Thứ ba, 30/04/2024 01:43 (GMT+7)

Thân mẫu của Anh hùng Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời ở tuổi 100

Tùng Anh -  Thứ ba, 16/04/2024 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cụ Doãn Ngọc Trâm đã về với tổ tiên lúc 4h 48 phút sáng ngày 16/4/2024, hưởng thọ tròn 100 tuổi

Theo tin từ chị Đặng Kim Trâm, em gái của Anh hùng Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Cụ bà Doãn Ngọc Trâm, sinh năm 1925, do tuổi cao sức yếu, dù đã được các bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc, nhưng đã về với tổ tiên lúc 4h 48 phút sáng ngày 16/4/2024, hưởng thọ tròn 100 tuổi.

tm-img-alt
Cụ Doãn Ngọc Trâm đã về với tổ tiên lúc 4h 48 phút sáng ngày 16/4/2024, hưởng thọ tròn 100 tuổi

Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm sinh tại Huế nhưng lớn lên tại Hà Nội, trong một gia đình giàu tri thức. Người cha của chị Bác sĩ ngoại khoa Đặng Ngọc Khuê (1916 -1999); mẹ chị là Dược sỹ Doãn Ngọc Trâm, từng nhiều năm là Giảng viên trường Đại học Dược Hà Nội.

Đặng Thùy Trâm là chị cả, dưới còn ba em gái và một em trai, cả chị và ba người em đều mang tên giống mẹ và chỉ khác nhau tên đệm (Đặng Phương Trâm, Đặng Hiền Trâm, Đặng Kim Trâm).

tm-img-alt
Mẹ Doãn Ngọc Trâm (đứng cạnh Nhà báo Đồng Xuân Thụ) tham dự sự kiện do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp với các cơ quan đơn vị tổ chức

Sinh thời, mẹ Doãn Ngọc Trâm sống rất tình cảm, khiêm tốn và giản dị. Vài năm gần đây, do tuổi cao, sức yếu, phải ngồi xe lăn, nhưng trí tuệ vẫn còn cực kỳ minh mẫn. Mẹ thường xuyên đi dự các sự kiện do Quỹ Mãi mãi tuổi 20; Tổ chức trái tim người lính; Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam; Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Sinh ra trong một gia đình trí thức có bố là bác sĩ, mẹ là dược sỹ, Đặng Thùy Trâm tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội năm 1966.

Theo tiếng gọi của miền Nam ruột thịt, người con gái Hà Nội ấy đã xung phong vào miền Nam chiến đấu. Ngày 22-6-1970, chị ngã xuống khi còn rất trẻ, khi còn biết bao ước mơ, hoài bão chưa kịp dâng hiến cho đất nước. Những dòng tiếp theo ấy, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã vĩnh viễn không ghi được nữa, nó thuộc về chúng ta hôm nay.

Tháng 6-1970, khi Fredric Whitehurst, một lính Mỹ, tại chiến trường Đức Phổ, Quảng Ngãi tính châm lửa đốt quyển sổ tay được bọc bằng vải, thu được sau một trận càn quét, người thông dịch của ông đã cản: "Đừng đốt. Bản thân nó đã có lửa rồi!". Nghe lời khuyên, người lính Mỹ ấy đã không đốt quyển sổ tay.

Năm 2005, sau 35 năm lưu lạc trên đất Mỹ, cuốn nhật ký của bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm đã trở về Việt Nam trong vòng tay yêu thương của người thân, bạn bè.

Từ khi cuốn nhật ký mang tên Nhật ký Đặng Thùy Trâm, do NXB Hội Nhà Văn Việt Nam phát hành và trở thành một hiện tượng văn học với hơn 400.000 bản được bán. Kể từ đó đến nay đã có biết bao cuộc vận động, bao phong trào ý nghĩa được phát động để người trẻ hôm nay học tập và noi gương người con gái Hà Nội kiên cường, bất khuất. Trong đó có tủ sách mang tên " Đặng Thùy Trâm" do Tổ chức trái tim người lính, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Mãi mãi tuổi 20, Hội đồng họ Đặng Việt Nam khởi xướng.

Bạn đang đọc bài viết Thân mẫu của Anh hùng Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm qua đời ở tuổi 100. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...