Thứ bảy, 04/05/2024 18:29 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt kiều bào tại "Xuân Quê hương 2023"

Thanh Hạ -  Chủ nhật, 15/01/2023 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các kiều bào tiêu biểu tham dự Chương trình "Xuân Quê hương" 2023.

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng quà Tết cho các kiều bào tiêu biểu.

Ngày 14/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc gặp mặt rất xúc động với kiều bào tham dự chương trình Xuân Quê hương 2023 nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão. Tham dự cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ có 128 đại biểu kiều bào đại diện cho cộng đồng người Việt về từ khắp nơi trên thế giới. Cùng dự gặp mặt có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại cuộc gặp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) báo cáo với Thủ tướng Chính phủ kết quả nổi bật công tác người Việt ở nước ngoài năm 2022. Thứ trưởng nhấn mạnh, năm qua, cộng đồng NVNONN phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như ảnh hưởng bởi xung đột Nga-Ukraine, bà con ở nhiều nơi đang phải đối mặt với tình hình lạm phát, thu nhập giảm sút, giá thực phẩm và năng lượng tăng cao, nhất là tại khu vực châu Âu.

Báo cáo với Thủ tưởng Chính phủ những hoạt động ý nghĩa của chương trình Xuân Quê hương 2023, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, Ủy ban Nhà nước về NVNONN cùng các kiều bào cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ với cộng đồng NVNONN.

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi được gặp lại đoàn kiều bào. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi được gặp lại đoàn kiều bào trong chương trình Xuân Quê hương 2023 được tổ chức đúng ngày 23 tháng Chạp, ngày tiễn ông Công, ông Táo - ngày có ý nghĩa linh thiêng đối với mỗi gia đình Việt Nam. Thủ tướng khẳng định những chia sẻ mà các đại biểu gửi gắm là đều rất tâm huyết, trí tuệ và thể hiện trách nhiệm với quê hương đất nước.

Nói về tinh thần đại đoàn kết của dân tộc, Thủ tướng nhắc tới những câu chuyện cổ của dân tộc về con Rồng-cháu Tiên, Thánh Gióng, Sơn Tinh-Thủy Tinh, Mị Châu-Trọng Thủy, Thạch Sanh…, cho thấy những giá trị cốt lõi trong truyền thống văn hóa lịch sử Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, trải qua nhiều cuộc chiến tranh nên người Việt Nam rất thấu hiểu giá trị của hòa bình, Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc; bình đẳng, tất cả cùng có lợi, cùng thắng.

Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh vaccine khan hiếm trên toàn cầu và tiếp cận vaccine không bình đẳng, Việt Nam là một nước đông dân, không có tiềm lực kinh tế mạnh nhưng không khuất phục, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi sự giúp đỡ của bạn bè, đối tác quốc tế, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại. Nhờ đó, Việt Nam đã chuyển hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện để tập trung phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng vui mừng chia sẻ với kiều bào rằng năm 2022, kinh tế vĩ mô ổn định; chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 3,15%; GDP cả năm tăng 8,02%; các cân đối lớn được bảo đảm. Vốn FDI giải ngân hơn 22 tỷ USD, cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư quốc tế. Bên cạnh an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được tăng cường, hoạt động đối ngoại được đẩy mạnh, các giá trị văn hóa ngày càng được chú trọng.

Theo Thủ tướng, năm 2023 tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. Để tiếp nối những thành tựu đạt được trong năm 2022, phấn đấu đạt những mục tiêu đề ra cho năm 2023, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 36-NQ/TW và Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 45-CT/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết 169/NQ-CP của Chính phủ về công tác NVNONN.

Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu tham dự cuộc gặp mặt tăng cường thông tin để bà con kiều bào ở nước ngoài hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta với cộng đồng NVNONN.

Kết thúc buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Minh Chính một lần nữa ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của kiều bào.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ gặp mặt kiều bào tại "Xuân Quê hương 2023". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.