Thứ bảy, 18/05/2024 21:03 (GMT+7)

Thiếu kinh phí trả tiền điện, Khu công nghiệp Tâm Thắng tràn nước thải gây ô nhiễm môi trường

PV -  Chủ nhật, 17/03/2024 07:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, trong và ngoài Khu công nghiệp Tâm Thắng (Đắk Nông) bị ô nhiễm môi trường do nước thải không được xử lý, nguyên nhân là do đơn vị này không được cấp đủ kinh phí, không có tiền mua điện và hóa chất để xử lý nước thải, gây ra tình trạng ô nhiễm.

Vừa qua, UBND huyện Cư Jút nhận được báo cáo của UBND xã Tâm Thắng về việc một số người dân sống xung quanh khu vực Khu công nghiệp Tâm Thắng phản ánh có mùi hôi thối và một lượng lớn nước thải chưa qua xử lý liên tục thải ra từ hệ thống xử lý nước thải tập trung, đường ống dẫn nước thải của Khu công nghiệp Tâm Thắng đã thải ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sức khỏe của người dân sống trong khu vực.

tm-img-alt
tm-img-alt
Báo cáo của UBND huyện Cư Jút
tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải chảy ra từ khu công nghiệp Tâm Thắng

Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng có địa chỉ tại xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, do Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng làm chủ đầu tư, là đơn vị sự nghiệp của Nhà nước trực thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, nước thải gây ô nhiễm trong và ngoài Khu công nghiệp Tâm Thắng, chảy tràn lan ra đường giao thông và một số dòng suối nhỏ ở xã Tâm Thắng.

Điển hình như dòng suối Hương vốn dẫn nước từ trong Khu công nghiệp ra sông Sêrêpốk nay bị đổi màu, nước lúc nào cũng đen ngòm, bọt nổi trắng xóa, kèm theo đó là mùi hôi thối nồng nặc đến khó thở.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nước thải thải ra các dòng suối thông qua hệ thống cống rãnh thoát nước của đơn vị này đã gây ô nhiễm môi trường

Nước thải thải ra các dòng suối thông qua hệ thống cống rãnh thoát nước của đơn vị này đã gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước nặng nề và tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp cho người dân xung quanh.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của Khu công nghiệp Tâm Thắng thì được biết, Năm 2023, Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng xây dựng dự toán cho nhiệm vụ thu gom, vận hành Trạm xử lý nước thải là 373 triệu đồng. Nhưng cơ quan chức năng chỉ giao cho đơn vị là 183 triệu đồng nên không đủ kinh phí để hoạt động.

Theo Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng, đơn vị đã vận hành Trạm xử lý nước thải được 8 tháng, từ tháng 1/2023 – 8/2023. Từ tháng 9/2023 – 12/2023, công ty không đủ tiền để chi trả các chi phí liên quan nên nợ tiền điện xử lý nước thải hơn 88 triệu đồng.

Do vậy, Điện lực huyện Cư Jút nhiều lần phát hành thông báo và đã ngưng cung cấp điện cho công ty. Để duy trì hoạt động Trạm xử lý nước thải, công ty tạm thời mượn tiền từ nguồn khác để chi trả cho Điện lực huyện Cư Jút.

Năm 2024, Công ty tiếp tục trình xin cấp kinh phí là 373 triệu đồng để bảo đảm hoạt động. Tuy nhiên, Sở Tài Chính tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Nông cấp dự toán kinh phí giảm xuống còn 180 triệu đồng. Đến sáng 8/3, Sở Tài chính Đắk Nông chưa phân bổ số tiền đó "đến tay" Công ty.

Dẫn đến Công ty tiếp tục nợ Điện lực huyện Cư Jút số tiền hơn 45 triệu đồng. Ngày 22/2, ngành điện lại ngừng cấp điện cho Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng. Việc này khiến cho công ty không thể tiến hành bơm nước thải từ các ống dẫn nước thải về trạm xử lý và không vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Hệ thống xử lý nước thải không hoạt động dẫn đến nước ở các đường ống dẫn nước thải chảy tràn ra bên ngoài

Hệ thống xử lý nước thải không hoạt động dẫn đến nước ở các đường ống dẫn nước thải chảy tràn ra bên ngoài, vi sinh trong hệ thống xử lý nước thải chết, mùi hôi thối khó chịu bốc lên phát ra các khu vực xung quanh ảnh hưởng đến các hộ dân.

Cũng theo Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng, hiện nay, ngoài việc thiếu tiền điện, ô nhiễm môi trường do nước thải không được xử lý, đơn vị còn thiếu hóa chất nên còn khoảng 2.000m3 nước thải chưa được xử lý.

Việc cơ quan chức năng cấp thiếu kinh phí theo đề xuất của Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng đã khiến cho Trạm xử lý nước thải ngưng hoạt động, ảnh hưởng đến quá trình vận hành, xử lý nước thải, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nêu trên.

Về vấn đề này, UBND huyện Cư Jút đã có ý kiến với công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng làm việc với Điện lực huyện Cư Jút để xem xét cấp điện vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung tại Khu công nghiệp Tâm Thắng tránh tình trạng nước thải chảy tràn ra bên ngoài gây mùi hôi ảnh hưởng đến các hộ dân, cũng như có ý kiến với các cơ quan tài chính và các cơ quan có liên quan xem xét cấp kinh phí hoạt động năm 2024 cho công ty này để thanh toán tiền điện cho Công ty Điện lực huyện Cư Jút. Đồng thời, công ty này phải thực hiện ngay biện pháp xử lý nước thải, không để tràn ra bên ngoài và kịp thời xử lý nước thải tràn ra bên ngoài trong thời gian qua.

Thực hiện yêu cầu của UBND huyện Cư Jút, Công ty đã cam kết trả nợ cho ngành điện để được cấp điện vận hành Trạm xử lý nước thải. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để thu nước thải về Trạm.

Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Tâm Thắng cho biết thêm: "Nước thải được thu gom về trạm không có tiền mua hóa chất thì mùi hôi chưa thể xử lý triệt để và cũng không được xả ra môi trường theo quy định."

Bạn đang đọc bài viết Thiếu kinh phí trả tiền điện, Khu công nghiệp Tâm Thắng tràn nước thải gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc lễ hội hoa sim biên giới Móng Cái
Ngày 18/5, Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024” có chủ đề “Biên cương Tổ Quốc tôi” được tổ chức trên địa bàn xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giải trí phong phú, lành mạnh mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.