Chủ nhật, 28/04/2024 02:40 (GMT+7)

Thành phố Yên Bái chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Theo Báo Yên Bái -  Thứ sáu, 13/10/2023 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố Yên Bái đã tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân, tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ dịch bệnh.

Thành phố Yên Bái đã tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân, tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ dịch bệnh.

tm-img-alt
Phun thuốc diệt muỗi, giữ gìn vệ sinh môi trường là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Dịch sốt xuất huyết đang gia tăng trong cả nước và đã có một số ca tử vong. Bà Tạ Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết phát triển. Để chủ động phòng, chống bệnh dịch bệnh, thành phố yêu cầu ngành y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, chỉ đạo ngành y tế tăng cường công tác điều tra dịch tễ, giám sát các ca bệnh và xử lý triệt để ổ dịch truyền nhiễm tại địa phương theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài.

Đặc biệt, tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh”.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố, đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn thành phố có 33 người mắc sốt xuất huyết. Trong đó, chỉ tính riêng từ đầu tháng 10 đến nay đã có 10 ca không rõ nguồn lây.

Trước thực trạng trên, Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp với các xã, phường triển khai phun hóa chất diệt muỗi, kết hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về nguyên nhân, triệu chứng, các biện pháp phòng, chống bệnh như chủ động vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở thoáng sạch, hạn chế nơi muỗi trú ngụ; nằm ngủ màn tránh muỗi đốt, cọ rửa các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, loại bỏ các phế thải, lật úp hoặc dọn bỏ các dụng cụ chứa không cần thiết, khơi thông cống rãnh để loại bỏ nơi sinh sản phát triển của muỗi và phát triển của bọ gậy.

Ông Đỗ Đình Quý – Chủ tịch UBND phường Nam Cường cho biết: "Ngay sau khi xuất hiện 2 ca bệnh sốt xuất huyết tại tổ dân phố Bắc Cường, UBND phường đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố điều tra, xác minh tình hình thực tế và xác định ổ dịch không có yếu tố dịch tễ. Địa phương cũng đã triển khai các hoạt động giám sát ca bệnh và các hộ gia đình xung quanh ca bệnh, giám sát vector truyền bệnh; tổ chức truyền thông huy động cộng đồng cùng tham gia phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cùng với đó, tiến hành vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông dòng chảy, loại bỏ các vật dụng là môi trường sống của loăng quăng, bọ gậy, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết tại 17 hộ gia đình, bán kính xung quanh ca bệnh 200m tại tổ dân phố Cường Bắc nhằm giảm tối đa tỷ lệ mắc sốt xuất huyết, không để dịch lan ra cộng đồng”.

Bà Nguyễn Thị Xuân – Tổ dân phố Đồng Phú, phường Nam Cường chia sẻ: "Qua thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết được sự nguy hiểm của dịch sốt xuất huyết. Bản thân tôi và gia đình luôn hưởng ứng, thực hiện theo nội dung tuyên truyền của chính quyền địa phương cũng như cán bộ y tế. Gia đình tôi thường xuyên kiểm tra, dẹp bỏ dụng cụ chứa nước để tránh sự sinh sôi của loăng quăng, bọ gậy và phát quang bụi rậm, thu gom rác trong nhà, ngoài ngõ để đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, phòng, chống dịch”.

Mùa mưa là điều kiện để muỗi, loăng quăng phát triển, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết nếu người dân không dọn sạch các vật dụng đọng nước, đậy kín lu chứa nước, vệ sinh môi trường.

Chủ động kiểm soát dịch bệnh, thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục truyền thông, nâng cao ý thức người dân về các biện pháp phòng bệnh, khuyến cáo đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu của bệnh để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Yên Bái chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề