Thứ hai, 29/04/2024 22:08 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2023

MTĐT -  Thứ năm, 02/03/2023 18:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 2/3/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Ông Võ Văn Thưởng được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước

Sáng 2/3, Quốc hội khóa XV họp kỳ bất thường lần thứ 4 tại Hà Nội để kiện toàn nhân sự Chủ tịch nước, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét bầu ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng giữ chức vụ Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua danh sách và bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Võ Văn Thưởng đã trúng cử Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau khi được bầu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội theo quy định.

Việc kiện toàn vị trí nhân sự cấp cao này được tiến hành sau khi Quốc hội khóa XV miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Xuân Phúc, tại kỳ họp bất thường lần thứ 3, diễn ra ngày 18/1/2023.

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ Quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ông Võ Văn Thưởng giữ trọng trách Chủ tịch nước.

Đề xuất tăng lương hưu từ ngày 1/7, mức cao nhất 20,8%

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất tăng thêm 12,5% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng; Tăng thêm 20,8% cho các đối tượng chưa được điều chỉnh trong năm 2022, áp dụng từ ngày 1/7/2023......

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa hoàn thành dự thảo gửi xin ý kiến các bộ, ngành về việc xây dựng Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng. Dự thảo được gửi xin ý kiến các Bộ: Công an, Nội vụ; Quốc phòng; Tài chính; Tư pháp; Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Tại dự thảo tờ trình, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất tăng thêm 12,5% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2023 đối với các đối tượng đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng do ngân sách nhà nước đảm bảo.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, do trong năm 2022, chỉ thực hiện điều chỉnh lương hưu mà không thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, nên những người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định khi nghỉ hưu, hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng từ ngày 1/1/2022 cho đến trước ngày 1/7/2023 sẽ thấp hơn 7,4% so với những người nghỉ hưu trước ngày 1/1/2022, (cùng quá trình công tác, cùng hệ số lương) do trong thời gian này, người lao động không được điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội vì lương cơ sở chưa được điều chỉnh.

Vì vậy, với những trường hợp trên, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất tăng thêm 20,8% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2023.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đề xuất điều chỉnh đối với người hưởng từ trước năm 1995 có mức lương hưu, trợ cấp hằng tháng dưới 3.000.000 đồng/người/tháng.

Cụ thể, những người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hằng tháng từ trước ngày 1/1/1995 sau khi điều chỉnh tăng thêm 12,5% theo mức điều chỉnh chung, mà có mức hưởng thấp hơn 3.000.000 đồng/tháng thì mức hưởng được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 2.700.000 đồng/tháng trở xuống; tăng lên bằng 3.000.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 2.700.000 đồng/tháng đến dưới 3.000.000 đồng/tháng.

Với việc điều chỉnh nêu trên, dự kiến có khoảng 230.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ trước ngày 1/1/1995 thuộc đối tượng điều chỉnh do ngân sách nhà nước chi trả, với kinh phí điều chỉnh khoảng 330 tỷ đồng. Dự kiến việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng sẽ thực hiện từ ngày 1/7/2023.

Liên Hợp Quốc kêu gọi toàn cầu bảo vệ 'sức khỏe' của các đại dương

Ngày 2/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hối thúc các nước nhất trí về một hiệp ước “mạnh mẽ và tham vọng” nhằm bảo vệ các vùng biển quốc tế trong bối cảnh các cuộc đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị liên chính phủ lần thứ 6 (IGC6) sắp kết thúc.

Trong thông điệp gửi tới các nhà đàm phán, Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh: “Các đại dương của chúng ta đang chịu sức ép trong nhiều thập kỷ qua. Chúng ta không thể phớt lờ tình trạng khẩn cấp của các đại dương".

Các tác động của biến đổi khí hậu, sự mất đa dạng sinh học và ô nhiễm đang được cảm nhận rõ rệt trên toàn cầu, ảnh hưởng đến môi trường, sinh kế và cuộc sống của con người.

tm-img-alt
Tác động của biến đổi khí hậu, sự mất đa dạng sinh học và ô nhiễm đang được cảm nhận rõ rệt trên toàn cầu.

Do đó, nếu cuộc họp của Liên hợp quốc thông qua một thỏa thuận “mạnh mẽ và tham vọng, thế giới có thể đạt được bước tiến quan trọng, đảo ngược xu hướng này và nâng cao “sức khỏe” của các đại dương cho thế hệ tiếp theo.

Sau hơn 15 năm triển khai các cuộc thảo luận chính thức và không chính thức, đây là lần thứ 3 trong chưa đầy 1 năm qua, các nhà đàm phán quy tụ tại New York (Mỹ) với mong muốn đây sẽ là vòng đàm phán cuối cùng, mang lại kết quả cụ thể là một "Hiệp ước biển quốc tế". Hội nghị dự kiến kết thúc ngày 3/3.

Vùng biển quốc tế là tất cả những phần biển không thuộc vùng đặc quyền kinh tế, lãnh hải hay nội thủy của một quốc gia cũng như không nằm trong vùng nước quần đảo của một quốc gia quần đảo.

Dù chiếm tới hơn 60% diện tích các đại dương trên thế giới và gần 50% diện tích bề mặt Trái Đất, các vùng biển quốc tế lại nhận được rất ít sự quan tâm so với các vùng biển duyên hải.

Các hệ sinh thái đại dương đang bị đe dọa nghiêm trọng do tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và khai thác thủy sản bừa bãi dù đây là nơi tạo ra tới 50% lượng oxy cho Trái Đất và góp phần quan trọng giảm thiểu tình trạng ấm lên toàn cầu nhờ hấp thụ phần lớn lượng CO2 thải ra từ hoạt động của con người.

Bộ Xây dựng: Ưu tiên triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

VTC News đưa tin, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc “tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đề xuất một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho việc xây dựng dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất cho vay với người xây dựng và người mua nhà sẽ thấp hơn 1,5 - 2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ. Hiện 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đã thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này.

Sau Hội nghị, Chính phủ ban hành Nghị quyết về phát triển thị trường bất động sản an toàn lành mạnh bền vững, trong đó có nội dung về gói tín dụng về nhà ở xã hội.

tm-img-alt
Bộ Xây dựng ưu tiên triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa).

Sau khi có quyết nghị của Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất dành gói tín dụng khoảng 110.000 tỷ đồng cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn (giống gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện rất tốt trong giai đoạn 2013 - 2016 trước đây).

Trong đó dành khoảng 50% gói tín dụng cho Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay ưu đãi và dành khoảng 50% gói tín dụng còn lại cho khách hàng cá nhân là người mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Tuy nhiên, hiện Bộ Xây dựng sẽ ưu tiên thực hiện gói 120.000 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bắt tạm giam giám đốc của 3 trung tâm đăng kiểm tại Cần Thơ

Ngày 2/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Châu Ngọc Ý (SN 1985, ngụ quận Cái Răng) và Nguyễn Sỹ Hùng (SN 1980, ngụ TP Bến Tre) để tiếp tục điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Theo cơ quan điều tra, bị can Châu Ngọc Ý là Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 6502D, 6504D và 6506D - thuộc Công ty CP kỹ thuật Cát Tường An Khánh (doanh nghiệp tư nhân, có trụ sở tại TP Cần Thơ). Bị can Nguyễn Sỹ Hùng làm chủ doanh nghiệp tư nhân sửa chữa ôtô Phú Hưng ở Bến Tre.

tm-img-alt
Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Châu Ngọc Ý .

Sau khi tống đạt quyết định khởi tố bị can, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở của các bị can, thu giữ hồ sơ, tài liệu để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, kết hợp triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TP Cần Thơ phát hiệu dấu hiệu sai phạm liên quan đến công tác kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm trên.

Ngày 17/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã tiến hành khám xét khẩn cấp đối với các trung tâm trên, thu giữ các hồ sơ, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan sai phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới, đồng thời làm việc với các đối tượng có liên quan.

Tắc ruột do bã thức ăn, bé trai 8 tuổi phải mổ cấp cứu

Tin tức trên Người lao động, Chiều 2/3, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu lấy khối tắc ruột do bã thức ăn từ cơ thể bệnh nhi H.A.K., 8 tuổi, ở Hà Nội.

Trước đó, bé H.A.K. đến Bệnh viện Việt Đức với biểu hiện đau bụng 4 ngày kèm nôn mửa. Mẹ bệnh nhi cho biết khi con đau bụng đã được gia đình đưa đi khám tại một một số bệnh viện ở Hà Nội và điều trị nội trú 3 ngày theo dõi tắc ruột không rõ nguyên nhân.

tm-img-alt
Bác sĩ thăm khám lại cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Khi tới Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhi được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán tắc ruột do bã thức ăn. Hình ảnh trên phim chụp cho thấy bã thức ăn di chuyển xuống dưới nhưng bị tắc ở đoạn ruột non cách góc hồi manh tràng 20 cm, kích thước 4x2 cm cứng chắc.

Bác sĩ Vũ Hồng Tuân, Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức, đã mổ cấp cứu cho bệnh nhi bằng phương pháp mở ruột non lấy bã thức ăn làm xẹp ruột có nội soi hỗ trợ. Tuy nhiên, việc mổ nội soi ổ bụng chướng rất khó can thiệp nên bác sĩ đã chuyển sang mổ mở nhỏ 5 cm.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện khối bã thức ăn rất cứng chắc ở đoạn cuối hồi tràng. 4 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhi đã tiêu hóa lưu tốt, được ăn nhẹ và chăm sóc tại khoa điều trị.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...