Thứ hai, 29/04/2024 08:07 (GMT+7)

Thủ tướng gặp các doanh nghiệp Việt kiều tiêu biểu tại Hoa Kỳ

Bình Minh -  Thứ ba, 19/09/2023 08:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 18/9/2023 (giờ địa phương), tại San Francisco, bang California, Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn sáng và làm việc với một số doanh nghiệp Việt kiều tiêu biểu tại San Francisco, Hoa Kỳ.

Theo thông tin từ cuộc làm việc, đây là những doanh nghiệp của Việt kiều thành công trên nhiều lĩnh vực. Xã hội Hoa Kỳ ghi nhận ngày càng có nhiều người Việt thành đạt trên các lĩnh vực, trong đó đã xuất hiện những doanh nghiệp của người Việt có quy mô hàng trăm triệu USD, thậm chí tỷ USD.

Lãnh đạo các doanh nghiệp đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng được cải thiện, thông thoáng của Việt Nam, sự lãnh đạo, quản lý đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành năng động, sâu sát, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp Việt kiều tiêu biểu tại San Francisco

Các ý kiến bày tỏ vui mừng trước bước tiến mới của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, từ đó xóa bỏ các rào cản, tạo ra nhiều cơ hội mới cho các hoạt động thương mại, đầu tư; chia sẻ về tình hình hoạt động và các kế hoạch, dự án đầu tư, hợp tác thời gian tới tại Việt Nam, cũng như hỗ trợ cộng đồng người Việt sở tại.

Lãnh đạo các doanh nghiệp khẳng định cộng đồng người Việt tại đây rất năng động, bà con và các doanh nghiệp đều đoàn kết, hướng về quê hương và muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước và quan hệ hai nước, tin tưởng vào tương lai ngày càng phát triển của đất nước và quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ.

Chia sẻ với lãnh đạo các doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, phản ánh tầm vóc của quan hệ, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng khẳng định quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế sau gần 30 năm bình thường hóa quan hệ và 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện, trong đó kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương với kim ngạch hai chiều đạt hơn 123 tỷ USD vào năm 2022.

Việt Nam xác định đổi mới sáng tạo sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ đã thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ là đột phá mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện”.

Thủ tướng đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều ở nước ngoài ngày càng đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, tăng cường đầu tư vào thị trường Việt Nam. Đến nay, kiều bào đã có 385 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỷ USD và vốn góp vào hàng nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây là nguồn vốn rất lớn phục vụ tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước ta có các chủ trương, chính sách thể hiện sự quan tâm, chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; tạo cơ sở để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giúp đồng bào có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước và quan hệ hai nước; tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của việc phát huy nguồn lực của doanh nhân kiều bào ở nước ngoài.

Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều phát huy hơn nữa những thành quả sau gần 30 năm bình thường hóa quan hệ và 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, tận dụng tối đa cơ hội lớn từ việc hai nước xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; quan tâm hơn nữa tới thị trường Việt Nam và hợp tác với các doanh nghiệp trong nước; trở thành cầu nối giúp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu; hoạt động theo đúng pháp luật, từ đó đóng góp cho sự phát triển của Hoa Kỳ, Việt Nam và quan hệ hai nước.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tập trung vào một số lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, ứng phó cho biến đổi khí hậu…, tạo động lực phát triển mới. Thủ tướng cho biết sẽ đề cập những nội dung này trong trao đổi với các lãnh đạo của Hoa Kỳ và San Francisco.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành thông tin về một số chính sách mới liên quan tới xuất nhập cảnh, lao động… để tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài, nhất là kiều bào. Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo tập trung thực hiện ba đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, đồng thời qua đó cũng tạo môi trường thuận lợi hơn nữa để doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ tham gia đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam, cũng như quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.

Đối với những nguyện vọng, đề xuất của các doanh nghiệp, Thủ tướng chia sẻ, ghi nhận các ý kiến và sẽ đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung rà soát, nghiên cứu, sớm có giải pháp phù hợp trên tinh thần kịp thời, thấu đáo.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng gặp các doanh nghiệp Việt kiều tiêu biểu tại Hoa Kỳ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.