Thứ hai, 29/04/2024 17:09 (GMT+7)

Thời tiết trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có diễn biến ra sao?

Lam Vy -  Thứ tư, 27/04/2022 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, dự báo vùng áp thấp có khả năng hình thành trên biển Đông, các khu vực Bắc Bộ, ven biển Nam Trung Bộ và Nam Bộ, Tây Nguyên đều có mưa.

Chiều 27/4, trao đổi thông tin với báo chí, ông Vũ Tuấn Anh  - Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 trên cả nước có những chuyển biến do ảnh hưởng của đợt gió mùa Đông Bắc.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 xuất hiện hai hình thái thời tiết xấu là gió mùa đông bắc ở miền Bắc và rãnh áp thấp đi qua Nam Bộ nối với một áp thấp nhiệt đới có khả năng hình thành trên Biển Đông. Hai hình thái thời tiết có khả năng tương tác, gây mưa dông hầu hết cả nước.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Tuấn Anh, mưa dông không kéo dài liên tục, vẫn có khoảng thời gian tạnh ráo để du khách vui chơi, tham quan.

Cụ thể, tại các tỉnh miền Bắc, trong hai ngày 30/4 và 1/5 có mưa rào và dông, trong đó thời gian mưa tập trung chủ yếu từ chiều tối 30/4 đến sáng 1/5. Sang ngày 2/5 trời ít mưa, từ 3/5 trời nắng, thuận lợi cho các hoạt động tham quan, vui chơi.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, ngày 30/4 trời nắng, ít mưa. Từ 1-2/5, trời có mưa rào và dông, cục bộ mưa vừa đến mưa to. Ngày 3/5 trời ít mưa.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp có khả năng hình thành trên Biển Đông nên mưa xuất hiện trong cả bốn ngày nghỉ lễ, trời có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tuy nhiên, mưa không kéo dài liên tục mà gián đoạn.

Trong đó tại Tây Nguyên và Nam Bộ trong 4 ngày nghỉ lễ cũng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Tuy nhiên thời gian mưa ở khu vực này tập trung chủ yếu vào chiều và tối, ngày có mưa gián đoạn.

Hà Nội có mưa rào và dông trong hai ngày 30/4-1/5, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong đó thời gian mưa chủ yếu tập trung từ đêm 30/4 đến sáng 1/5. Trời chuyển mát từ 1/5 với nhiệt độ ngày dao động từ 22-25 độ ngày 1/5, 21-26 độ ngày 2/5. Ngày 3/5 trời nắng, nhiệt độ dao động từ 20-28 độ.

TPHCM trong bốn ngày nghỉ lễ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, mưa dông tập trung vào chiều và tối. Nhiệt độ thấp nhất dao động từ 25-26 độ, cao nhất 32-33 độ.

tm-img-alt
Ông Vũ Tuấn Anh - Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.

Với việc đầu tháng 5 vẫn xuất hiện áp thấp nhiệt đới, gió mùa Đông Bắc có phải là hiện tượng bất thường?

Trao đổi thêm thông tin, Ông Vũ Tuấn Anh cho hay, bão hay áp thấp nhiệt đới giai đoạn này không bất thường. Trong năm 2022 có khoảng10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông, trong đó có 4-5 cơn có khả năng ảnh hưởng đến đất liền. So với trung bình nhiều năm, số cơn bão ít hơn (trung bình hàng năm có khoảng 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam).

Ngoài ra, ông Vũ Tuấn Anh cũng lưu ý, cả nước đang trong thời kỳ giao mùa nên trong mưa dông có khả năng cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Vì vậy người dân nên theo dõi các bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia để cập nhật kịp thời các thông tin thời tiết dịp nghỉ lễ sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết Thời tiết trên cả nước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ có diễn biến ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...