Thứ bảy, 27/04/2024 23:02 (GMT+7)

Tây Ninh: Bãi rác quá tải, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ năm, 17/08/2023 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động hơn 20 năm, bãi rác thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh gây tình trạng hôi thối nồng nặc, kéo theo lượng ruồi lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, cuộc sống người dân.

Tay Ninh: Bai rac qua tai, boc mui hoi thoi, gay o nhiem moi truong hinh anh 1
Người dân ở ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng (Tân Châu, Tây Ninh) rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm của bãi rác. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Nhiều hộ dân ở ấp Tân Lợi (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) phản ánh nhiều năm qua, bãi rác thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh luôn trong tình trạng quá tải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, môi trường sống và đất canh tác.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, bãi rác thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh có chiều cao từ khoảng 10 đến 15 mét, nằm trong diện tích hàng chục ha, được bao quanh bởi tường rào cao hơn 2 mét.

Chiều 16/8, tường rào tại bãi rác này bị đổ sập do quá tải (đoạn tường đổ sập dài khoảng 50 mét), rác thải tràn qua đất canh tác của người dân. Khu vực xung quanh bãi rác, nhiều cây cao su cao hơn 5 mét đang trong tình trạng chết khô, liền kề là 2 mương nước thải (sâu khoảng 1 mét, rộng khoảng 2 mét, dài khoảng hơn 100 mét, do người dân tự bỏ tiền đào để tránh nước rỉ rác tràn vào đất canh tác) chứa nước thải màu đen, hôi thối, nổi nhiều bọt khí màu trắng đục và xuất hiện nhiều ruồi.

Ông Trương Công Cảnh (75 tuổi, ngụ ấp Tân Lợi) cho biết bãi rác thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh đã hoạt động tại địa phương hơn 20 năm, gây tình trạng hôi thối nồng nặc và phát sinh lượng ruồi rất lớn, khiến cuộc sống của người dân xung quanh bãi rác này vô cùng khổ sở.

Lo ngại sức khỏe gia đình bị ảnh hưởng do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, ông Cảnh đã tự bỏ tiền mang mẫu nước ngầm tại ấp Tân Lợi đi kiểm nghiệm, kết quả cho thấy một số chỉ tiêu của nguồn nước đã bị ô nhiễm gấp 3 lần so với quy định.

“Nguồn nước quá dơ bẩn, máy lọc nước nhà tôi cứ khoảng 8 đến 10 ngày là phải vệ sinh, thay lõi lọc nếu không thì không thể sử dụng được,” ông Cảnh bức xúc cho biết.

Tay Ninh: Bai rac qua tai, boc mui hoi thoi, gay o nhiem moi truong hinh anh 2
Nước thải màu đen chảy ra ngoài có mùi hôi khó chịu và xuất hiện nhiều ruồi, muỗi. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Theo báo báo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, Sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện quan trắc nước ngầm 4 lần/năm ở khu vực lân cận liền kề với bãi rác, theo kết quả quan trắc năm 2022 và quý 1/2023 đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước ngầm.

Ông Lê Trí Thức (49 tuổi, ở xã Tân Hưng) cho hay “núi rác” thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh gây ô nhiễm môi trường, hôi thối nồng nặc kéo dài gần 20 năm nay, nghiêm trọng hơn khi vào mùa mưa. Vì khi trời mưa thì bờ tường xung quanh bãi rác dễ bị đổ sập, khiến cho lượng nước thải tràn ra môi trường nhiều hơn, kèm theo việc phát sinh nhiều ruồi, làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nhiều hộ dân sống gần bãi rác phải mắc mùng để tránh ruồi mỗi khi ăn cơm.

Có đất trồng cây cao su liền kề với bãi rác thuộc xã Tân Hưng, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (43 tuổi, ngụ ấp Tân Lợi) cho biết bãi rác thuộc Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống nhiều năm nay của gia đình bà; nước rỉ từ bãi rác gây hư hại cho hoa màu, nước thải tràn qua vườn cây cao su, khiến cho cây cao su 10 tuổi của gia đình bị chết hàng loạt.

Khi phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường đến Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh thì công ty này hứa hẹn sẽ bồi thường thiệt hại.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho rằng người dân không thể trồng cây trên đất ô nhiễm, cũng như không thể trồng cây sau đó chờ cây chết rồi đi khiếu kiện để được nhận tiền bồi thường, Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh phải giải quyết tình trạng ô nhiễm như hiện nay để đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân.

Hiện nay, nhiều hộ dân sống gần bãi rác không thể sử dụng trực tiếp nước từ mạch ngầm để phục vụ cho ăn uống và sinh hoạt, vì trước đây nhiều người có sử dụng nước giếng khoan để tắm giặt thì xảy tra tình trạng ngứa da và rụng tóc.

Ngoài ra, nhiều người dân tại ấp Tân Lợi còn cho biết lượng nước bơm từ mạch ngầm gần khu vực bãi rác xuất hiện nhiều bọt trắng bất thường, khi dùng nước này phục vụ cho tưới tiêu thì hoa màu không có sức sống, còi cọc, kém phát triển.

Các hộ dân tại ấp Tân Lợi mong các cấp chính quyền sớm vào cuộc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường hoặc có biện pháp di dời bãi rác này đi nơi khác để đảm bảo các điều kiện môi trường cho người dân sinh sống.

Tay Ninh: Bai rac qua tai, boc mui hoi thoi, gay o nhiem moi truong hinh anh 3
Người dân ở ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng (Tân Châu, Tây Ninh) phải khơi mương nước thải để tránh nước rỉ rác tràn vào đất canh tác. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Hưng Thái Minh Điệp, từ khi Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh hoạt động tại địa phương để thu gom rác trên địa bàn tỉnh, có xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường như mùi hôi, ruồi nhặng và nước rỉ rác tràn ra môi trường gây ảnh hưởng đến hoa màu, cũng như có nguy cơ ảnh hưởng đến mạch nước ngầm.

Qua phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri đến Ủy ban Nhân dân cấp huyện, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh để xem xét giải quyết. Ngày 2/8, Ủy ban Nhân dân xã Tân Hưng tiếp tục ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, sau đó chính quyền địa phương lập đoàn kiểm tra xem xét, lập biên bản hiện trạng, báo cáo Ủy ban Nhân dân huyện Tân Châu đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Hưng kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh và các sở, ngành liên quan, sớm có biện pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường tại địa phương theo nguyện vọng của người dân, đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh nhanh chóng khắc phục, xử lý hậu quả về tình trạng ô nhiễm môi trường, xem xét bồi thường thiệt hại hoa màu để người dân an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Ông Trần Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, cho biết Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh đã đăng ký đầu tư các hạng mục công trình xử lý chất thải và và bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường, được Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh phê duyệt.

Tuy nhiên, tiến độ đầu tư chậm, quá trình xử lý rác thải hiện nay còn thủ công, lạc hậu và công suất thiết kế chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế với lượng rác phát sinh trên địa bàn tỉnh, do đó dẫn đến lượng rác tồn đọng, chưa xây dựng đồng bộ các hạng mục xử lý chất thải dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Qua nhiều lần làm việc, mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 5160/STNMT-PBVMT ngày 21/7/2023 về việc yêu cầu Công ty có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại, nhất là xử lý lượng rác tồn đọng, không để xảy ra ô nhiễm môi trường và xây dựng lộ trình nâng cấp, cải tiến công nghệ.

Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường Tây Ninh.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Bãi rác quá tải, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề