Thứ sáu, 26/04/2024 15:29 (GMT+7)

Rừng bị tàn phá ở Hòa Bình: Chi cục vẫn quản lý qua... ảnh vệ tinh

Doãn Kiên -  Thứ sáu, 29/06/2018 23:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Như đã nói ở bài trước, rừng bị tàn phá nhưng đến nay vẫn không biết trách nhiệm thuộc về ai. Liên hệ với các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình nhằm làm rõ sự việc thì tỉnh, huyện đá trách nhiệm…

Tỉnh, huyện không hay

Liên quan đến việc phá rừng là việc thu hồi GCNQSD đất của người dân nhưng đến nay người dân vẫn không hề nhận được một quyết định hay văn bản cụ thể nào của chính quyền địa phương về việc này.

Cụ thể, là hộ của ông Hà Công Khưn, xóm Chàm, xã Tân Pheo, có diện tích là 21,8 ha được giao theo Nghị định 02 của Chính phủ do Chủ tịch Xã Quang Xuân, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc ký ngày 10/11/1996, kèm theo trích lục bản đồ cùng thời gian này 70 hộ trong xã cũng được cấp GCNQSD đất như vậy.

Từ vấn đề trên chúng tôi đã liên hệ tới các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình để làm rõ nhưng thông tin người dân cung cấp. Ông Trần Đức Thắng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Tỉnh Hoà Bình giao đất, giao rừng cho dân theo Nghị định 02 của Chính phủ. Sau này, rơi vào khu BTTN Phu Canh.

Hiện nay cũng chưa có chính sách hỗ trợ gì, người dân vẫn đang sống bình thường ở đó. Chúng tôi không quản lý Phu Canh nên chỉ nắm được tinh thần chung thế thôi. 

Cuộc sống của người dân địa phương vô cùng khó khăn

 Ông Bùi Thanh Phán, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đà Bắc thì cho biết: Việc thu hồi GCNQSD đất của bà con huyện không hề hay biết và cũng không biết đơn vị nào làm việc đó, cũng không được UBND huyện hay cấp nào thông báo về việc này.

Sau khi chúng tôi đưa ra tài liệu người dân cung cấp thì ông Phán khẳng định: Giấy này đúng là do UBND huyện cấp. Ông còn giải thích thêm: Theo quy định thì cấp nào cấp, thì cấp đó thu hồi ở đây do UBND huyện cấp thì đương nhiên là UBND huyện thu hồi nhưng từ đó đến nay UBND huyện không có một quyết định hay văn bản nào thu hồi GCNQSD đất này.

Liệu có đá trách nhiệm?

Trao đổi với ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo khi được hỏi về vấn đề này được ông cho biết: GCNQSD đất vẫn nằm trong dân, còn về toàn xã có bao nhiêu hộ, có bao nhiêu diện tích đất rừng được giao khoán cho bà con thì ông không nắm được!?

Tuy nhiên, theo người dân thì GCNQSD đất của họ đã được “cất giữ” ở Ban địa chính xã gần 20 năm qua. 

Ông Lê Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Tân Pheo

 Sau khi liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là cơ quan chủ quản Nhóm PV bị đẩy về làm việc với Chi cục kiểm lâm tỉnh Hoà Bình.

Thế nhưng ông Mai Ngọc Toàn, Trưởng phòng quản lý bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên và ông Kiều Quốc Trung, Trưởng phòng thanh tra pháp chế đã không trả lời được những nội dung người dân phản ánh, cũng như việc không cung cấp những tài liệu liên quan.

Còn việc rừng có bị tàn phá hay không thì ông Toàn cho biết: Chi cục vẫn quản lý… qua ảnh vệ tinh.

Ông Mai Ngọc Toàn, Trưởng phòng quản lý bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên chi cục kiểm lâm tỉnh.

Không thoả đáng Nhóm PV đã có buổi làm việc với Ban quản lý khu BTTN Phu Canh ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng ban cho biết: Tôi chuyển về đây công tác từ năm 2015, đến nay khu Bảo tồn đã trải qua 3 Trưởng ban. Về những vấn đề này tôi không biết và sau khi tiếp nhận từ anh Đào Hữu Lợi cũng không được bàn giao.

Điều lạ là không một cơ quan của tỉnh Hoà Bình nào hay biết hàng trăm hộ dân bị thu hồi hàng nghìn ha trên địa bàn 4 xã giao cho Ban quản lý Khu bảo tồn suốt gần 20 năm qua. Trong đó có cả diện tích đất nông nghiệp, đất chuyên dùng thậm chí cả đất ở đã đẩy cuộc sống của người dân địa phương vô cùng khó khăn. Điều đó cũng có thể lý giải cho việc vì sao rừng bị tàn phá nhưng đến nay vẫn chẳng một cơ quan nào, hay một ai phải chịu trách nhiệm!?

Trong quá trình tìm hiểu Nhóm PV đã phát hiện ra phía sau việc thu hồi đất của dân là một vụ việc nghiêm trọng liên quan đến nhiều sở, ngành, kể cả UBND tỉnh Hoà Bình.

Kỳ tiếp: UBND tỉnh ra quyết định “xoá sổ” hàng nghìn héc ta đất của dân

Bạn đang đọc bài viết Rừng bị tàn phá ở Hòa Bình: Chi cục vẫn quản lý qua... ảnh vệ tinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới