Chủ nhật, 28/04/2024 19:19 (GMT+7)

Tăng cường chuyển đổi số trong quan trắc môi trường quốc gia

Tùng Anh -  Thứ sáu, 21/07/2023 12:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 19/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp, báo cáo xây dựng Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì cuộc họp.

tm-img-alt
Toàn cảnh cuộc họp

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (KSONMT) là đơn vị được giao chủ trì xây dựng dựng Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Mục tiêu của Quy hoạch nhằm xây dựng được mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia theo đúng quy định tại điểm a khoản 1 điều 107 Luật Bảo vệ môi trường 2020, trong đó chỉ tập trung quan trắc tại các sông, hồ liên tỉnh, các vùng kinh tế trọng điểm, các khu vực tập trung nhiều nguồn thải, quan trắc môi trường nền và tại khu vực xuyên biên giới để đảm bảo tránh tối đa việc trùng lặp với các chương trình quan trắc tại các địa phương đồng thời kết hợp với các mạng lưới quan trắc môi trường địa phương để đưa ra bức tranh tổng thể về chất lượng môi trường trên cả nước.

Các đại biểu tham dự cuộc họp đã đóng góp ý kiến xây dựng quy hoạch hướng tới mục tiêu chính tới năm 2030 là tăng cường việc chuyển đổi số, thiết lập được 1 hệ thống thông tin toàn diện về quan trắc môi trường trên phạm vi cả nước, tầm nhìn tới năm 2050 là hướng tới mở rộng các trạm quan trắc chất lượng không khí và chất lượng nước tự động, liên tục, hướng tới thay thế dần các điểm quan trắc chất lượng không khí định kỳ bằng các trạm quan trắc chất lượng không khí tự động, liên tục đồng thời nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại, các mô hình xử lý thông tin có sử dụng trí tuệ nhân tạo cho hoạt động quản lý dữ liệu quan trắc môi trường…

Trong thời gian tới, Cục KSONMT và đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm chính của Nhiệm vụ theo ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ. Đồng thời, Tổ thức Hội đồng thẩm định đối với Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến của Hội đồng thẩm định đảm bảo hoàn thiện hồ sơ để Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh giao Cục KSONMT tiếp thu những ý kiến phù hợp của các đơn vị chuyên môn, các chuyên gia nhà khoa học để hoàn thiện Quy hoạch với mục tiêu xây dựng quy hoạch tổng thể hệ thống quan trắc môi trường quốc gia bao gồm chương trình quan trắc chất lượng môi trường tại các lưu vực sông và hồ liên tỉnh, các vùng kinh tế trọng điểm, khu vực tập trung nhiều nguồn thải, có nguồn thải lớn tác động liên tỉnh, quan trắc môi trường xuyên biên giới để theo dõi diễn biến chất lượng môi trường, kịp thời cung cấp thông tin, dữ liệu và nâng cao năng lực cảnh báo môi trường phục vụ công tác quản lý và công khai thông tin tới cộng đồng.

Bộ trưởng cho rằng mục tiêu ưu tiên của quy hoạch là xây dựng các điểm quan trắc ở những điểm đầu vào, đầu ra của những điểm có nguồn thải để từ đó có được sự đánh giá, kiểm soát; Các hệ thống quan trắc phải đánh giá được sức chịu tải của môi trường; có sự quản lý, kết nối đồng bộ các cơ sở dữ liệu hiện nay từ Trung ương đến địa phương để từ đó cơ quan quản lý đưa ra những giải pháp chính xác, kịp thời…

Bộ trưởng đề nghị xây dựng Quy hoạch cần nghiên cứu để có mục tiêu xã hội hóa, giao cho địa phương, doanh nghiệp cũng tham gia và gắn trách nhiệm với mạng lưới quan trắc quốc gia; xây dựng các giải pháp để tích hợp nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, lồng ghép các công trình quan trắc môi trường vào các dự án khác…

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường chuyển đổi số trong quan trắc môi trường quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.