Chủ nhật, 28/04/2024 20:38 (GMT+7)

Thanh Hoá: Xúc tiến đầu tư các khu tái định cư để GPMB cho khu công nghiệp số 20

MTĐT -  Thứ bảy, 16/03/2024 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện Đề án giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các khu tái định cư và GPMB các khu công nghiệp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn, theo phân kỳ đầu tư, KCN số 20 với ưu thế về vị trí địa lý, sự quan tâm của nhà đầu tư đang được chỉ đạo thực hiện trước.

Thực hiện Đề án giải phóng mặt bằng (GPMB), đầu tư xây dựng các khu tái định cư (TĐC) và GPMB các khu công nghiệp (KCN) trong Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS), theo phân kỳ đầu tư, KCN số 20 với ưu thế về vị trí địa lý, sự quan tâm của nhà đầu tư đang được tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thực hiện trước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi, lãnh đạo Ban Quản lý KKTNS và các KCN, chính quyền thị xã Nghi Sơn xem xét các vị trí đầu tư khu TĐC phục vụ GPMB KCN số 20.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Hiện nay, thị xã Nghi Sơn đã được tỉnh Thanh Hóa giao làm chủ đầu tư 4 khu TĐC phục vụ GPMB KCN số 20. Trong đó, khu TĐC số 1 tại xã Các Sơn có diện tích 3,5ha, đáp ứng nhu cầu TĐC cho khoảng 100 hộ dân xã Các Sơn nằm trong phạm vi GPMB giai đoạn 4 thực hiện đầu tư xây dựng KCN số 20. Dự án đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thực hiện đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương. Khu TĐC số 2 có diện tích 7ha tại xã Các Sơn và khu TĐC số 3, diện tích 3ha tại xã Anh Sơn cũng đã được quyết định phân bổ trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh cho thị xã Nghi Sơn để đầu tư các khu TĐC. UBND thị xã Nghi Sơn đã giao cho các phòng, ban chuyên môn tổ chức lập, thẩm định và đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.

Theo đó, Dự án khu TĐC số 2 tại xã Các Sơn được quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 366/NQ-HĐND ngày 22/12/2023 của HĐND thị xã Nghi Sơn với diện tích xây dựng khoảng 7ha, tổng mức đầu tư là 76,8 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu TĐC cho khoảng 180 hộ dân các thôn Song, Đông và Liên Sơn, xã Các Sơn. Dự án khu TĐC số 3 tại xã Anh Sơn cũng đã được quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 365/NQ-HĐND ngày 22/12/2023 của HĐND thị xã Nghi Sơn với diện tích xây dựng khoảng 3ha, tổng mức đầu tư là 34,3 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu TĐC cho khoảng 60 hộ dân xã Anh Sơn.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thị xã Nghi Sơn là đại diện chủ đầu tư đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cho 2 khu TĐC trên để phục vụ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Dự kiến, công tác chuẩn bị đầu tư và bồi thường GPMB sẽ hoàn thành trong quý III/2024 để triển khai khởi công xây dựng công trình trong quý IV/2024. Sau khi 2 khu TĐC này được xây dựng hoàn thành, sẽ đáp ứng đủ nhu cầu TĐC cho khoảng 70 hộ dân xã Các Sơn và 57 hộ dân xã Anh Sơn nằm trong phạm vi GPMB giai đoạn 1 (diện tích 142,2ha) thực hiện đầu tư xây dựng KCN số 20 theo phân kỳ đầu tư. Phần diện tích đất ở TĐC còn lại sẽ được bố trí cho các hộ dân phải di chuyển chỗ ở trong các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Theo UBND thị xã Nghi Sơn, khu TĐC số 4 cũng đang được nghiên cứu đầu tư xây dựng tại xã Các Sơn. Khu TĐC này có diện tích 19ha thuộc cánh đồng thôn Thống Nhất, xã Các Sơn, phục vụ TĐC cho khoảng 622 hộ dân các thôn Song, Đông và Liên Sơn xã Các Sơn, thuộc phạm vi GPMB giai đoạn 3 và giai đoạn 4 phân kỳ đầu tư KCN số 20. Hiện trạng khu đất này đang là đất nông nghiệp, thuộc Quy hoạch phân khu sinh thái ST-01 đang được Ban Quản lý KKTNS và các KCN thực hiện lập quy hoạch phân khu. Sau khi quy hoạch chung KKTNS được điều chỉnh, quy hoạch phân khu sinh thái ST-01 được phê duyệt và được bố trí vốn, UBND thị xã Nghi Sơn sẽ thực hiện các bước đầu tư xây dựng khu TĐC theo quy định.

Để có cơ sở triển khai đầu tư xây dựng khu TĐC số 4 tại xã Các Sơn, UBND thị xã Nghi Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý KKTNS và các KCN cùng các sở, ngành sớm nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung KKTNS và cập nhật chức năng sử dụng đất khu TĐC số 4 trong quá trình lập quy hoạch phân khu sinh thái ST-01. Cùng với đó, việc công bố quy hoạch phân khu sinh thái ST-01 cũng là cơ sở để thị xã Nghi Sơn tiến hành quy hoạch vị trí các công trình hạ tầng xã hội hoàn trả thuộc phạm vi GPMB KCN số 20.

Được biết, KCN số 20 nằm phía Đông Bắc KKTNS, thuộc địa phận các xã Anh Sơn và Các Sơn, thị xã Nghi Sơn, cách cảng Nghi Sơn khoảng 17km, giáp với KCN số 21. Đây là KCN tập trung đa ngành, gồm: công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, tổng kho đông lạnh... Do nằm ở vị trí phía Bắc KKTNS, KCN số 20 được hưởng những lợi thế tốt nhất về hạ tầng hiện đại và những dịch vụ hỗ trợ đi kèm, thuận lợi chuyển giao qua lại các dòng sản phẩm phục vụ sản xuất kinh doanh và đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, tìm hiểu. Diện tích theo quy hoạch KCN là 786,78ha. Trong đó, phần diện tích cần GPMB khoảng 604ha, tổng số hộ khoảng 870 hộ với 4.690 nhân khẩu.

Việc triển khai GPMB KCN số 20 thành công là bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa đề án GPMB, đầu tư xây dựng các khu TĐC và GPMB các KCN trong KKTNS. Việc thực hiện đề án này kỳ vọng sẽ tạo một “cuộc cách mạng” nhằm “lột xác” hạ tầng KCN, thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư có chất lượng vào KKTNS.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hoá: Xúc tiến đầu tư các khu tái định cư để GPMB cho khu công nghiệp số 20. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.