Thứ bảy, 27/04/2024 19:41 (GMT+7)

Tasco 'phản pháo' báo cáo kiểm toán tại dự án BT KĐT mới Xuân Phương

H.Sơn -  Thứ năm, 06/06/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tasco vừa có “phản pháo” đầy bất ngờ về báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đưa ra tại Dự án đường Lê Đức Thọ đến KĐT mới Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

UBND TP Hà Nội có ưu ái cho Tasco?

Liên quan đến Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán 2018 mà Kiểm toán Nhà nước gửi tới Quốc hội vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một số sai phạm tại dự án xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương (điểm cuối giao với đường 70) do Công ty Cổ phần Tasco (HNX: HUT) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi phóng viên, phía Công ty Cổ phần Tasco đã có những “phản pháo” bất ngờ về báo cáo kiểm toán mà Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đưa ra trước đó.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương (BT) này do Công ty Cổ phần Tasco làm chủ đầu tư, nhưng thực chất là sử dụng nguồn lực ngân sách Nhà nước thuộc nhiệm vụ chi ngân sách của các cấp chính quyền nhưng không quy định phải là dự án cần thiết, thực sự cấp bách là chưa phù hợp với các quy định hiện hành.

Phản hồi về nội dung trên, đại diện Tasco cho hay, dự án BT tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến đường 70 là dự án trọng điểm của Hà Nội để phục vụ Đại hội thể thao Châu Á trong nhà 2009 (Indoor Games 2009) đồng thời để giải quyết ùn tắc giao thông của đường 32 và đường 70. Vốn đầu tư của dự án là vốn chủ sở hữu, vốn vay và vốn huy động hợp pháp của nhà đầu tư.

Tiếp đến, Kiểm toán Nhà nước đưa ra là việc lựa chọn nhà đầu tại dự án xây dựng tuyến đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương là Công ty Cổ phần Tasco là do thiếu năng lực tài chính?

Đối đáp nội dung Kiểm toán Nhà nước đưa ra ở trên, đại diện Tasco cho hay, trong cơ cấu vốn để thực hiện Dự án có phần vốn đối ứng của Nhà đầu tư Tasco với tỷ lệ 62% giá trị hợp đồng và vốn do Nhà đầu tư huy động từ tổ chức tín dụng với tỷ lệ  38% giá trị hợp đồng và các nguồn vốn hợp pháp khác. Việc này, hoàn toàn phù hợp với nội dung của hợp đồng BT số 68 (Hợp đồng số 68/HĐ-BT ngày 05/12/2008) và tuân thủ quy định của Pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng. Như vậy, khi thực hiện dự án Tasco đã đáp ứng đầy đủ năng lực tài chính. Bằng chứng thực tế là 02 đoạn tuyến của Dự án Tasco đã hoàn thành và bàn giao vượt tiến độ so với hợp đồng, phụ lục hợp đồng cũng như các văn bản chỉ đạo của TP Hà Nội.

Dự án BT Lê Đức Thọ - Khu đô thị mới Xuân Phương có tổng chiều dài tuyến đường là 3,51km, mặt cắt ngang 50m gồm 8 làn xe với tức đầu tư của dự án là 1.543 tỷ đồng. (Ảnh: Hồng Khanh).

Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra rằng, thiết kế dự toán tại Dự án này không được cơ quan chức năng nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt là nguyên nhân gây thất thoát ngân sách lớn. Dư luận cho rằng, phải chăng đây là sự ưu ái đặc biệt cho Tasco để trở thành chủ đầu tư của dự án này?

Trả lời câu hỏi trên, phía Tasco lý giải, theo khoản 12.3 điều 12 Hợp đồng số 68/HĐ-BT ngày 05/12/2008 được ký tại thời điểm Nghị định 78/2007/NĐ-CP có hiệu lực thì việc phê duyệt thiết kế và dự toán của dự án thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư. Trước khi phê duyệt, hồ sơ thiết kế và dự toán đã được thẩm tra, thẩm định theo quy định. Tổng mức đầu tư chỉ là ước tính đường bao chi phí của Dự án trong giai đoạn lập dự án đầu tư, đây không phải là căn cứ để UBND TP Hà Nội thanh toán cho nhà đầu tư. Hiện nay, Tasco đang thực hiện công tác quyết toán chi phí đầu tư thực tế để làm cơ sở cho việc thanh toán hợp đồng BT giữa hai bên. 

Phối cảnh dự án BT Khu đô thị mới Xuân Phương do Công ty Cổ phần Tasco làm chủ đầu tư.

Kiểm toán Nhà nước chưa đủ cơ sở kiến nghị xử lý tài chính 377,4 tỷ đồng với Tasco

Phía Tasco cũng cho rằng, kết luận của Kiểm toán Nhà nước là một trong những căn cứ để Tasco và TP Hà Nội thực hiện quyết toán hợp đồng BT. Trong kết luận kiểm toán có một số nội dung mà TP Hà Nội và Nhà đầu tư Tasco đã và đang kiến nghị xem xét cho phù hợp với tính chất của Dự án, vận dụng đúng các điều khoản chuyển tiếp của các văn bản quy phạm pháp luật, để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và doanh nghiệp. Tasco luôn giữ quan điểm, mọi công việc kinh doanh của Công ty phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật của Nhà nước.

Về kiến nghị xử lý tài chính 391,6 tỷ đồng tại dự án này mà Kiểm toán Nhà nước đưa ra, Tasco cho hay, trong 391,6 tỷ mà Kiểm toán Nhà nước đề cập đến có 14,2 tỷ đồng cắt giảm chi phí do sai sót số học, bị trùng một số khối lượng và áp định mức chưa chính xác.

“Phần còn lại (377,4 tỷ đồng) Kiểm toán Nhà nước chưa đủ cơ sở đề xác nhận tại thời điểm kiểm toán. Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND TP Hà Nội và nhà đầu tư làm rõ để ghi nhận khi quyết toán dự án. Như vậy, việc hiểu toàn bộ 391,6 tỷ đồng là giá trị bị giảm trừ là không chính xác với kết luận của Kiểm toán Nhà nước", đại diện Tasco khẳng định.

Cũng theo đại diện Công ty Cổ phần Tasco, để thực hiện dự án này, Tasco đã được UBND TP Hà Nội chỉ định là nhà đầu tư dự án tại Quyết định 603/QĐ-UBND ngày 04/2/2008 sau khi có chấp thuận chủ trương chỉ định nhà đầu tư của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1901/TTg-CN ngày 06/12/2007.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Tasco 'phản pháo' báo cáo kiểm toán tại dự án BT KĐT mới Xuân Phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề