Thứ sáu, 26/04/2024 07:57 (GMT+7)

Quảng Bình: Dân bất lực nhìn sông Long Đại “nuốt trôi” đất canh tác

Quốc Huy -  Chủ nhật, 17/12/2017 08:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đang phải sống trong cảnh lo âu, bất lực bởi hàng trăm mét đất canh tác hoa màu của mình đang bị sông Long Đại “ nuốt trôi”.

Sông Long Đại có khoảng 15km chảy qua địa phận xã Hiền Ninh, hàng trăm hécta đất ven sông là nguồn sống của người dân nơi đây, thế nhưng dọc hai bên bờ sông này đang bị sạt lở nghiêm trọng. Mỗi năm, đất ven sông lại bị thu hẹp từ 5 – 7 mét, mức độ sạt lở đang tăng dần và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo ghi nhận của PV, khoảng hơn 6km bờ sông chạy qua 5 thôn của xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) đang bị sạt lở, nhưng nghiêm trọng nhất là đoạn qua 2 thôn Bắc Cổ Hiền và thôn Đồng Tư.

Tại đây, sạt lở đã ăn sâu vào nhiều diện tích đất canh tác của bà con. Nhiều chỗ sạt lở tạo thành những hàm ếch lớn rất nguy hiểm, một đoạn bờ kè dọc bờ sông đã bị xuống cấp do tình trạng sạt lở diễn ra mạnh.

Nhiều chỗ bị sụt lún mạnh, tạo ra nhiều hàm ếch gây nguy hiểm.

Tiếp xúc với PV bà Trương Thị Tuất (thôn Đông Cổ Hiền, xã Hiền Ninh) than thở: “Dân cư ở đây đa số sống bằng nghề nông. Họ chỉ dựa vào phần đất ven sông này để canh tác, nhưng sạt lở ven bờ sông đang diễn ra rất nhanh chóng. Mỗi năm sông lại ăn sâu thêm vài mét nuốt hết nhiều diện tích đất trồng hoa màu của người dân”.

Bà Tuất lo ngại cứ đà này thì vài năm nữa không chỉ có đất mà cả nhà của dân cũng bị cuốn xuống theo sông.

Nhiều người dân khác cho rằng do hoạt động khai thác cát trái phép rầm rộ dọc con sông này là nguyên nhân khiến cho bờ sông bị sạt lở như vậy.

“Sông này có cấu tạo dòng chảy khá phức tạp khiến cho lòng sông không ổn định nên bờ sông dễ sạt lở. Tuy nhiên trước kia nó không sạt lở nhanh và mạnh như bây giờ, mấy năm trở lại đây mức độ nghiêm trọng cứ tăng dần, diện tích sạt lở năm sau nhiều hơn năm trước cũng vì do việc khai thác cát trái phép trên sông diễn ra mạnh”, ông Lê Đức Thạnh (thôn Bắc Cổ Hiền, xã Hiền Ninh) cho biết.

Theo tìm hiểu được biết, năm 2000 nhà nước đã hỗ trợ xã Hiền Ninh xây dựng công trình kè dài khoảng 300m qua thôn Bắc Cổ Hiền.

Tuy nhiên, trải qua nhiều năm che chắn, bờ kè này hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng, hơn 100m kè đã bị sập, lún, hư hỏng nặng và có nguy cơ lan rộng thêm.

Khoảng 100m bờ kè ven sông cũng bị hư hỏng nặng.

 Tình trạng sạt lở trên sông Long Đại đoạn qua xã Hiền Ninh cũng gây ảnh hưởng trực tiếp tới Trạm y tế xã, Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật huyện Quảng Ninh và khu vực nghĩa trang. Trước đó cũng đã có 10 hộ dân trong xã phải di dời đến nơi ở mới vì sạt lở tấn công.

Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền và nhân dân xã Hiền Ninh đã chung sức trồng nhiều loại cây ven bờ sông nhằm hạn chế tác động của dòng nước và giảm tình trạng sạt lở. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở vẫn liên tục diễn ra do dòng chảy của sông quá mạnh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Hùng – Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết: “Sạt lở đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của bà con các thôn: Đồng Tư, Tân Hiền, Bắc Cổ Hiền, Đông Cổ Hiền.

Thực trạng này diễn ra ngày càng mạnh chủ yếu do xã nằm ngay khu vực ngã 3 sông nên tại đây dòng nước chảy rất mạnh. Vào mùa mưa, nước chảy xiết tạo nên tình trạng xói mòn bờ sông gây ra sạt lở, phần khác cũng vì nạn khai thác cát trái phép dọc sông Kiến Giang đang diễn ra phức tạp và ngày càng lộng hành khiến cho bờ sông này sụt lún nghiêm trọng hơn".

“Trước mắt xã huy động nhân dân trong vùng trồng nhiều cây xanh ven bờ sông để ngăn sạt lở, cùng với đó xã sẽ cắt cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn nạn cát tặc đang hoành hành ngang nhiên tại đây”, ông Hùng cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Dân bất lực nhìn sông Long Đại “nuốt trôi” đất canh tác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.