Thứ sáu, 26/04/2024 14:36 (GMT+7)

Quảng Ninh: Thu hồi những dự án chậm tiến độ

MTĐT -  Thứ ba, 22/08/2017 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(moitruongvadothi.vn) - Quảng Ninh quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ nhằm chọn lọc nhà đầu tư, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất. Đồng thời, tỉnh cũng điều chỉnh các cơ chế chính sách để khai thác hiệu quả quỹ đất cho phát triển kinh tế - xã hội.

Hàng trăm dự án chậm tiến độ

Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh, tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 1.201 dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước. Trong đó, 636 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; 565 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.

Qua rà soát, trong tổng số 636 dự án đã được giao đất, cho thuê đất thì có tới 182 dự án chậm tiến độ, trong đó có 100 dự án chậm trên 5 năm trở lên, 56 dự án chậm từ 2 đến 5 năm. Hiện, tỉnh đã tổ chức thu hồi đối với 73 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; thu hồi 254 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.

Trong tổng số 73 dự án bị thu hồi có những dự án có quyết định giao đất từ những năm 2002, 2003, nhưng đến nay chưa triển khai hoặc triển khai cầm chừng. Hiện tỉnh đã quyết định thu hồi và bàn giao cho địa phương quản lý tại hiện trường 24 dự án, trong đó, nhiều nhất là TP. Hạ Long với 7 dự án, Móng Cái 5 dự án, Vân Đồn 5 dự án, Đông Triều 2 dự án...

Kiên quyết thu hồi các quyết định gia hạn đối với các dự án vi phạm. Ảnh: Hoàng Minh

Đơn cử như, trên địa bàn huyện Vân Đồn đang có 117 dự án, công trình sử dụng đất, mặt nước. Trong đó, có 71 dự án đã giao đất, còn lại 46 dự án chưa giao đất. Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, một số dự án đã gặp phải khó khăn, chậm tiến độ. Theo thống kê, huyện có 22 dự án chậm tiến độ bị thu hồi. Trong đó, có 10 dự án đã giao đất, 12 dự án chưa giao đất do thiếu các thủ tục pháp lý dẫn đến quá thời hạn cho phép nghiên cứu đầu tư, chủ đầu tư chưa bố trí được nguồn kinh phí hoặc không có khả năng thực hiện... Do đó, huyện đã thu hồi một số dự án như: Thu hồi 95ha đất mặt nước thuộc Dự án Nuôi trồng Hải sản xã Quan Lạn do Công ty TNHH Biển Đông đầu tư; thu hồi 81ha đất mặt nước Dự án nuôi tôm của Công ty CP Viglacera Vân Hải tại xã Quan Lạn...

Nhà đầu tư yếu, thủ tục đầu tư vướng mắc

Theo một số cơ quan chức năng, nguyên nhân của việc này là do năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế. Mặc dù, theo quy định, trước khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư, cơ quan chuyên môn phải thẩm tra năng lực tài chính, nhưng hiện nay việc thẩm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư còn bất cập, chưa sát với năng lực thực tế. Có những nhà đầu tư khó khăn thật sự, nhưng cũng có trường hợp doanh nghiệp đầu cơ, không chịu triển khai đầu tư, mà để trục lợi chuyển nhượng dự án kiếm lợi nhuận.

Bên cạnh đó quy trình thủ tục đầu tư theo quy định tại các văn bản pháp luật còn kéo dài, số lượng thủ tục còn nhiều, thực hiện tại nhiều cơ quan khác nhau, nên ảnh hưởng đến tiến độ và cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp. Vướng mắc trong công tác GPMB, do cơ chế chính sách về đất đai, quy hoạch, bồi thường GPMB không ổn định, thường xuyên thay đổi. Nhiều nội dung quy định chưa phù hợp với thực tế, nhất là trong việc xử lý bồi thường chuyển tiếp giữa chính sách cũ và chính sách mới, trong khi đó, các quy định về đơn giá đền bù GPMB có nhiều thay đổi, chưa theo kịp diễn biến và yêu cầu, dẫn đến dự án phải điều chỉnh phê duyệt nhiều lần…

Không gia hạn dự án đã có vi phạm

Để chấn chỉnh công tác này, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc vừa giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các dự án chậm tiến độ, tuyệt đối không được để sót một dự án nào, thống nhất các dự án cần thu hồi và đưa ra HĐND tỉnh thảo luận, thông qua.

Đồng thời, kiên quyết thu hồi các quyết định gia hạn đối với các dự án vi phạm, đặc biệt là các dự án gia hạn từ đầu năm 2017. Bên cạnh đó, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân tham mưu gia hạn thời gian thực hiện dự án không đúng theo quy định pháp luật hoặc hợp thức hoá các vi phạm của dự án, của công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng.

Ngoài ra, giao Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ tiến hành giám sát việc thực hiện của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện rà soát, thu hồi những dự án có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, vi phạm pháp luật. Quan điểm chung của tỉnh, các nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết, tạo mọi điều kiện, còn những nhà đầu tư không đảm bảo năng lực, giữ đất, giữ dự án nhằm chờ thời điểm chuyển nhượng, trục lợi sẽ dứt khoát không gia hạn, nhằm bảo vệ tài nguyên đất, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này...

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Thu hồi những dự án chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.