Thứ sáu, 17/05/2024 12:13 (GMT+7)

Tân Yên- Bắc Giang: Đại hội đại biểu MTTQ xã Cao Xá nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp

Diệp Anh -  Thứ ba, 16/01/2024 10:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/01/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 – 2029. 

Tham dự đại hội có ông Nguyễn Huy Ngọc, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Yên; TS.LS Đồng Xuân Thụ, Uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã , cùng các ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân xã Cao Xá.

tm-img-alt
Các đại biểu tham dự Đại hội

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cao Xá phối hợp chặt chẽ của các tổ chức thành viên, thường xuyên tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, quyết tâm cao, chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc;  quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; vai trò, vị trí của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được nâng cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng được chú trọng, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Các chương trình từ thiện, an sinh xã hội ngày càng được quan tâm và thực hiện có hiệu quả.

tm-img-alt
TS.LS Đồng Xuân Thụ, Uỷ viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội

Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 5 lớp học tập các chuyên đề về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, chỉ thị số 26-CT/TU của BTV Tỉnh ủy Bắc Giang, đã có 286 lượt cán bộ tham gia học tập, sau các đợt học tập các tập thể, cá nhân bai thu hoach và bản đăng ký học tập và làm theo Bác.

Ngoài ra hàng năm Uỷ ban MTTQ xã phối hợp ít nhất từ 1-2 lớp tập huấn, nghiệp vụ về công tác Mặt trận; tuyên truyền, phổ biến giáo dục Pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; luật khiếu nại tố cáo, hòa giải ở cơ sở, Luật dân chủ ở cơ sở….cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ xã đến các thôn, có 830 lượt cán bộ tham gia.

Hàng năm, Uỷ ban MTTQ xã Cao Xá phối hợp với UBND xã, các tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT thu hút đông đảo được nhân dân tham gia. Kết quả trong 5 năm đã tổ chức được 9 giải thể thao cấp xã; 12 buổi giao lưu, hội diễn văn nghệ do xã tổ chức và trên 86 lượt các thôn tổ chức giao lưu văn nghệ, TDTT, qua các hoạt động thu hút trên 21.238 lượt người dân tham gia.

tm-img-alt
Ông Giáp Văn Hợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cao Xá nhiệm kỳ 2019- 2024 báo cáo tại Đại hội

Ủy ban MTTQ xã phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên treo cờ tổ quốc, băng rôn khẩu hiệu tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm của Đảng, Đất nước và quê hương, kết quả đã treo được trên 15.200 lượt cờ tổ quốc, cờ mừng các loại; treo 380 lượt băng rôn tuyên truyền các loại.

Chủ động làm tốt công tác nắm bắt tình hình nhân dân, dư luận xã hội; tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên để GPMB thực hiện các dự án trên địa bàn xã như: xây dựng trường THCS, Trạm Y tế xã, các khu dân cư, cụm công nghiệp; xây dựng Nông thôn mới; xây dựng Nhà văn hóa các thôn, các dự án nâng cấp, mở rộng, làm mới các tuyến đường trên địa bàn xã…trong nhiệm kỳ đã vận động trên 850 lượt hộ hiến gần 75.245 m2 đất các loại để làm đường giao thông và xây dựng các công trình công cộng, góp hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng Nông thôn mới tại các khu dân cư.

tm-img-alt
Ông Giáp Văn Vượng, Bí thư Đảng uỷ xã Cao Xá phát biểu chúc mừng Đại hội

Phối hợp với các tổ chức thành viên từ xã đến các thôn tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia vệ sinh môi trường thu gom và xử lý rác thải, các phong trào nhân đạo từ thiện; ủng hộ các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT tại địa phương...thu hút hàng nghìn lượt hội viên và nhân dân tham gia.

Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ xã Cao Xá tham mưu với Ban Chỉ đạo xã có các cơ chế kích cầu để nhân dân thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng. Toàn xã đã huy động được hơn 205 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó ngân sách Trung ương, Tỉnh và huyện là gần 40 tỷ đồng; ngân sách xã hơn 59 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 77 tỷ đồng, vốn xã hội hóa là gần 30 tỷ đồng. Các thiết chế văn hóa tại nhà văn hóa các thôn đảm bảo phục vụ văn nghệ, TDTT của nhân dân; toàn xã đã cứng hóa được 22,9 km đạt 100% đường trục xã; 45 km đạt 100% đường trục thôn; đã cứng hóa 3,8/24,6 km đường nội đồng, còn lại đã dải cấp phối, mặt đường đất cấp 3 lu lèn chặt, sạch không lầy lội, đi lại thuận tiện.

tm-img-alt
Bà Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang, cùng lãnh đạo huyện Tân Yên tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Cao Xá (9/11/2023).

Đã cứng hóa được trên 15km kênh mương, đảm bảo phục vụ tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp; MTTQ xã đã chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với xây dựng nông thôn mới của xã và các thôn, đối với tiêu chí từ 1-18 qua xin ý kiến có 95,43% hộ dân được hỏi hài lòng; tiêu chí 19 có 99,88% người dân đồng ý. Ngày 26/02/2020 xã Cao Xá được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Tổ chức thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ đã có 109 lượt thôn làng đạt danh hiệu LVH cấp huyện, 22 lượt cơ quan đạt danh hiệu Cơ quan VH cấp huyện; có 21 lượt khu dân cư đạt văn hóa điển hình “sáng-xanh-sạch-đẹp”. Năm 2019 có 3.122/3.417 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm 91,3%) năm 2023 có 3.215/3.445 hộ đạt GĐVH (chiếm 93%); năm 2019 có 23/25 thôn làng (chiếm 92%) và 04 cơ quan đạt CQVH cấp huyện (chiếm 80%), năm 2023 có 22 Khu dân cư (chiếm 88%) và 5/5 cơ quan đạt CQVH cấp huyện.

Hưởng ứng thực hiện phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bỏ lại phía sau", Ủy ban MTTQ xã Cao Xá đã phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên triển khai vận động đến cán bộ, công chức, chuyên trách xã, các nhà trường, trạm y tế, các đơn vị, cơ quan đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm, con em đang sinh sống ở mọi miền của Tổ quốc đã có tấm lòng ủng hộ “Tết cho người nghèo”, và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai thực hiện đạt kết quả cao.

tm-img-alt
Công tác an sinh xã hội luôn được MTTQ Việt Nam xã Cao Xá coi trọng

Trong nhiệm kỳ từ năm 2019- 2023 đã vận động ủng hộ tết cho 1.120 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn trị giá 443,6 triệu đồng; đến nay quỹ “vì người nghèo” của xã còn trên 470 triệu đồng gửi kho bạc Nhà nước quản lý theo quy định.

Ngoài ra Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên còn tổ chức “cứu trợ tết đột xuất cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, hỗ trợ cây, con, giống vốn đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn....kết quả đã hỗ trợ 25 hộ nghèo làm nhà và sửa nhà ở với tổng số tiền trên 540 triệu đồng và tặng hơn 100 xe đạp trị giá trên 135 triệu đồng cho học sinh trên địa bàn xã,

tm-img-alt
TS.LS Đồng Xuân Thụ, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, cùng lãnh đạo MTTQ, Hội Nông dân xã Cao Xá trao quà hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho hộ gia đình khó khăn Dương Văn Tuyển (Thôn Yên, Xã Cao Xá) năm 2023.

Ngoài ra, hàng năm Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên còn trao phương tiện sinh kế hỗ trợ đoàn viên, hội viên và nhân dân khó khăn phát triển kinh tế, đã hỗ trợ được  23 lượt hộ gia đình với tổng số tiền gần 120 triệu đồng; Hàng năm phối hợp thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với đất nước, người tàn tật, người già neo đơn.

Trong nhiệm kỳ đã vận động nhân dân ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa được trên 150 triệu đồng, tổ chức hàng nghìn ngày công giúp các đối tượng chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày TBLS 27/7.  Phối hợp với các tổ chức thành viên, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho 864 lượt gia đình chính sách, người có công dịp tết Nguyên đán và dịp 27/7 hàng năm với số tiền gần 260 triệu đồng. khởi công xây dựng nhà tưởng niệm và nâng cấp khuôn viên Nghĩa trang liệt sỹ xã Cao Xá trị giá trên 4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa...

Đại hội cũng nghiêm túc kiểm điểm và thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phương thức tổ chức, hoạt động của Ủy ban MTTQ xã nhiệm kỳ 2019-2024, đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2029 với 5 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể: 

Tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kểt dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Hàng năm có 100% cán bộ, 70% đoàn viên, hội viên được nghiên cứu, quán triệt chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100% Ban CTMT khu dân cư có báo Đại đoàn kết. 100% khu dân cư tổ chức hội nghị tuyên truyền và tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11. Có 100% khu dân cư thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tỷ lệ hoà giải thành đạt từ 80% trở lên.

tm-img-alt
Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Cao Xá cùng các đoàn thể thường xuyên quan tâm, chia sẻ khó khăn đối với những người có hoàn cảnh khó khăn

Vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước. Phấn đấu hàng năm có từ 85% trở lên KDC đạt văn hóa cấp huyện; 85 - 90% trở lên hộ GĐVH đạt gia đình văn hóa; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tặng quà tết, hỗ trợ 15-20 hộ nghèo, cận nghèo làm mới, sửa chữa nhà ở; Hỗ trợ giúp đỡ từ 20-25 hộ nghèo, cận nghèo phương tiện sinh kế để phát triển kinh tế gia đình.

Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,8%; hàng năm số người tham gia BHXH tự nguyện 75 người. Phấn đấu không còn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn. Hỗ trợ 100% hộ nghèo (không có đối tượng BTXH) thoát nghèo.

Phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát và phản biện xã hội; Hàng năm tham gia giám sát ít nhất 02 nội dung; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ít nhất 02 nội dung/năm. Phấn đấu trong nhiệm kỳ phản biện xã hội 5 cuộc. Tăng cường thực hành phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hành tiết kiệm.

Tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Quan tâm kiện toàn Ủy viên, Ban Thường trực MTTQ xã, phấn đấu hàng năm có 100%  Ban CTMT khu dân cư xếp loại tiên tiến, tiên tiến xuất sắc không có đơn vị xếp loại trung bình, yếu.

Tăng cường đoàn kết quốc tế, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân. Chủ động tham mưu với Đảng ủy, phối hợp với UBND xã hàng năm duy trì tổ chức gặp mặt doanh nghiệp, con em quê hương thành đạt đang học tập, công tác mọi miền đất nước để kêu gọi đầu tư, xã hội hóa, chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng yếu thế của địa phương.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Huy Ngọc, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Yên phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Huy Ngọc, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Yên đề nghị, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cao Xá cần phát huy hơn nữa vai trò, vị trí, tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội, thực hiện đại đoàn kết từ cơ sở, trong từng cộng đồng dân cư; làm tốt công tác động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động…

tm-img-alt
Đại hội đã hiệp thương bầu 35 người tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cao Xá, nhiệm kỳ 2024-2029.

Với tinh thần tập trung, dân chủ, Đại hội đã hiệp thương bầu 35 người tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cao Xá, nhiệm kỳ 2024-2029.

Tại phiên họp thứ nhất, ông Giáp Văn Hợi được tín nhiệm tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cao Xá; bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Tân Yên, nhiệm kỳ 2024-2029.

Một số hình ảnh Đại hội:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Cao Xá nằm ở phía tây của huyện Tân Yên, có diện tích tự nhiên là 15,364 km2; dân số trên 13.000 nhân khẩu, với trên 3.400 hộ trên địa bàn 25 thôn. Đảng bộ có 500 đảng viên, sinh hoạt tại 30 chi bộ trực thuộc, trong đó có 25 chi bộ nông thôn, 03 chi bộ trường học, 01 chi bộ Y tế, 01 chi bộ Công an xã. Xã Cao Xá có vị trí địa lý nằm gần trung tâm huyện thuận lợi trong phát triển kinh tế- xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên- Bắc Giang: Đại hội đại biểu MTTQ xã Cao Xá nhiệm kỳ 2024-2029 thành công tốt đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Giao ban báo chí tuần 20 năm 2024
Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5).

Tin mới