Thứ ba, 30/04/2024 04:24 (GMT+7)

Tiền Giang: Sạt lở bờ sông, kênh, rạch tiếp tục diễn biến phức tạp

Song Lam -  Thứ bảy, 08/07/2023 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình sạt lở ở các địa phương trên địa bàn huyện Cai Lậy (Tiền Giang) tiếp tục diễn biến với mức độ nghiêm trọng. Mới đây, tại bờ sông Ba Rài thuộc xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy tiếp tục xảy ra một sạt lở lớn.

tm-img-alt
Tình hình sạt lở tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống người dân tại huyện Cai Lậy. 

Tại huyện Cai Lậy, Các điểm sạt lở, răn nứt trên địa bàn xã Hội Xuân, huyện Cai Lậy đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho việc đi lại của người tham gia giao thông và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Hội Xuân, hiện nay, trên địa bàn xã có 04 điểm sạt lở trên tuyến Huyện lộ 54B, 54C với tổng chiều dài 155m. Đồng thời, có 04 điểm xảy ra tình trạng răn nứt với chiều dài 79m. Vị trí sạt lở chỉ cách nhà dân vài mét, nếu triều cường dâng cao hoặc cơn mưa nặng hạt sẽ nguy hiểm trực tiếp đến nhà dân. Điểm sạt lở này chia cắt hoàn toàn đường giao thông, gây ách tắc việc đi lại và vận chuyển hàng nông sản của người dân.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cai Lậy (Tiền Giang), liên tục trong một tháng trở lại đây, địa bàn xã đã xảy ra nhiều điểm sạt lở rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, giao thương hàng hóa nông sản của người dân. Các điểm sạt lở này dài hơn 45m và ăn sâu vào đất liền 4-7m, cắt đứt tuyến đường giao thông nông thôn, uy hiếp vườn cây ăn trái và nhà cửa của nhân dân.

Trong những ngày qua, lực lượng chức năng xã Phú Phong và huyện Châu Thành (Tiền Giang) tập trung lực lượng khắc phục hậu quả vụ sạt lở lớn tại ấp Phú Hòa và Phú Thạnh (xã Phú Phong).

Tình trạng sạt lở cũng xảy ra nghiêm trọng tại huyện đảo Tân Phú Đông (Tiền Giang). Đặc biệt là bờ sông cửa Trung, cửa Tiểu. Nếu không kịp thời đầu tư kiên cố, nhiều nơi có nguy cơ bị sạt lở xuống lòng sông, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của người dân trong vùng.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, địa phương xảy ra 66 điểm sạt lở, với chiều dài hơn 11km, kinh phí khắc phục hơn 133 tỷ đồng. Đến nay, ngành chức năng của tỉnh Tiền Giang đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang phê duyệt chủ trương 34 điểm sạt lở, với tổng chiều dài ước tính hơn 8,8km, tổng kinh phí tạm tính khoảng 47,5 tỷ đồng. Đối với 32 điểm sạt lở còn lại, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục khảo sát và có đề xuất để sớm khắc phục.

Tình trạng sạt lở bờ sông, bờ kênh tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã gây ảnh hưởng trực tiếp về cơ sở vật chất, nhà cửa của các hộ dân sống ven sông, gây sụp lún, sạt lở mất lưu không và lấn sâu vào thân đê bao; không bảo đảm ngăn mặn, triều cường bảo vệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các ngành và địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Đối với giải pháp công trình, việc xử lý tạm thời bằng các vật liệu địa phương sẵn có như cừ tràm, bạch đàn, lưới B40 và bao đất. Xử lý bằng cọc bê-tông cốt thép kết hợp với tấm chắn đất và kè rọ đá được áp dụng những vị trí sạt lở nhỏ, nền đất tốt. Xử lý bằng kết cấu bê-tông cốt thép tường đứng, kinh phí đầu tư xây dựng lớn, tuổi thọ công trình cao.

Địa phương đã có nhiều giải pháp công trình và phi công trình nhưng kinh phí khắc phục sạt lở khá lớn nên cần sự hỗ trợ kinh phí từ Trung ương.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Sạt lở bờ sông, kênh, rạch tiếp tục diễn biến phức tạp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...