Thứ sáu, 26/04/2024 10:13 (GMT+7)

Tuyên Quang: “Ai thấu” nỗi khổ người dân sống gần mỏ đá Vân Sơn

ĐỨC ANH -  Thứ năm, 02/08/2018 08:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại đây, PV nhận được không ít phản ánh của người dân sống quanh khu vực mỏ đá Vân Sơn về khói bụi, ô nhiễm môi trường không khí cho tới nứt nhà mỗi khi mỏ đá nổ mìn.

Sau nhiều năm hoạt động, nhân dân thôn Đồn Hang, xã Vân Sơn đã làm đơn cầu cứu các cấp, các ngành về việc mỏ đá gây ảnh hưởng không ít tới đời sống nhân dân. Tại đây, PV nhận được không ít phản ánh của người dân sống quanh khu vực mỏ đá Vân Sơn về khói bụi, ô nhiễm môi trường không khí cho tới nứt nhà mỗi khi mỏ đá nổ mìn.

 Khói bụi từ việc nghiền đá tại mỏ đá Vân Sơn

Những tiếng nổ mìn đinh tai, nhức óc đất đá từ mỏ đá bay tứ tung, kèm theo đó là bụi mù mịt, phủ quanh khu vực mỏ đá khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Bà Nguyễn Văn T, thôn Đồn Hang, xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cho biết: Người dân sống quanh khu vực mỏ đá nhiều năm nay chịu không ít ảnh hưởng. Nhà chúng tôi có nhiều vết nứt to, khe nứt đủ để nhét cái điện thoại qua đó. Bụi thì bay khắp nơi mỗi, mưa còn đỡ, chứ nắng thì khỏi phải nói, cây cối trắng xóa ảnh hưởng tới năng suất cây trồng nhưng không biết kêu ai. Trước đây thấy mỏ đá này dừng một thời gian những sau đó đâu lại vào đấy.

 Nhà dân gần khu vực sản xuất của mỏ đá, khói bụi gây ảnh hưởng suốt ngày

Theo quan sát của PV, máy khoan, máy nghiền đá hoạt động ầm ầm suốt ngày. Việc nhà dân cách mỏ đá rất gần dẫn tới nhiều hệ lụy từ đây khiến nhân dân phải cố chịu đựng.

Không riêng nhà bà T, nhà ông Nông Văn Q, thôn Đồn Hang 1, xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) bức xúc bày tỏ: “Cuộc sống tại đây quá khổ, mỏ đá thì được hưởng lợi khi khai thác, còn nhân dân thì hưởng bụi. Nổ mìn thì đinh tai, nhức óc, đá thì nghiền có khi cả buổi trưa, nhân dân đã nhiều lần cầu cứu chính quyền nhưng đâu lại vào đấy. Bây giờ thấy nghiền có tưới nước nhưng nắng to thế này bụi vẫn bay mùi mịt quanh khu dân cư sinh sống. Kêu nhiều không được nhân dân đang phải chấp nhận sống chung như vậy”

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Hồng Thúy, Cán bộ địa chính xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cho biết: “Trên địa bàn xã Vân Sơn có mỏ đá của Công ty cổ phần Vân Sơn được cấp phép hoạt động từ năm 2011. Trong giấy phép thì đơn vị này được cấp tới 2020 mới hết. Khi được hỏi về giấy phép mỏ đá trên thì được trả lời mỏ đá trên tỉnh đã đình chỉ hoạt động từ năm 2015, sau đó đến năm 2016 thì hoạt động trở lại, nhưng đơn vị không cung cấp giấy tờ hay quyết định nào được hoạt động trở lại cho xã để biết và quản lý. Năm 2017 cũng nhận được phản ánh của nhân dân, chính quyền xã cũng đã xuống lập biên bản và yêu cầu cung cấp giấy tờ liên quan nhưng không được cung cấp gì cho tới nay. Tới ngày 17/7/2018 vừa rồi người dân có ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri về việc nổ mìn gây ảnh hưởng nhiều tới nhân dân, chính quyền xã đang đợi phía mặt trật gửi các ý kiến sang để có hướng đi kiểm tra về phản ánh trên. Chức năng của xã cũng có giới hạn nên cũng chỉ đi kiểm tra và lập biên bản chứ không thể xử lý được, các biên bản thì chủ tịch xã giữ hết nên không có để cung cấp cho PV được”.

Khu vực dân cư nằm xung quanh công trường mỏ đá Vân Sơn

Để làm rõ vấn đề này, qua điện thoại ông Tiêu Mạnh Tường, Chủ tịch UBND xã Vân Sơn, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) cho biết: Chính quyền xã đã cho cán bộ địa chính đi kiểm tra ngay khi có ý kiến cử tri, hiện giờ thì cán bộ địa chính đã lập biên bản và đang giữ, còn xã không có giấy phép hay các thủ tục gì liên quan”. Khi được hỏi về việc quản lý mỏ đá tại địa phương mà không nắm được giấy tờ liên quan thì việc xử lý sẽ ra sao khi sảy ra các vấn đề trên thì được trả lời “Chính quyền xã đã nhiều lần đến lập biên bản nhưng không gặp được giám đốc công ty nên không được cung cấp giáy tờ liên quan tới việc cấp phép hoạt động, xã thì không đủ điều kiện xác định ô nhiễm, tiếng ồn, nổ mìn nên cũng chỉ yêu cầu phía công ty chấp hành đúng, tránh ảnh hưởng tới người dân”

Dân thì oằng mình chịu ảnh hưởng do mỏ đá, còn chính quyền xã thì buông lỏng quản lý những vấn đề khai thác khoáng sản. Sau những ảnh hưởng trên thì nhân dân chưa nhận được hỗ trợ gì từ phía công ty, còn chính quyền xã thì cũng chỉ biết lập biên bản. Người dân đang đặt ra câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai?

Các cơ quan chức năng huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cần sớm kiểm tra, có biện pháp xử lý để rộng đường dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này../.

Bạn đang đọc bài viết Tuyên Quang: “Ai thấu” nỗi khổ người dân sống gần mỏ đá Vân Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.