Thứ hai, 29/04/2024 08:46 (GMT+7)

Thuốc chống co giật có thể tăng cường phục hồi chức năng sau đột quỵ

MTĐT -  Thứ ba, 31/05/2022 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu mới trên chuột cho thấy, thuốc gabapentin, hiện được kê đơn để kiểm soát cơn co giật và giảm đau dây thần kinh, có thể giúp tăng cường phục hồi cử động sau đột quỵ.

Mặc dù đột quỵ có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng một số cá nhân có nhiều nguy cơ hơn. Yếu tố nguy cơ hàng đầu của đột quỵ là huyết áp cao, có thể do di truyền; hoặc do chế độ ăn uống không lành mạnh, hút thuốc, tiểu đường, lão hóa hoặc lạm dụng thuốc.

Người bị đột quỵ có thể bị suy giảm khả năng kiểm soát vận động, lời nói và các khuyết tật khác, mà thường phải phục hồi chức năng lâu dài.

Nhiều lựa chọn điều trị phát triển tập trung vào việc giảm thiểu hoặc đảo ngược tổn thương tế bào thần kinh, như tế bào gốc, thuốc chống viêm, hydrogel có thể tiêm hoặc các phân tử chuyển đổi các tế bào lân cận thành tế bào thần kinh.

Nhưng trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Ohio đã tìm thấy một giải pháp thay thế đầy hứa hẹn - một loại thuốc được gọi là gabapentin có thể sửa chữa các kết nối bị đứt gãy giữa các tế bào thần kinh và phục hồi các chức năng vận động.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Gabapentin được FDA cấp phép chỉ định cho động kinh, đau dây thần kinh do chấn thương tủy, bệnh zona, bệnh đái tháo đường và hội chứng chân không yên.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Bang Ohio trước đây đã phát hiện ra rằng gabapentin ngăn chặn hoạt động của một loại protein, khi được biểu hiện ở mức cao sau chấn thương ở não hoặc tủy sống, sẽ cản trở sự phát triển trở lại của các sợi trục, phần mở rộng dài và mảnh của các cơ quan tế bào thần kinh truyền tín hiệu.

Để thử nghiệm loại thuốc này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng gabapentin hàng ngày trong 6 tuần cho những con chuột bị đột quỵ. Những con chuột được điều trị đã phục hồi chức năng vận động tốt của chi trước hơn nhiều so với những con chuột đối chứng, và sự cải thiện này vẫn tồn tại 2 tuần sau khi điều trị kết thúc.

Thuốc gabapentin hoạt động bằng cách ngăn chặn sự biểu hiện của một protein thụ thể được gọi là alpha2delta2. Protein này có thể trở nên "hưng phấn" sau một chấn thương như đột quỵ và ngăn chặn sự phát triển của sợi trục có thể khắc phục tổn thương. Khi gabapentin ngăn chặn protein này, các tế bào thần kinh ở phía không bị tổn thương của não khôi phục tín hiệu, cho phép động vật lấy lại một số chức năng vận động.

GS. TS. Andrea Tedeschi, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Trọng tâm điều trị chính sau đột quỵ do thiếu máu cục bộ là thiết lập lại lưu lượng máu trong não càng nhanh càng tốt, nhưng nghiên cứu này cho thấy rằng gabapentin không có vai trò gì ở giai đoạn cấp tính này. Thay vào đó, tác dụng của thuốc thể hiện rõ ràng trong các tế bào thần kinh vận động cụ thể mà các sợi trục của chúng mang tín hiệu từ hệ thần kinh trung ương đến các cơ di chuyển".

Nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí Brain.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thuốc chống co giật có thể tăng cường phục hồi chức năng sau đột quỵ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.