Thứ bảy, 27/04/2024 10:20 (GMT+7)

Thuỷ Nguyên- Hải Phòng: “Làng bánh chưng” rộn ràng vào Tết

Nam Phong -  Thứ năm, 12/01/2023 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến với xã Thuỷ Đường, huyện Thuỷ Nguyên, Tp. Hải Phòng những ngày cuối tháng Chạp chúng tôi bắt gặp nhà nào cũng tràn ngập màu xanh của lá dong, mùi thơm ngậy của đậu xanh, cùng những nồi luộc bánh chưng to sụ.

Đây cũng được coi là làng gói bánh chưng lớn nhất huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng.

tm-img-alt
Gạo được lựa chọn là nếp cái hoa vàng, đỗ xanh, thịt lợn được lựa chọn thịt ba chỉ. (ảnh Nam Phong)

Những ngày này nhà nào cũng phải huy động thêm nhân công, bởi số lượng bánh được đặt hàng tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Ngay từ sáng sớm người dân làng nghề đã bận rộn với công việc lau lá, đảo gạo, xóc đỗ, với những bàn tay gói khéo léo và vẫn những dáng tất bật thoăn thoắt xếp bánh vào nồi luộc chuẩn bị cho ra lò hàng nghìn chiếc bánh.

Từ ngoài sân vào trong nhà đâu đâu cũng thấy những bó lá dong, lá chuối to được xếp ngăn ngắn, gọn gàng. Trước đây người dân xã Thuỷ Đường luộc bánh bằng than củi, nhưng bây giờ đã thay bằng nồi điện và hơi nước giúp người làm nghề đỡ vất vả hơn, môi trường cũng không ô nhiễm.

Ông Nguyễn Tất La, thôn Bấc 2, xã Thủy Đường cho biết: “gia đình tôi năm đời gói bánh chưng, riêng người dân làng nghề không có người gói bánh bằng khuôn, tất cả đều gói tay. Gạo được lựa chọn là nếp cái hoa vàng, đỗ xanh, thịt lợn được lựa chọn thịt ba chỉ để bánh chưng có độ ngậy, thịt được thái miếng dày, ướp hạt tiêu, bột canh, nước mắm dậy mùi thơm.

Lá dong phải xanh, lá không quá già không quá non, đủ mềm dẻo, tất cả đều phải đảm bảo vệ sinh. Nếu nói về giá trị kinh tế thì không cao, quan trọng là giá trị tinh thần, là truyền thống là hương vị của cổ truyền của quê hương. Chúng tôi sẽ cố gắng giữ nét truyền thống và hương vị cổ truyền đó” 

tm-img-alt
Không chỉ đàn ông, phụ nữ xã Thuỷ Đường cũng gói bánh chưng thoăn thoắt. (ảnh Nam Phong)

Ngoài nhà ông La ra, làng nghề có khoảng 50 chủ lò bánh lúc nào cũng rực lửa với quy mô lớn hàng nghìn cái bánh vào mỗi ngày tết. Bà Nguyễn Thị Dâng thôn Bấc 2 xã Thuỷ Đường chia sẻ: “Nhà tôi phải huy động nhân công, nào con cháu, nào thuê người mới kịp làm bánh cho khách. Năm nay nhà tôi bắt đầu gói từ Rằm tháng Chạp, dự định sẽ gói khoảng 7000 bánh.”

Hầu hết các hộ gia đình ở xã Thuỷ Đường đều làm bánh theo đơn đặt hàng nếu muốn mua lẻ thì phải qua tầm sáng sớm khi bánh mới ra lò. Vào  những ngày cận tết, bếp lửa rực hơn, những “bàn tay nghệ nhân” gói bánh chưng phải bận rộn đến đêm giao thừa khi giao chiếc bánh cuối cùng cho khách.

tm-img-alt
Hầu hết các hộ gia đình ở xã Thuỷ Đường đều làm bánh theo đơn đặt hàng. (ảnh Nam Phong)
tm-img-alt
Ngay từ sáng sớm người dân làng nghề  đã bận rộn với công việc lau lá, đảo gạo, xóc đỗ, với những bàn tay gói khéo léo. (ảnh Nam Phong) 
tm-img-alt
Bây giờ, người dân xã Thuỷ Đường đã luộc bánh bằng nồi điện và hơi nước giúp người làm nghề đỡ vất vả hơn, môi trường cũng không ô nhiễm. (ảnh Nam Phong)
tm-img-alt
Bánh được luộc 10 tiếng đã rền được vớt ra để nguội chờ giao cho khách. (ảnh Nam Phong)

Ông Nguyễn Văn Công - Phó Chủ tịch UBND xã Thuỷ Đường cho biết: “UBND xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tạo điều kiện cho các hộ dân phát triển làng nghề truyền thống bằng cách vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội. Hơn nữa tạo cơ chế mở cửa cho nhân dân, năm 2023 xã Thuỷ Đường có chủ trương xây dựng thương hiệu Ocop với sản phẩm bánh chưng và dò chả để các hộ dân yên tâm, có sự liên kết với nhau để tạo thành chuỗi sản xuất theo dây chuyền.”

Từ lâu lắm rồi cứ cha truyền con nối, người dân xã Thuỷ Đường đã mang bánh chưng đi khắp nơi. Bánh chưng Thuỷ Đường không chỉ xuất hiện trên mâm cỗ hiếu hỉ mà còn được những người con xa quê mang theo cả ra nước ngoài cùng bà con kiều bào thưởng thức.

Bạn đang đọc bài viết Thuỷ Nguyên- Hải Phòng: “Làng bánh chưng” rộn ràng vào Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề