Thứ sáu, 03/05/2024 00:25 (GMT+7)

Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon

Tuấn Anh -  Thứ bảy, 19/08/2023 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 18/8, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) và đơn vị ProNGO! phối hợp với Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E) tổ chức hội thảo 'Hợp tác doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon: Xu hướng và Cơ hội'.

Hội thảo thu hút đông đảo các chuyên gia trong nước và quốc tế, doanh nghiệp, tổ chức quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững, tạo giá trị chung, đặc biệt là lĩnh vực giảm thiểu carbon. 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Win-Win for Vietnam” do Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đồng tài trợ. Dự án bắt đầu triển khai từ ngày 1/9/2020 đến ngày 29/2/2024, nhằm tăng cường năng lực của các tổ chức và doanh nghiệp tại Việt Nam trong các hoạt động hợp tác, tạo giá trị chung hướng tới phát triển bền vững.

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, bà Brenda Candries - Đại diện của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi coi trọng việc hợp tác với các tổ chức xã hội và các hiệp hội của khu vực tư nhân để đạt sự phát triển bền vững và bao trùm, thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mọi lĩnh vực hợp tác của chúng ta. Do đó, tôi mong muốn khuyến khích sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và tổ chức xã hội để phát triển bền vững hơn. Sự kiện hôm nay sẽ mang lại cơ hội kết nối và xây dựng mạng lưới nhằm đảm bảo chuỗi giá trị toàn cầu có khả năng chống chọi và bền vững hơn”.

Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu (với nguyên nhân chính từ sự gia tăng phát thải khí CO2 và các khí nhà kính khác), hiện tượng thời tiết cực đoan, thực trạng môi trường là những thách thức toàn cầu lớn hiện nay, đặt ra yêu cầu hành động mạnh mẽ trong thay đổi trong thói quen sản xuất và tiêu dùng, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Các từ khóa “giảm thiểu carbon”, “phát thải ròng bằng 0 (net-zero)” và “trung hòa carbon”, “hành động khí hậu”, “thị trường tín chỉ carbon”... ngày càng thu hút sự quan tâm của cả khối doanh nghiệp, Chính phủ, tổ chức xã hội và cộng đồng.

Tại Việt Nam, cam kết của Chính phủ trong Chiến lược quốc gia về Biến đổi khí hậu Quốc gia về mục tiêu net-zero vào năm 2050 cùng với những quy định trong thương mại quốc tế vừa là động lực vừa là yêu cầu bắt buộc cho khu vực doanh nghiệp. Mặt khác, ở cấp độ địa phương, Nghị quyết 98/2023/QH15 về Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM mở ra những tiềm năng, cơ hội từ việc thí điểm cơ chế tài chính mới liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon.

Trong bối cảnh trên, lộ trình xanh hóa Việt Nam và phát triển bền vững đòi hỏi sự vào cuộc của toàn nền kinh tế, đặc biệt là sự tham gia có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội hiệu quả hơn, tăng khả năng tác động, lan tỏa để tạo giá trị chung.

Tại nhiều quốc gia phát triển, hợp tác tạo giá trị chung đã trở thành xu hướng mới so với CSR truyền thống khi doanh nghiệp biến các thách thức xã hội, môi trường trở thành cơ hội, chiến lược kinh doanh bền vững. Hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội đóng góp tích cực trong mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường, tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, nâng cao vị thế, uy tín thương hiệu và hướng tới đạt được lợi ích kinh tế - xã hội - môi trường bền vững.

Bên cạnh cập nhật thông tin về bối cảnh quốc tế và Việt Nam về xu hướng giảm thiểu khí thải carbon hiện nay, trách nhiệm xã hội/hợp tác tạo giá trị chung, hội thảo đã chia sẻ cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong lĩnh vực giảm thiểu carbon thông qua các trường hợp điển hình. Đồng thời, tăng cơ hội kết nối và mở rộng mạng lưới hợp tác với các đối tác tiềm năng; tư vấn xây dựng chiến lược trách nhiệm xã hội/hợp tác tạo giá trị chung hướng đến mục tiêu giảm thiểu carbon…

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong giảm thiểu carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.