Thứ bảy, 27/04/2024 22:18 (GMT+7)

Tăng cường hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh

Ngọc Anh -  Chủ nhật, 10/12/2023 21:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 10/12, tại Nghệ An, Ban Thường vụ Tỉnh ủy 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh phối hợp tổ chức hội nghị đánh giá 1 năm thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác phát triển giữa 3 địa phương.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trung tướng Hà Thọ Bình, Tư lệnh Quân khu 4.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An; Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh của 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

tm-img-alt
Quang cảnh hội nghị

Theo đánh giá tại hội nghị, thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác phát triển giai đoạn 2022 - 2025 được ký kết ngày 16/9/2022, trong hơn 1 năm qua, 3 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về xúc tiến, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp trong nước và nước ngoài; chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và quản lý dự án đầu tư sau cấp phép. Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… Các đơn vị liên quan của 3 địa phương thường xuyên trao đổi, phối hợp trong thu hút, quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Cùng với đó 3 địa phương đã tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong công tác lập quy hoạch, tham gia ý kiến đối với dự thảo quy hoạch của mỗi tỉnh; đến nay, cả 3 địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời phối hợp chặt chẽ trong việc đẩy mạnh thu hút nguồn lực đầu tư vào khu vực Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An; Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh theo quy hoạch được duyệt...

3 tỉnh cũng đã tích cực phối hợp triển khai các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, có tính chất liên vùng như dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường bộ ven biển, nâng cấp đường quốc lộ 1A...Tăng cường phối hợp huy động đa dạng nguồn lực để xây dựng hạ tầng liên kết vùng; đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các khu kinh tế ven biển trọng điểm gắn với phát triển cảng nước sâu trong khu vực như Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), Khu kinh tế Đông Nam (Nghệ An) và Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh); phát triển các khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp và các vùng phát triển công nghiệp, thương mại theo các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cùng với đó, 3 tỉnh đã từng bước đẩy mạnh hợp tác phát triển các ngành công nghiệp, liên kết phát triển thương mại, logistics mà mỗi tỉnh có lợi thế; trao đổi, cung cấp thông tin về chính sách, định hướng phát triển xuất nhập khẩu; phối hợp kết nối, kêu gọi doanh nghiệp của 3 tỉnh tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao năng lực Hội nhập kinh tế quốc tế; kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử. 3 tỉnh cũng đã thường xuyên trao đổi tình hình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp của Trung ương, của từng tỉnh; trao đổi thông tin, cung cấp danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, phối hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm…

Song song với phối hợp trên lĩnh vực kinh tế, 3 tỉnh đã triển khai kết nối các tour du lịch trải nghiệm Thành nhà Hồ - Khu di tích Kim Liên - Khu du lịch biển Thiên Cầm và liên kết các địa chỉ du lịch của 3 tỉnh; cùng tham gia nhiều hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch, trưng bày các ấn phẩm du lịch, giới thiệu các danh lam thắng cảnh và các sản phẩm OCOP tiêu biểu…Trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế, lao động, quốc phòng - an ninh cũng đã được 3 tỉnh triển khai nhiều hoạt động hợp tác.

Các đại biểu thống nhất đánh giá: kết quả hợp tác đã góp phần khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, thúc đẩy phát triển các lĩnh vực. Do vậy, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn thử thách, cả 3 tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tăng trưởng GRDP trong nhóm dẫn đầu cả nước.
Về phương hướng trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cho rằng: các giải pháp phát triển liên kết vùng cần phải khơi dậy và phát huy được tiềm năng, lợi thế của mỗi tỉnh nói riêng và thế mạnh của khu vực nói chung. Thời gian tới, cần tập trung thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghiệp lớn, có công nghệ đứng đầu các chuỗi giá trị, sản xuất, các đối tác có công nghệ cao, công nghệ mới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia Châu Âu... Tăng cường phối hợp thu hút đầu tư, từng bước hình thành các cụm liên kết ngành, nhóm sản phẩm chuyên môn hóa và tạo thành các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn, tập trung vào thu hút đầu tư các dự án sau lọc hóa dầu, hình thành cụm liên kết các ngành sản phẩm sau lọc hóa dầu; cụm liên kết ngành kinh tế biển với hai đầu cầu là Khu kinh tế Nghi Sơn và Khu kinh tế Vũng Áng gắn với cảng nước sâu của Thanh Hóa và Hà Tĩnh; phát triển năng lượng tái tạo nhằm tạo lập hệ sinh thái công nghiệp năng lượng tái tạo hoàn chỉnh, gắn với sản xuất, chế tạo và các dịch vụ phụ trợ;... Cùng với đó, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư để sớm triển khai dự án điện khí; khuyến khích và tạo điều kiện để thu hút đầu tư các dự án điện gió trên đất liền và gần bờ; triển khai các dự án xây mới lưới truyền tải điện 500 kV qua địa bàn ba tỉnh.

Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, để đẩy mạnh thu hút FDI dưới góc độ liên kết 3 tỉnh, liên kết vùng, thì cần liên kết phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội; nâng cấp hệ thống cảng biển, cảng hàng không, hệ thống logistics đáp ứng nhu cầu vận chuyển quốc tế để tối ưu hóa vận tải, lưu thông hàng hóa, dịch vụ, nhằm giảm chi phí sản xuất, tạo sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư FDI.

Đối với lĩnh vực văn hóa, du lịch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị: 3 tỉnh cần phối hợp đề xuất Trung ương ban hành các chính sách đủ mạnh để phát triển du lịch, văn hóa vùng. Tăng cường phối hợp huy động nguồn lực khu vực tư nhân cho phát triển văn hóa, du lịch... Mở rộng việc hợp tác trong phát triển du lịch, dịch vụ; xây dựng các chương trình, tour, tuyến du lịch kết nối các khu, điểm du lịch liên tỉnh, liên vùng, trên cơ sở dữ liệu nền tảng số, với phương châm 3 địa phương - 1 điểm đến - nhiều trải nghiệm.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Duy Đông đánh giá cao sáng kiến của 3 tỉnh về liên kết, hợp tác phát triển, đồng thời chúc mừng những kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và hiệu quả mang lại của công tác phối hợp của 3 tỉnh trong năm qua. Các đồng chí cũng đóng góp ý kiến gợi mở với 3 tỉnh về những giải pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới.
Thay mặt đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng trân trọng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh dành tình cảm thân tình, chân thành, chu đáo trong những ngày diễn ra hội nghị, đồng thời khẳng định: thông qua hội nghị đã góp phần bồi đắp thêm tình cảm và mối quan hệ đặc biệt giữa ba tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng chúc mừng những thành tựu quan trọng mà ba tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2023, một năm có rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng cả 3 tình đều có những bước phát triển trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí đề nghị: trên cơ sở nội dung bản ký kết, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục cùng với hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh đẩy mạnh hợp tác kết cấu hạ tầng, du lịch, văn hóa, chăm sóc sức khỏe, là những lĩnh vực thế mạnh của mỗi địa phương. Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ ủng hộ, đồng hành với những sáng kiến, đề xuất của Nghệ An và Hà Tĩnh về liên kết vùng, đặc biệt là giữa vùng Nam Thanh, Bắc Nghệ và Nam Nghệ An, Bắc Hà Tĩnh và việc liên kết các vùng trong điểm của 3 địa phương. Cùng nhau hợp tác, chia sẻ thông tin, những kinh nghiệm trong qua trình phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng cũng nhấn mạnh: Với những nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, 3 tỉnh cần tiếp tục hợp tác để phát triển du lịch và xây dựng các tour, tuyến du lịch kết nối giữa ba tỉnh. Cùng với đó cần liên kết với các địa phương có cảng biển lớn để chia sẻ nguồn hàng xuất nhập khẩu, phát triển dịch vụ cảng biển, logistics và cả ba tỉnh.

Kết luận hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nêu rõ: hội nghị là dịp để đánh giá những việc đã hợp tác và nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa 3 tỉnh ngày càng bền chặt. Thông qua hợp tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy 3 tỉnh, các ban, sở, ngành cũng cần xây dựng chương trình hợp tác cụ thể để để việc liên kết được triển khai một cách toàn diện.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho rằng: thông qua các hoạt động hợp tác, cũng góp phần làm tăng thêm tinh thần đoàn kết thống nhất, bồi đắp thêm tình hữu nghị hợp tác ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu và có hiệu quả của 3 tỉnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển mỗi địa phương cũng như của vùng và cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Tăng cường hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề