Thứ hai, 29/04/2024 21:03 (GMT+7)

Tất cả người ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang xuất viện

An Na -  Thứ bảy, 23/03/2024 10:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

253 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn cơm gà Trâm Anh ở Nha Trang (Khánh Hoà), điều trị tại các cơ sở y tế tại địa phương đã xuất viện.

Ngày 21/3, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa Trịnh Ngọc Hiệp cho biết cơ quan này ghi nhận 369 người bị ngộ độc, trong đó 253 ca nhập viện. Chiều nay, tất cả bệnh nhân xuất viện, trong đó 116 người được kê đơn ngoại trú.

Những ca ngộ độc này lần lượt nhập viện từ 13 đến 18/3, có điểm chung là ăn cơm gà Trâm Anh ở TP Nha Trang. Họ đều được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột.

Kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm cho thấy nguyên nhân khiến các bệnh nhân ngộ độc là 3 vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus ở các món gà, sốt trứng, dưa chua,... trong bữa ăn trưa, chiều ngày 11 và 12/3.

Món cơm gà bán tại quán cơm Trâm Anh ở Nha Trang. Ảnh:Thi Thi
Món cơm gà bán tại quán cơm Trâm Anh ở Nha Trang. 

Quán cơm gà Trâm Anh có một trong những cơ sở ăn uống nổi tiếng tại TP Nha Trang, thu hút nhiều du khách trong hàng chục năm qua. Qua kiểm tra, quán có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. 3/6 giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và nhân viên ghi ngày 5/12/2022, đến nay đã hết hiệu lực. Chủ cơ sở không xuất trình được hợp đồng mua bán và các giấy tờ khác liên quan đến nguyên liệu thực phẩm. Cơ sở cũng không tiến hành kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Hiện quán ăn ngừng hoạt động. Các quyết định xử phạt vẫn chưa được UBND TP Nha Trang công bố. Trước đó, dù chưa rõ nguyên nhân ngộ độc, chủ quán cơm gà Trâm Anh đã xin lỗi khách hàng, đồng ý trả viện phí cho bệnh nhân nằm viện. Đại diện quán cho biết đã hỗ trợ nhiều người bệnh với số tiền gần 500 triệu đồng.

Cùng với đó, sau khi xảy ra sự việc, UBND TP Nha Trang đã có văn bản triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm về an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Đối tượng, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là bếp ăn tập thể trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn và an toàn thực phẩm tại các lễ hội, sự kiện lớn; kinh doanh thức ăn đường phố.

tm-img-alt
Lãnh đạo TP Nha Trang thăm hỏi các bệnh nhân trong vụ ngộ độc.

Salmonella là độc tố thường có trong thịt, gia cầm, sữa, lòng đỏ trứng còn sống hoặc bị ô nhiễm, lây lan qua dao, bề mặt cắt hoặc dụng cụ xử lý thực phẩm bị nhiễm. Khuẩn xâm nhập vào cơ thể thường qua thức ăn, lây lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác gây nhiễm trùng, nhiễm độc. Dấu hiệu khởi phát khi nhiễm khuẩn độc là nôn nao, buồn nôn, nôn, đau bụng và đi ngoài phân lỏng. Một số trường hợp bị nhức đầu, đau đầu, mất ngủ, phát ban. Nếu không bù nước kịp thời, người bệnh mất nước, giảm huyết áp, tụt huyết áp, suy đa cơ quan, thậm chí tử vong.

Còn Bacillus cereus là loại vi khuẩn gram dương, xuất hiện trong tự nhiên như đất, cây cỏ và đặc biệt là trong thực phẩm, thức ăn qua đêm hay trữ lạnh lâu. Nó được xem là tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu sau Samonella. Chúng còn có độc tố Hemolysin, Phospholipase và Protease gây hoại tử mô, thậm chí tổn thương cơ quan. Thực phẩm chứa độc tố của vi khuẩn này thường gây hai dạng ngộ độc. Dạng thứ nhất, độc tố gây buồn nôn, nôn ói, đau bụng, khởi phát nhanh trong vòng 6 giờ sau khi ăn. Dạng thứ hai xảy ra chậm hơn, từ 6 đến 15 giờ, gây tiêu chảy khi vi khuẩn ở trong đường ruột.

Staphylococcus là các cầu khuẩn gram dương, thường có mặt trên cơ thể người (chủ yếu ở da) gây nhiễm trùng.

Bạn đang đọc bài viết Tất cả người ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang xuất viện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...