Thứ sáu, 26/04/2024 15:35 (GMT+7)

Tiểu đoàn 20 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 21/01/2022 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến Tiểu đoàn 20 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) chúng tôi rất ấn tượng với không gian thoáng đãng, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp của đơn vị.

Ngoài hệ thống pa nô, biển, bảng tuyên truyền chính quy, thống nhất còn có nhiều điểm nhấn như bể cá, hòn non bộ, khu vui chơi của cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, hệ thống vườn hoa, cây cảnh được những bàn tay khéo léo của bộ đội cắt tỉa, chăm sóc nhìn rất bắt mắt.

Thấy chúng tôi mải mê ngắm “ngôi nhà xanh” được thiết kế bằng khung thép chắc chắn, lợp mái tôn, bọc lưới sắt xung quanh và trang trí tranh vẽ rất đẹp được đặt ngay ngắn dọc theo lối đi dùng để chứa các loại phế liệu, rác thải tái chế, Đại úy Nguyễn Bình Quân, Chính trị viên Tiểu đoàn 20, phấn khởi khoe rằng: “Đây là sáng kiến của Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 20. Chính nhờ “ngôi nhà xanh” này mà hiện nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không còn sử dụng túi ni lông, hạn chế sử dụng nước uống đóng chai và các loại vật dụng bằng nhựa dùng một lần. Mô hình này mang lại hiệu quả rất thiết thực, nguồn phế liệu thu được bộ đội dùng chế tác ra các mô hình như các giỏ để trồng hoa, tạo cảnh quan đơn vị khang trang, sạch đẹp".

Được biết, thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường luôn được Tiểu đoàn 20 quan tâm ngay từ khâu quy hoạch, xây dựng doanh trại. Hằng tuần, đơn vị tổ chức cho bộ đội tổng dọn vệ sinh, làm sạch cỏ, cắt tỉa vườn hoa, cây cảnh, củng cố các công trình công cộng; tổ chức hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sĩ tham gia tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải nhựa xung quanh doanh trại và các trục đường giao thông trên địa bàn đơn vị đóng quân. Binh nhất Phan Quốc Huy, Tiểu đội 2, Trung đội 3, Đại đội 1, tâm sự: “Từ khi triển khai mô hình, chúng tôi đều ý thức hơn trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, tích cực thu gom rác thải đúng nơi quy định, từ đó tạo không gian sống trong sạch, lành mạnh”.

Hiệu quả của phong trào không chỉ dừng lại ở phạm vi đơn vị, mà còn được lan tỏa thông qua các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đóng quân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, nguy cơ tiềm ẩn của rác thải nhựa. Đơn vị cũng phối hợp với đoàn thành niên địa phương làm sạch đường phố, khơi thông cống rãnh, phòng, chống ô nhiễm môi trường.

Mô hình “ngôi nhà xanh” còn được Tiểu đoàn 20 tặng các trường học nhằm tuyên truyền đến thầy, cô giáo và các em học sinh về việc gìn giữ, bảo vệ môi trường. Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Ngôi nhà xanh-chung tay bảo vệ môi trường” là món quà có ý nghĩa rất đặc biệt đối với thầy và trò nhà trường. Đây cũng là phương pháp giáo dục trực quan và ý nghĩa nhất, giúp các em học sinh luôn có ý thức bảo vệ môi trường”.

Những việc làm, sáng kiến nêu trên của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 20 có ý nghĩa rất lớn, có sức lan tỏa rộng, góp phần làm thay đổi suy nghĩ, tư duy của cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Tiểu đoàn 20 (Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo QĐND

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới