Thứ sáu, 26/04/2024 19:35 (GMT+7)

Thị trường khu công nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long chuyển biến tích cực

MTĐT -  Thứ năm, 20/10/2022 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhu cầu tìm kiếm địa điểm cho thuê đất trong các khu công nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài đang tăng mạnh và dự báo xu hướng này sẽ kéo dài đến năm sau.

Thị trường khu công nghiệp Hà Nội và các vùng lân cận ổn định

Báo cáo mới nhất của Colliers Việt Nam cho thấy thị trường bất động sản khu công nghiệp tại Hà Nội ổn định trong quý III/2022 với mức lấp đầy 92%, giá thuê trung bình khoảng 146 USD/m2 một kỳ hạn.

Trong quý vừa qua, Tập đoàn Molex đã công bố kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất tại Hà Nội với tổng diện tích khu vực mở rộng lên đến 16.000 m2. 

Các khu vực lân cận của Hà Nội cũng tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài bởi sự phát triển hạ tầng. Nổi bật là sự tham gia của Liên doanh Indochina Capital và Tập đoàn Kajima (Mỹ) với dự án Core 5 tại Hải Phòng, dự kiến cung cấp 96,000 m2 nhà kho xây sẵn vào năm 2023. Ngoài ra, Core 5 Việt Nam cũng sẽ tiếp tục triển khai các dự án vào năm 2023 tại khu vực phía Bắc.

Hải Phòng, với ưu thế về cảng biển và định hướng chú trọng phát triển ngành logistics, cũng sở hữu nguồn cung nhà kho xây sẵn cao so với các khu vực lân cận khác. Trong khi đó, Bắc Ninh là trong những địa phương có lượng cung nhà xưởng hiện đại cao nhất khu vực, đáp ứng nhu cầu kho bãi từ các nhà sản xuất lớn như Samsung và Canon.

tm-img-alt
tm-img-alt

Thị trường miền Nam chuyển dịch tích cực

Tại thị trường phía Nam, các chỉ số phát triển của bất động sản công nghiệp trong Quý III/2022 đều thể hiện sự tích cực, với giá thuê trung bình ở TP HCM ở mức 200 USD/m2 mỗi kỳ hạn, tăng 6% so với quý trước. Tỷ lệ lấp đầy ổn định ở mức 91%. Tuy nhiên, thị trường không ghi nhận nguồn cung mới.

Colliers Việt Nam nhận định, yếu tố cơ sở hạ tầng phát triển, tạo nên sự kết nối đã trở thành đòn bẩy cho các khu công nghiệp ở khu vực lân cận. Đáng chú ý, khu vực lận cận TP HCM là điểm thu hút dòng vốn đối với các chủ đầu tư nước ngoài.

Đồng thời, thị trường khu công nghiệp tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long cũng đang trở nên sôi nổi, cho thấy thị trường cho thuê khu công nghiệp tại khu vực miền Nam nói chung đang có chuyển dịch đáng kể.

tm-img-alt
tm-img-alt

Khu công nghiệp Bình Đông (Tiền Giang) vừa được Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh với quy mô 211,96 ha đất với 15% vốn đầu tư đến từ chủ đầu tư CTCP Điện mặt trời miền Trung MK và một số dự án khác. Dự kiến nguồn cung tại khu vực này sẽ có biến động.

Theo đại diện của Colliers Việt Nam, sự phát triển cơ sở hạ tầng và logistics tại Việt Nam đã giúp các quy trình sản xuất hàng loạt cũng như vận chuyển dễ dàng và thuận tiện hơn. Do đó, nhu cầu tìm kiếm địa điểm thuê trong các khu công nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh kể từ Quý II/2022 và xu hướng này được dự báo sẽ kéo dài đến năm sau.

Liên quan đến thị trường bất động sản khu công nghiệp, Savills Việt Nam kỳ vọng, công tác quy hoạch các khu công nghiệp sẽ được chi tiết hơn, phân bổ diện tích cho các chức năng về hậu cần, thương mại, dịch vụ, R&D và các trung tâm dữ liệu. Bởi hiện tại, chính phủ cũng đang nỗ lực cải thiện quy trình thực hiện các thủ tục thúc đẩy đầu tư, từ đó giúp các chủ đầu tư KCN phát triển các dự án mới dễ dàng hơn, giảm bớt các thủ tục hành chính liên quan.

Mặc dù vậy, hiện tại, do giá đất cộng với chi phí đền bù ở Việt Nam tăng nhanh đã gây ra không ít thách thức đối với các chủ đầu tư muốn thành lập các KCN mới hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang công nghiệp.../.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường khu công nghiệp tại Đồng bằng Sông Cửu Long chuyển biến tích cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới