Thứ hai, 29/04/2024 02:20 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Kon Tum

Tuấn Minh -  Thứ bảy, 19/08/2023 19:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 19/8, trong chương trình công tác tại tỉnh Kon Tum, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông.

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.
tm-img-alt
Thủ tướng khảo sát cơ sở vật chất Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: VGP
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum cho biết, năm học 2023-2024, tỉnh Kon Tum có hơn 160.000 học sinh, trong đó gần 100.000 học sinh là người dân tộc thiểu số; đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo hơn 11.000 người. Cơ sở vật chất phòng học, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư cơ bản bảo đảm cho việc triển khai nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Hiện nay, tỉnh chuẩn bị cơ bản các điều kiện triển khai năm học mới 2023-2024.
Trong đó chú trọng triển khai có hiệu quả chương trình và sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 trên địa bàn tỉnh; chủ động nắm bắt số lượng nhu cầu sách vở đầu năm học tham mưu các giải pháp chuẩn bị các điều kiện, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo; vở trong năm học mới; triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách liên quan giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay ngành giáo dục tỉnh Kon Tum thiếu hơn 800 giáo viên, chủ yếu ở cấp mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
Tỉnh Kon Tum đề nghị quan tâm mở rộng đối tượng thụ hưởng đối với các cơ sở giáo dục mầm non khó khăn và các trường có đông học sinh dân tộc thiểu số chưa thuộc đối tượng thụ hưởng; có cơ chế chính sách đặc thù đối với đội ngũ giáo viên công tác tại vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; có cơ chế chuyển tiếp, duy trì các chính sách an sinh trên lĩnh vực giáo dục sau khi địa phương đạt chuẩn nông thôn mới…
Lãnh đạo Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông cho biết, Trường được thành lập ngày 7/7/2006, hiện nay, số lượng học sinh cấp trung học cơ sở giảm dần, số lượng học sinh trung học phổ thông tăng dần. Những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của cha mẹ học sinh, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã khắc phục khó khăn, có nhiều nỗ lực, cố gắng trong giảng dạy và học tập, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Trong năm học 2022-2023, Trường có 46 cán bộ quản lý, giáo viên; có 11 lớp với 336 học sinh, trong đó có 213 học sinh nữ, 326 học sinh dân tộc thiểu số. Có 267 học sinh hưởng chế độ nội trú, 60 học sinh hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116 của Chính phủ; hầu hết học sinh ăn, ở nội trú trong trường. Học sinh của Trường đa số là con em người dân tộc thiểu số Xơ Đăng…
Phát biểu ý kiến tại buổi đến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Kon Tum là tỉnh miền núi biên giới, có lợi thế nhưng cũng có nhiều khó khăn; Trường Phổ thông dân tộc nội trú vừa nuôi dưỡng, chăm sóc, tạo cơ hội cho con em đồng bào dân tộc phát triển.
Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Kon Tum thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có phát triển giáo dục; vui mừng về kết quả năm học vừa qua đạt và vượt mục tiêu đề ra.
Thủ tướng đề nghị khắc phục mọi hạn chế, bất cập, yếu kém của năm học 2022-2023, nhận diện những điểm mới, khác của năm học 2023-2024 so với năm học cũ, xây dựng chương trình học tập, bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phù hợp tình hình mới; hiện thực hoá các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển giáo dục; thực hiện với tinh thần học sinh phải là trung tâm, nhà trường là nền tảng, thầy cô là động lực; tổ chức quản trị tốt; thầy cô giáo phải gương mẫu, sống tốt, tạo động lực học tập cho học sinh.
Thủ tướng yêu cầu dứt khoát không để bạo lực, tội phạm lọt vào trường; bảo vệ an toàn cho thầy cô, học sinh của trường; nâng cao chất lượng dạy và học; ngoài giáo dục kiến thức, cần làm tốt giáo dục công dân, kỹ năng sống; giải quyết vấn đề thiếu sách giáo khoa; cấp ủy, chính quyền phải có kế hoạch thực hiện việc này.
Nhấn mạnh phải có giải pháp tình thế trong lúc chưa có giải pháp căn cơ, Thủ tướng đề nghị tỉnh phải cơ cấu lại đội ngũ giáo viên phù hợp tình hình, nhất là hiện nay đang thiếu ở cấp học mầm non; rà soát, sắp xếp lại điểm trường, lớp học trên tinh thần giảm các điểm trường lẻ, tăng các trường nội trú. Các tỉnh miền núi cần làm việc này thì hiệu quả giáo dục sẽ tăng lên.
Về vấn đề phòng học, Thủ tướng nêu rõ, Kon Tum cũng là tỉnh khó khăn về phòng học. Ở địa phương, đất không nhiều nhưng cũng không phải quá khó khăn, do đó tinh thần là khi chưa có nhà kiên cố thì xây dựng các trường (nhà 1 tầng, mái ngói, tường gạch, thoáng mát) phù hợp tình hình, an toàn cho học sinh, bảo đảm hiệu quả.
Thủ tướng đề nghị phải “xanh hóa” trường, phải quy hoạch lại để xanh, sạch, đẹp trường, chú ý trồng thêm cây tạo bóng mát, cảnh quan; lãnh đạo tỉnh, huyện phải quan tâm, bảo đảm đủ chỗ ở cho các cháu học sinh phù hợp điều kiện khí hậu mà vẫn bảo đảm kiên cố; các cháu học sinh cố gắng bảo đảm rèn luyện, ăn ở nền nếp, tạo sự thi đua trong học tập, giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao sức khoẻ, thực hiện kỷ luật, kỷ cương của nhà trường, văn hoá văn nghệ, trong đó chú ý phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy tối đa năng khiếu của các cháu.
Thủ tướng yêu cầu cấp ủy, chính quyền phải quan tâm, chăm lo cơ sở vật chất của trường; coi trọng công tác quản trị trường; đề nghị bảo đảm quan tâm xây dựng quy chế cho các trường phổ thông dân tộc nội trú, không trông chờ, ỷ lại mà phải phát huy tính tự lực, tự cường của học sinh trong tham gia xây dựng, phát triển trường; cần có quy hoạch phát triển đội ngũ học sinh, chuẩn bị giáo viên cho các giai đoạn tới để làm bài bản.
Thủ tướng đề nghị, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết, thống nhất, nỗ lực dạy tốt, học tốt, tổ chức quản trị trường hiện đại, phù hợp; quan tâm đặc thù của từng địa phương để giảng dạy cho các cháu thêm yêu quê hương.
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, làm việc tại Kon Tum. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.