Chủ nhật, 28/04/2024 08:50 (GMT+7)

Thanh Hoá: Tuổi trẻ Quảng Xương năng động, sáng tạo, xung kích trong bảo vệ môi trường

Đinh Oanh -  Thứ ba, 17/10/2023 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với mong muốn chung tay góp sức bảo về môi trường xanh – sạch - đẹp, tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện có hiệu quả, khẳng định vai trò xung kích trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT).

Từ đầu năm 2023 đến nay, Huyện đoàn Quảng Xương đã chỉ đạo, hướng dẫn đoàn thanh niên các xã, thị trấn sớm xây dựng và triển khai thực hiện phong trào chung tay BVMT ngay tại địa phương với vai trò xung kích là lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Những năm gần đây, đoàn thanh niên xã đã thực hiện thường xuyên, đạt kết quả cao các phong trào, mô hình BVMT, như: thanh niên xung kích làm sạch môi trường biển, ĐVTN với phong trào phòng chống rác thải nhựa, ĐVTN và “Ngày chủ nhật xanh”, “Môi trường không rác thải tại một số công trình công cộng: dòng sông, bờ biển, di tích”... Các phong trào đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ ĐVTN trên địa bàn xã. Đặc biệt, trong mùa du lịch 2023, lực lượng ĐVTN trên địa bàn xã Tiên Trang đã phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội và UBND xã tổ chức các buổi dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại khu vực biển Tiên Trang, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Mỗi ĐVTN là những tuyên truyền viên về phòng, chống tác hại của rác thải nhựa và BVMT biển.

tm-img-alt

Bí thư Đảng ủy xã Tiên Trang - Đồng chí Ngô Quốc Hưng cho biết: Bên cạnh những hoạt động trọng tâm, được tổ chức với quy mô lớn nói trên, lực lượng ĐVTN của xã Tiên Trang là những nhân tố quan trọng trong việc chung tay BVMT ngay tại khu dân cư, xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Các phong trào, hoạt động đã đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng rãi, tích cực trong Nhân dân. Đây là nhiệm vụ và cũng là những đợt sinh hoạt lớn, bổ ích, ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương của công tác đoàn tại cơ sở.

Để các phong trào đạt hiệu quả cao nhất, Huyện đoàn Quảng Xương đã chỉ đạo, hướng dẫn đoàn thanh niên cấp cơ sở căn cứ vào đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị mình để xây dựng đội hình các tổ, đội, câu lạc bộ tham gia công tác BVMT, nhất là với các xã đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với các xã đã đạt các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, vai trò của lực lượng ĐVTN càng quan trọng, tiếp tục là nhân tố xung kích trong BVMT, như: duy trì hoạt động dọn vệ sinh, thu gom rác thải tại các khu dân cư hàng tuần, hàng tháng; tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa; BVMT “không rác thải” tại các khu vực sông, kênh mương, bờ biển; tham gia xây dựng NTM với các mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, “Đường tranh bích họa”, “Cột điện nở hoa”... Đến nay, 100% các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Quảng Xương đều xây dựng và duy trì hoạt động các tổ, đội, câu lạc bộ thanh niên xung kích tham gia BVMT gắn liền với việc thực hiện các phong trào, chương trình hàng năm của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn và đoàn cơ sở.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng đã có sự hỗ trợ về nhiều mặt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham gia BVMT của lực lượng ĐVTN ở các xã, thị trấn và trao vật phẩm hỗ trợ cho 5 CLB Thanh niên BVMT của 5 Đoàn xã: Quảng Nham, Quảng Thái, Quảng Lưu, Quảng Hải, Tiên Trang với tổng trị giá 10 triệu đồng. Huyện đoàn Quảng Xương cũng đã triển khai có hiệu quả mô hình dân vận khéo thanh niên tham gia BVMT, kịp thời hỗ trợ kinh phí 3 triệu đồng/mô hình/xã và trao tặng nhà thu gom rác thải, thiết bị thu gom rác thải cho đội hình thanh niên xung kích.

Thời gian tới, Huyện đoàn, đoàn thanh niên các xã, thị trấn và các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các hoạt động trọng điểm rộng khắp, như: Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng NTM, BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai các công trình “Thắp sáng đường quê”; xây dựng mô hình phân loại, xử lý rác thải; triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, “Chống rác thải nhựa”, “Hãy làm sạch biển”, “Hành trình thứ hai của lốp xe, chai nhựa”, “Ngày chủ nhật xanh”...

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Tuổi trẻ Quảng Xương năng động, sáng tạo, xung kích trong bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề