Thứ hai, 29/04/2024 23:54 (GMT+7)

Tỉ lệ mắc ung thư trên toàn cầu sẽ tăng 77% vào năm 2050

MTĐT -  Thứ ba, 09/04/2024 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ mới đây dự báo đến năm 2050, số người mắc bệnh ung thư có thể tăng 77% trên toàn thế giới.

Viện dẫn báo cáo trên, Tiến sỹ William Dahut, Giám đốc khoa học của Hiệp hội Ung thư Mỹ, chỉ rõ số người mắc phải căn bệnh nan y này sẽ tăng lên tới 35 triệu người vào năm 2050, tương đương mức tăng 77% so với năm 2022 - thời điểm gần nhất ghi nhận thống kê số người mắc ung thư.

Theo báo cáo của năm 2022, khoảng 20 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, trong số này có 9,7 triệu ca tử vong. Điều này cho thấy cứ 5 người thì một người sẽ mắc ung thư vào thời điểm nào đó trong tương lai, trong đó, đối với nam giới, cứ 9 người thì có 1 người, và cứ 12 người thì có 1 người đối với nữ giới, sẽ tử vong do ung thư.

Theo ông Dahut, dân số tăng và làn sóng già hóa dân số là những nguyên nhân chính dẫn đến số ca mắc ung thư gia tăng trên thế giới. Ước tính, dân số thế giới vào năm 2050 là 9,7 tỷ người so với mức 8 tỷ người của năm 2022.

Ông Dahut bày tỏ quan ngại rằng tỷ lệ mắc bệnh cũng như tử vong do ung thư có nguy cơ gia tăng, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp, những nơi mà bệnh ung thư hiện gia tăng không chỉ do các nguyên nhân gây bệnh truyền thống mà còn do các yếu tố bên ngoài như thuốc lá và béo phì.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, các nước đang phát triển thường thiếu những công cụ để phát hiện ung thư sớm, đưa ra phương thức điều trị ung thư phù hợp và ngăn chặn căn bệnh này phát triển theo những cách được thực hiện ở các quốc gia khác.

Báo cáo còn bao gồm dữ liệu toàn cầu về tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư của Tổ chức Giám sát ung thư toàn cầu (Global Cancer Observatory) - một cơ sở dữ liệu của Tổ chức y tế thế giới (WHO).

Báo cáo chỉ ra 10 căn bệnh ung thư phổ biến nhất thế giới, gồm ung thư phổi, vú ở phụ nữ, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, dạ dày, gan, tuyến giáp, cổ tử cung, bàng quang và ung thư hạch không Hodgkin.

Trong số này, ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, tiếp theo là ung thư đại trực tràng, gan, vú ở phụ nữ, dạ dày, tuyến tụy, thực quản, tuyến tiền liệt, cổ tử cung và bệnh bạch cầu.

Đáng chú ý, ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở 37 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung chủ yếu ở Nam sa mạc Sahara châu Phi, Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng nêu chi tiết số quốc gia có thu nhập thấp ghi nhận tỷ lệ tử vong do ung thư cao dù tỷ lệ mắc ở mức thấp, phần lớn là do không có khả năng tiếp cận các công cụ sàng lọc để phát hiện bệnh sớm và thiếu các dịch vụ điều trị tiên tiến.

Tiến sỹ Harold Burstein, bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Viện Ung thư Dana-Farber và là giáo sư tại Trường Y Harvard, cảnh báo ung thư đang là "làn sóng thủy triều" tấn công các quốc gia có thu nhập trung bình-thấp.

Ông viện dẫn báo cáo trên cho rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ tăng gấp đôi ở các nước có thu nhập thấp và trung bình trong 25 năm tới. Do đó, việc đối phó với với tỷ lệ mắc bệnh này càng gia tăng, cùng với khả năng phát hiện và sàng lọc bệnh sớm, cũng như phương pháp điều trị sẽ là thách thức lớn đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã quá tải.

Trước đó, cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hôm 1/2 cho biết, việc sử dụng thuốc lá và rượu, cũng như béo phì và chất lượng không khí kém là những yếu tố chính dẫn đến sự gia tăng số ca mắc ung thư dự kiến vào năm 2050.  Số ca mắc bệnh ung thư trên toàn cầu sẽ tăng lên 35 triệu trường hợp vào năm 2050, tăng 77% so với số liệu được báo cáo vào năm 2022.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tỉ lệ mắc ung thư trên toàn cầu sẽ tăng 77% vào năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...