Thứ sáu, 26/04/2024 14:28 (GMT+7)

Thành phố hàng nghìn năm không trồng nổi 1 cây xanh

MTĐT -  Thứ tư, 06/07/2022 11:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Trung Quốc, có một thành phố rất kỳ lạ - trong suốt hàng nghìn năm vùng đất này không có nổi 1 cây xanh.

Đó là thành phố Nagqu. "Nagqu" trong tiếng Tây Tạng có nghĩa là "Sông đen, nước đen". Đây là một thành phố cấp tỉnh ở khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc. Mặc dù Nagqu có diện tích tới hơn 450.000 km2 nhưng dân cư của thành phố này chỉ chưa đầy 400.000 người. Nagqu là một thành phố với động vật hoang dã, đồng cỏ hoang sơ và văn hóa nông thôn vẫn được giữ nguyên vẹn. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho cây cối không thể tồn tại ở Nagqu.

Yếu tố đầu tiên cản trở sự phát triển của cây cối là do lớp băng vĩnh cửu ở Nagqu. Trong cuốn "Quách Thác Đà trồng cây" có miêu tả những điều cốt yếu của việc trồng cây là: "Việc đầu tiên cần đảm bảo rễ cây căng và đất được nén chặt đều". Tuy nhiên, Nagqu nằm trên cao nguyên Tây Tạng, là một trong những khu vực có lượng băng vĩnh cửu phân bổ lớn nhất Trung Quốc. Khí hậu ở đây quá lạnh giá nên băng khó tan và cây không thể ra rễ.

tm-img-alt
Nagqu có quang cảnh rất đẹp nhưng cả hàng nghìn năm, thành phố này không có lấy 1 bóng cây xanh. Ảnh: Baidu

Trở ngại thứ 2 khiến cây cối không thể sống sót ở Nagqu là do không khí quá loãng. Như chúng ta đã biết, bất kỳ loài động thực vật nào muốn phát triển mạnh khỏe thì không khí là yếu tố cần thiết nhất. Bởi không khí chính là thành phần quyết định quá trình hô hấp của sinh vật có diễn ra thuận lợi hay không. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, lượng oxy trong không khí gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và tồn tại của cây trồng. Khi nồng độ oxy thấp hơn 20% thì quá trình hô hấp của cây bắt đầu suy giảm dẫn đến sinh trưởng bị hạn chế.

Ngoài 2 yếu tố trên, cây cối còn gặp phải khó khăn khác trong việc tồn tại ở Nagqu là bởi gió quá mạnh. Đây chính là kiểu thời tiết điển hình của cao nguyên Tây Tạng. Khí hậu khô, ít mưa, nhiệt độ chênh lệch lớn giữa ngày và đêm, đặc biệt là nơi này thường xuyên có gió mạnh.

Năm 2016, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã khởi động 1 dự án phủ xanh tại Nagqu với một số loại cây thân gỗ có khả năng chịu được khí hậu khắc nghiệt như vân sam, viên bách, sơn liễu, liễu sa mạc, kim ngân hoa và nhiều loại cây bụi. Những biện pháp đã được sử dụng trong dự án gồm có trồng cây dưới mái cỏ, trộn lẫn vitamin vào đất trồng, tưới nước ấm lên cây, bảo vệ cây bằng nhà kính… Cuối cùng chúng đã được lai tạo thành công.

tm-img-alt
Cây ở Nagqu được áp dụng nhiều công nghệ chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận. Ảnh: Baidu

Tỷ lệ sống của những cây giống ở cơ sở khảo nghiệm tại Nagqu đã đạt tới 75%. Chúng đã thành công vượt qua mùa đông khắc nghiệt tại khu vực này và tạo nên kỳ tích. Hiện nay, số lượng cây giống ở Nagqu đã lên tới hơn 300.000 cây. Sự hiện diện của cây cối đã có thể được nhìn thấy ở một số nơi trong thành phố.

Lâm Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thành phố hàng nghìn năm không trồng nổi 1 cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.