Thứ ba, 30/04/2024 16:53 (GMT+7)

Thừa Thiên - Huế tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Bảo vệ và phát triển rừng bền vững”

MTĐT -  Thứ sáu, 08/09/2023 15:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/9, tại TP. Huế đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Bảo vệ và phát triển rừng bền vững”, với sự tham gia của gần 200 cử tri trên toàn tỉnh.

Dự và chủ trì Hội nghị có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu và gần 200 cử tri trên toàn tỉnh.

tm-img-alt
Các đại biểu chủ trì hội nghị

Đặt vấn đề buổi tiếp xúc UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Trường Lưu cho biết, công tác vảo vệ rừng là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, diện tích rừng có 305.650 hecta trong đó rừng tự nhiện khoảng 205. 602 hecta còn lại là rừng trồng.Trong đó, rừng tự nhiên, hiện nay tỉ lệ rừng nguyên sinh còn rất ít, chất lượng rừng sụt giảm, công tác bảo vệ động vật hoang dã cũng còn nhiều khó khăn, nạn khai thác, đánh bắt vẫn còn diễn ra. Vậy, vấn đề đặt ra trong giai đoạn tới là làm thế nào để nâng cao chất lượng phát triển, bảo vệ rừng.

Mong muốn, tại buổi tiếp xúc, các cử tri cho ý kiến liên quan làm thế nào để quản lý tốt rừng hiện tại trên địa bàn; về cơ chế chính sách, phát huy vai trò của cộng đồng để làm tốt công tác bảo vệ rừng; cần phải làm gì nâng cao hiệu quả hơn chống săn bắt trái phép; nâng cao hiệu quả rừng trồng, chuyển đổi rừng trồng như thế nào để đảm bảo môi trường, chất lượng; các cơ chế khác như luật nông nghiệp,cơ chế chính sách của tỉnh, của HĐND tỉnh đối với công tác bảo vệ rừng… Qua đó, giúp đoàn ĐBQH có tổng hợp, báo cáo Quốc hội nhằm sửa chữa Luật Bảo vệ và phát triển rừng trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã nêu lên nhiều kiến nghị như về chủ trương và hỗ trợ ngân sách tiếp tục giao diện tích rừng tự nhiên cho các cộng đồng dân cư tự nguyện xin nhận để quản lý, bảo vệ và hưởng lợi; có chính sách hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn, trồng rừng bản địa đa loài phải bảo đảm tính khả thi; tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng; giảm nhu cầu tiêu thụ động vật hoang dã trái phép; nâng cao thu nhập, thẩm quyền, trách nhiệm của lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách; có chính sách khen thưởng động viên các cộng đồng dân cư và cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số nói không với săn bắt bẫy, mua bán và sử dụng động vật hoang dã; cần quan tâm cấp ngân sách cho truyền thông bảo vệ động vật hoang dã; đầu tư cho các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức cho cộng đồng và các tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quản lý bảo vệ động vật hoang dã; nên đưa vào Luật cán bộ trong hệ thống chính trị nói không sử dụng động vật hoang dã….

Phát biểu kết luận, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của cử tri. Cảm ơn và tiếp thu đầy đủ ý kiến, kiến nghị cử tri để có văn bản gửi các bộ, ngành, Chính phủ, Quốc hội sớm có cơ chế, chính sách phù hợp hơn trong bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh, Trung ương vừa tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư, đồng thời ban hành Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Sắp tới, Tỉnh ủy giao cho Đảng đoàn UBND tỉnh, HĐND tỉnh xây dựng chương trình hành động, xây dựng nghị quyết chuyên đề đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu gợi mở, ngành nông nghiệp đánh giá lại rừng cộng đồng, rà soát cơ chế chính sách quản lý rừng cộng đồng, nghiên cứu trồng cây dược liệu dưới tán rừng. Có chương trình hỗ trợ sinh kế cho người dân, cần học hỏi các mô hình trồng dược liệu dưới tán rừng, xây dựng mô hình tiên phong triển khai mạnh cho người dân. “Rừng sản xuất diện tích lớn nhưng chỉ yếu trồng keo, bây giờ qua trồng rừng gỗ lớn cần nghiên cứu trồng thêm cây gì? cây gì tái tạo lại đất mà không gây xói lở làm tổn hại môi trường rừng? gắn trồng cây bản địa với cây keo như thế nào? Nên chăng trồng lim ở vành đai các đi tích để 50 năm sau có gỗ mà trùng tu di tích”

Cuối cùng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần tiên phong gương mẫu, không săn bắn, sử dụng động vật hoang dã. Tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp và các ngành liên quan duy trì và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ ĐVHD, các loài chim trời, nhằm bảo tồn các loài ĐVHD, bảo tồn thiên nhiên theo đúng thẩm quyền được giao.

Ngọc Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên - Huế tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Bảo vệ và phát triển rừng bền vững”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh