Thứ bảy, 27/04/2024 09:10 (GMT+7)

Tái sinh một góc 'thiên đường'

MTĐT -  Thứ năm, 15/09/2022 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trận siêu bão năm 2012 đã thổi qua vùng biển Đại Tây Dương và để lại những hậu quả kinh hoàng trải dài ven biển của 8 quốc gia từ khu vực Caribbean đến Canada.

Bãi biển Sagaponack của New York – nơi tập trung những bất động sản đắt giá nhất nhì nước Mỹ – cũng nằm trong vùng ảnh hưởng nặng nề. Nhiều căn nhà bên biển bị đổ sập, nhiều bãi cát bị xâm thực. Địa điểm mà chúng ta đến tham quan kỳ này là vị trí cũ của một căn nhà và một bãi biển trong số đó. Trên vùng đổ nát hoang tàn năm xưa nay xuất hiện một ngôi nhà mới, một bãi biển mới, một quần thể thực vật mới làm sống lại vùng cảnh quan với hệ sinh thái trù phú đủ sức làm mê đắm mọi người.

Tái sinh một góc 'thiên đường'

Đầu tiên là khoảng 5.000 m3 cát ngay tại địa phương được khai thác để tạo hình theo cách những đồi cát nhấp nhô, uốn lượn như cách tự nhiên đã thành hình trước đây. Để giữ cát cố định, các nhà thiết kế cảnh quan sử dụng khoảng 8.900 đơn vị cỏ bãi biển Mỹ (American Beach Grass) trồng phủ trên bề mặt cát để chống xói lở. Xen kẽ với cỏ là những bụi cây thanh mai (Bayberry) và mận biển (Beach Plum) với hệ rễ sau khi hình thành sẽ giúp cho kết câu cồn cát thêm bền vững. N

hận thức rõ ý nghĩa của yếu tố môi trường, các nhà thiết kế cũng nỗ lực phục hồi hệ thực vật khu vực rìa nước ngọt của hồ Fairfield tiếp giáp mạn phía Bắc khu đất.

Tái sinh một góc 'thiên đường'
Tái sinh một góc 'thiên đường'

Họ làm sạch các mảnh xà bần vụn từ đống đổ nát sau bão theo lối thủ công, và tiến hành trồng khoảng 15 giống cây bụi thấp như việt quất, nhựa ruồi và cỏ theo các địa tầng cao thấp khác nhau.

Bằng cách đó, họ đã làm sống lại mảng thực vật xanh tươi dọc theo vùng đất thấp bên hồ nước và tạo liên kết giữa khu vực hồ nước với khuôn viên xây dựng nhà ở ở vùng đất cao hơn. Thấu hiểu tác động có ý thức vào hệ thống thực vật tự nhiên, các nhà thiết kế đã sử dụng tối đa những giống cây bản địa cho toàn bộ dự án.

Tái sinh một góc 'thiên đường'

Ngay cả các loại cây trồng mang tính trang trí cho khuôn viên nhà ở cũng là những giống đào hay dâu thường mọc hoang dã trong vùng. Và để tạo các mảng xanh, một loại cỏ thuộc giống cói địa phương được đưa vào sử dụng vừa như các mảng che phủ nền thực địa vừa có tác dụng như cây cảnh trang trí.

Việc sử dụng chọn lọc các giống cây bản địa này mang ý nghĩa lớn về tính bền vững của dự án, vì chúng sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện môi trường sống, chất lượng nước, làm tang tính đa dạng sinh học, giảm thiểu việc tiêu tốn nước tưới và năng lượng.

Tái sinh một góc 'thiên đường'

Bây giờ chúng ta hãy tham quan tiếp đến ngôi nhà trên vùng cát tái tạo này. Ngôi nhà mới được xây dựng lùi sâu vào cách biển xa hơn và nâng lên cao chừng 3,3m so với mặt bằng nền móng nhà cũ.

Thiết kế mới dựa trên lối tiếp cận đơn giản nhằm đưa kiến trúc hài hòa với các cấu trúc tự nhiên của khu vực. Những mảng tường và những hàng hiên bằng đá vôi nổi bật lên trên bố cục, nhưng chính các cây trồng bản địa lại làm mờ ranh giới giữa ngôi nhà và bối cảnh chung quanh. Kết quả là một khối kiến trúc cộng sinh thân thiện với môi trường tự nhiên.

Tái sinh một góc 'thiên đường'

Ở góc trên cao từ khu vực hồ nhìn về khu nhà, ngôi nhà như hòa lẫn vào ma trận những tầng lớp thực vật bản địa, điều này thể hiện ý thức tinh tế của các nhà thiết kế với môi trường sinh thái địa phương. Các bậc thang dẫn lên thềm nhà cho ta cảm giác như chúng chạy len lỏi vào cỏ và những khóm cây bụi hai bên.

Từ một phía của hồ bơi vô cực, tầm mắt người sử dụng nhìn thấy mặt nước như kéo dài liền kết với mặt hồ tự nhiên phía ngoài xa. Kiến trúc nghiêng về phong cách tối giản với đường nét cơ bản, bảng màu trung tính nhẹ nhàng, sử dụng vật liệu nhuần nhuyễn giữa đá và gỗ.

Tái sinh một góc 'thiên đường'
Tái sinh một góc 'thiên đường'

Tất cả kết hợp thành một tổng thể kiến trúc nhẹ nhàng, không để lộ chi tiết nào gây sao nhãng cho sự tập trung tận hưởng phong cảnh toàn khuôn viên, kéo dài từ bên trong đất liền ra bãi biển và tới tận mép nước.

Đặc biệt vào ban đêm, hệ thống chiếu sáng tích hợp bật lên khiến cho khối nhà trở nên lung linh huyền ảo, hòa mình vào không gian êm dịu bên bãi biển cho cảm giác một không gian thư giãn tuyệt vời.

Tái sinh một góc 'thiên đường'
Tái sinh một góc 'thiên đường'

Thiết kế kiến trúc và cảnh quan của dự án Seaside này đã nhận được rất nhiều giải thưởng uy tín của khu vực và quốc gia, trong đó có giải thưởng Danh dự (Honor Award) cho hạng mục Thiết kế cảnh quan nhà riêng (Residental Design) của Hiệp hội Kiến trúc sư cảnh quan Hoa Kỳ (American Society Of Landscape Architects) năm 2021 vừa qua.

Tái sinh một góc 'thiên đường'
Tái sinh một góc 'thiên đường'

Tên dự án: Seaside

Thiết kế kiến trúc: Stelle Lomont Rouhani Architects (www.stelleco.com)

Thiết kế nội thất: Julie Hillman Interior Design (www.juliehillman.com)

Thiết kế cảnh quan: LaGuardia Design Group (www.laguardiadesigngroup.com)

Thiết kế ánh sáng: Orsman Design (ww.orsmandesign.com)

Cẩm An - Hình ảnh: Anthony Crisafulli

(Tư liệu của American Society of Landscape Architects)

Bạn đang đọc bài viết Tái sinh một góc 'thiên đường'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo nguoidothi.net.vn

Cùng chuyên mục

Ninh Bình rực rỡ Chợ hoa Xuân Giáp Thìn 2024
Chợ hoa TP Ninh Bình trong những ngày gần tết Nguyên Đán năm 2024 lại sôi động hơn bao giờ hết. Với sự hân hoan của người dân và du khách, chợ hoa không chỉ là nơi mua sắm những bông hoa tươi thắm mà còn là không gian để trải nghiệm văn hóa của dịp lễ này
TP. HCM: Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang
Tối 29/1, UBND phường Cô Giang (quận 1, TP. HCM) tổ chức Lễ khai mạc Đường Xuân Cô Giang lần thứ nhất và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024).
Bắc Giang: Ngắm vườn cam, bưởi hữu cơ doanh thu gần 7 tỷ đồng
Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở thôn Xẻ Cũ, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang trồng hơn 10 ha cam, bưởi theo hướng hữu cơ. Do được chăm sóc bảo đảm quy trình kỹ thuật nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, mã đẹp, thị trường tiêu thụ thuận lợi.
Phân loại rác 3 trong 1
Chuyện phân loại rác đã được đề cập nhiều lần nhưng có vẻ đến giờ vẫn là "nhiệm vụ bất khả thi".

Tin mới