Thứ năm, 02/05/2024 18:57 (GMT+7)

Tiêu chuẩn hóa hệ thống sạc và pin để phát triển xe điện

Tùng Lâm -  Thứ bảy, 30/09/2023 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27 - 28/9/2023, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội thảo về các hoạt động tiêu chuẩn hóa liên quan đến hệ thống sạc và pin xe điện.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển phương tiện giao thông phát thải thấp hoặc không phát thải. Có thể thấy, những chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam đã bước đầu được xây dựng, triển khai, dựa trên hệ thống những quy định, chính sách sẵn có dành cho xe dùng động cơ đốt trong. Đặc biệt, với những ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ, người tiêu dùng giảm được một khoản chi phí khá lớn khi mua xe ô tô điện. Đối với nhà sản xuất, các ưu đãi thuế khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ: ITN

Tuy vậy, một trong những trở ngại lớn đối với việc phát triển xe điện vào thời điểm hiện tại là vấn đề về cơ sở hạ tầng thiết bị dịch vụ (như trạm sạc) và vấn đề quản lý chất thải từ pin thải (tái chế, tái sử dụng, thải bỏ). Tại Việt Nam hiện nay, hạ tầng trạm sạc chưa phát triển. Hầu hết các trạm sạc đã được lắp đặt là của VinFast. Song song với việc phát triển phương tiện, tính đến tháng 10/2022, VinFast cũng phát triển trạm sạc trên 63 tỉnh/thành với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Theo TS. Hà Minh Hiệp cho biết: Hiện các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) cho môtô, xe máy khoảng 102 tiêu chuẩn và xe đạp 18 tiêu chuẩn. Trong các TCVN trên thì có 39 TCVN áp dụng cho xe điện (TCVN 12774:2020/ISO18243:2017: Xe máy và môtô điện - Đặc tính kỹ thuật thử nghiệm và yêu cầu về an toàn đối với hệ thống ắc quy lithi-ion; TCVN 5929:2005: Môtô, xe máy - Yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử; TCVN 7748:2004: Xe đạp điện - Yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử; TCVN 7450:2004: Động cơ điện một chiều dùng cho xe đạp điện - Yêu cầu an toàn chung và phương pháp thử…).

Trước thực tế đó, đa số các đại biểu tham dự hội thảo đều nhận định cần phải có hệ thống các tiêu chuẩn quốc gia đầy đủ, hài hòa với các hệ thống tiêu chuẩn trong khu vực và trên thế giới, phục vụ kịp thời nhu cầu của các nhà sản xuất, nhập khẩu, bảo vệ người tiêu dùng,…

Bạn đang đọc bài viết Tiêu chuẩn hóa hệ thống sạc và pin để phát triển xe điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.