Thứ ba, 30/04/2024 01:14 (GMT+7)

Tiền Giang: Nâng cao nhận thức người dân trong xử lý rác thải ở nông thôn

Hạnh Nguyễn -  Thứ ba, 29/08/2023 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM được Sở TNMT tỉnh Tiền Giang phối hợp các địa phương thực hiện hiệu quả, trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong xử lý rác thải ở nông thôn rất được chú trọng thực hiện.

Trong thời gian qua, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Tiền Giang triển khai các kế hoạch phát động tổng vệ sinh môi trường và ra quân thu gom rác trên địa bàn tỉnh. Sở TN&MT cũng đã triển khai các giải pháp cùng với các địa phương thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

tm-img-alt
100% xã, thị trấn ở huyện Cai Lậy có Tổ, đội đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cụ thể, Sở TN&MT đã hướng dẫn các địa phương phân loại rác thải tại nguồn và tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn huyện đảm bảo theo quy định. Cụ thể, trong tháng 9/2022, Sở TN&MT triển khai thực hiện mô hình điểm Phân loại rác sinh hoạt tại hộ gia đình và mô hình Thu gom rác thải nhựa trên địa bàn xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè.

Sở TN&MT đã hướng dẫn 200 người dân tham gia mô hình phân loại rác sinh hoạt tại hộ gia đình và thu gom rác thải nhựa; hỗ trợ thùng đựng rác cho 200 hộ dân trên địa bàn ấp Lợi Thuận, xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè để thực hiện mô hình điểm Phân loại rác; lắp đặt 02 ngôi nhà thu gom rác thải nhựa tại chợ Kinh Kho và Cụm dân cư xã Mỹ Lợi B.

Nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã có những giải pháp cụ thể, phù hợp để thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM. Điển hình ở huyện Cai Lậy, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn đã được thực hiện cụ thể bằng các mô hình như "Nhà sạch vườn xanh, đường sông không rác" và 100% xã, thị trấn có tổ, đội đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tại xã Phú An, huyện Cai Lậy, thời gian qua, UBND xã đã tiến hành xây dựng điểm tập kết rác sinh hoạt tại ấp 4; đồng thời, bố trí 27 thùng rác loại 660 lít và 483 thùng rác loại 100 lít ở các tuyến đường trên địa bàn xã và chợ Phú An.

Theo ông Lý Thái Trường, Chủ tịch UBND xã Phú An, tổ thu gom rác tổ chức thu gom rác trên các tuyến đường nhánh về điểm tập kết trung bình được 5,25/6,06 tấn rác/ngày, đạt 86,63% tổng lượng rác phát sinh trong ngày; có 3.797 hộ đăng ký dịch vụ thu gom xử lý rác, đạt 85,03%. Cùng với đó, UBND xã cũng đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thu gom chất thải nhựa phát sinh tái sử dụng với nhiều cách làm. Đến nay, toàn xã có 2.291 hộ đăng ký thực hiện, đạt 52,4%.

Ông Trần Lý Ngự Bình, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy, nhằm thực hiện hiệu quả tiêu chí Môi trường, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục duy trì các mô hình thu gom, vận chuyển, tái chế chất thải, qua đó tỷ lệ rác thải rắn ở nông thôn được thu gom đạt trên 88%, tỷ lệ xử lý rác thải tại nguồn đạt 50%.

Một số địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đã triển khai nhiều mô hình thu gom và tái chế rác thải nhựa như mô hình Đổi rác tái chế nhận quà của xã NTM kiểu mẫu Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) được tổ chức theo định kỳ mỗi tháng một lần. Theo ông Trần Minh Thuận, Bí thư Đảng ủy xã Tân Mỹ Chánh, mỗi tháng chương trình thu gom được hơn 100 kg rác thải tái chế từ người dân. Từ đó, rác thải này được bán để lấy kinh phí mua quà tặng cho người dân đem rác tái chế đến đổi, qua đó nâng cao tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải tái chế của xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường của người dân và doanh nghiệp, Sở TN&MT đã phối hợp với các hội, đoàn thể tỉnh ký kết liên tịch như: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Người cao tuổi tổ chức 18 hội nghị tuyên truyền về các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại hộ gia đình và tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM tại các xã NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

tm-img-alt
Người dân mang rác tái chế đến đổi quà ở xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho.

Phối hợp với Hội Nông dân nhân rộng mô hình Nông dân chung tay bảo vệ môi trường tại các xã xây dựng NTM và xã NTM nâng cao; phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng mô hình Tổ tự quản về bảo vệ môi trường. Qua công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại hộ gia đình và tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM tại các xã NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, ý thức bảo vệ môi trường của các hộ gia đình trên địa bàn xã ngày càng nâng cao, góp phần thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM.

Trong thời gian tới, Sở TNMT tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Tiền Giang ban hành quy định quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; kêu gọi xã hội hóa thực hiện các dự án môi trường.

Công tác phối hợp với các đoàn thể tiếp tục được chú trọng với các hoạt động tập huấn và tuyên truyền các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường và tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM cho các cán bộ nòng cốt cấp cơ sở; nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường, khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường./.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Nâng cao nhận thức người dân trong xử lý rác thải ở nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...