhất là khi gặp mưa lớn sẽ lan rộng ra cả khu dân cư.

Giếng nước nhiễm dầu, kết váng trên mặt nước.

Ngay khi phát hiện sự việc, người dân đã gửi đơn lên xã Ia Piơr phản ánh. Thời gian đầu, địa phương ghi nhận có 4 hộ dân, nhưng sau ngày càng nhiều, đến nay đã lên tới hơn chục hộ. Việc các giếng nước bỗng nhiên xuất hiện mùi xăng dầu, người dân nghi ngờ nguồn xăng dầu này có thể rò rỉ từ bể chứa của một cây xăng nằm ngay tại khu dân cư, cách giếng nước của các hộ dân chừng 30 - 40 m.

Trao đổi về sự việc, ông Bùi Văn Tiến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Piơr, cho biết: “Để có kết luận chính về việc giếng có bị nhiễm xăng dầu hay không, xã đã báo cáo lên UBND huyện xin ý kiến và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có xuống lấy mẫu nước đi phân tích, kiểm nghiệm. Việc người dân nghi ngờ bể chứa xăng dầu bị rò rỉ từ một cây xăng thẩm thấu vào lòng đất thì đến nay vẫn chưa có cơ sở khẳng định”.

Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng thông tin, ngay khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, chính quyền xã có xuống kiểm tra. Qua kiểm tra bằng cảm quan thực tế, ghi nhận giếng nước sinh hoạt của một số hộ dân bị nhiễm xăng dầu, khi bơm lên thì bốc mùi xăng dầu và hôi thối.

Ông Lê Tấn Hiếu - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Prông cũng cho biết, hiện đơn vị đã phối hợp với một số cơ quan tiến hành lấy mẫu nước của 5 hộ dân có giếng bị ô nhiễm gửi đi kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, tất cả các mẫu nước đều bị nhiễm dầu khoáng. Cụ thể, trong các mẫu nước đều có hàm lượng dầu khoáng dao động từ 1,42 mg/l đến 95,2 mg/l. 

Người dân kiểm tra mùi nước trước mặt phóng viên.

Ngoài ra, Phòng cũng đã có văn bản phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của người dân về nghi ngờ cây xăng bị rò rỉ.

“Nếu đúng bể chứa xăng dầu bị rò rỉ, xâm nhiễm vào giếng nước của các hộ dân, theo quy định của pháp luật có thể xử lý nhanh gọn, nhưng để khắc phục lượng xăng dầu bị xâm nhiễm vào lòng đất lại là cả một vấn đề, huyện cũng phải xin ý kiến của tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo”, ông Hiếu cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nước giếng bỗng dưng nhiễm dầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới