Thứ ba, 19/03/2024 16:37 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/3/2023

MTĐT -  Thứ hai, 27/03/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 27/3/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Cục Đăng kiểm: Cần hiểu đúng quy định thay đèn ô tô theo thông tư mới

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 02/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có nhiều điểm mới về việc lắp thiết bị đèn ô tô.

Cụ thể, quy định cũ, việc đèn xe “không đúng kiểu loại” được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD), tức xe sẽ không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên ở quy định mới không còn nội dung này, đồng nghĩa với việc đèn xe không nhất thiết phải “đúng kiểu loại” như ban đầu của nhà sản xuất mới được thông kiểm định.

Sau khi thông tư có hiệu lực, một số người cho rằng có thể "độ, chế" thay thế bất kỳ loại đèn nào cũng được thông kiểm định.

tm-img-alt
Kiểm tra hệ thống đèn trong quá trình đăng kiểm. Ảnh: PHI HÙNG

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Đăng kiểm, cho rằng một số người đang có sự nhầm lẫn, hiểu sai về quy định này.

Trong trường hợp đèn xe ô tô hỏng hoặc không đảm bảo độ sáng, chủ phương tiện hoàn toàn được quyền thay. Tuy nhiên, thiết bị được thay thế phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, được kiểm định và có chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ quan chuyên môn. Khi qua hệ thống đăng kiểm phải đáp ứng đầy đủ các quy định về cường độ sáng, độ lệch.

Các trường hợp “độ, chế" đèn không đáp ứng các yếu tố trên đều phải thay thế để đảm bảo an toàn khi lưu thông.

“Quy định về đèn chúng tôi sửa lại theo hướng mở hơn, vì thực tế nhiều xe sản xuất đã lâu, không thể tìm được đèn nguyên bản, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc "độ, chế" đèn theo sở thích…” - đại diện Cục Đăng kiểm lưu ý.

Bắc Giang: Tạm giam một cán bộ Sở Giao thông Vận tải tỉnh đưa hối lộ

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Đưa hối lộ, nhận hối lộ”, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Quý (sinh năm 1986, chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang) về tội Đưa hối lộ, theo quy định tại khoản 2, Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện thông tin về việc có dấu hiệu sai phạm trong lập hồ sơ thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới để nghiệm thu đăng kiểm nên đã tập trung lực lượng điều tra, xác minh.

tm-img-alt
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang thực hiện các thủ tục tố tụng đối với bị can Hoàng Văn Quý (đứng ngoài cùng bên phải). (Nguồn: Báo Bắc Giang)

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2019 đến năm 2022, Hoàng Văn Quý là chuyên viên Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang đã có hành vi nhận tiền của các chủ phương tiện có xe cải tạo để lập khống hồ sơ thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới.

Sau khi hồ sơ thiết kế được Sở Giao thông Vận tải tỉnh thẩm định, cấp Giấy chứng nhận thiết kế, Hoàng Văn Quý đã liên hệ và chi tiền cho đăng kiểm viên thuộc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang (Trung tâm Đăng kiểm 98-01S) để thực hiện việc nghiệm thu xe cải tạo không đúng quy định.

Căn cứ chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 26/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Đưa hối lộ, nhận hối lộ”, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Quý về tội Đưa hối lộ.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn các Lệnh, Quyết định tố tụng nêu trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tống đạt và thi hành các Lệnh, Quyết định tố tụng theo quy định pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Lâm Đồng: 14 học sinh nhập viện vì ăn quả cây ngô đồng

Ngày 27/3, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã có văn bản gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh; Phòng Y tế các huyện, thành phố; Trung tâm Y tế các huyện, thành phố; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do ăn phải các loại cây, hoa, quả có khả năng gây độc.

Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, vào ngày 23/3 vừa qua đã ghi nhận 14 trường hợp là các em học sinh trường Trung học Cơ sở Quang Trung (xã Lộc An, huyện Bảo Lâm) nhập viện có triệu chứng rối loạn tiêu hóa do ăn quả cây ngô đồng.

tm-img-alt
14 học sinh tại Lâm Đồng nhập viện vì ăn quả cây Ngô đồng. Ảnh: Internet

Theo đó, để chủ động trong công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người dân nói chung và học sinh nói riêng trên địa bàn tỉnh do ăn các loại cây, hoa, quả có độc. Sở Y tế yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ đạo các trường học rà soát, thu gom, xử lý ngay các quả còn sót trên cây ngô đồng; loại bỏ các loại cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc được trồng với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên trường; riêng các loại cây cổ thụ hiện có ở sân trường như cây ngô đồng và một số loài cây khác trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển cảnh báo và biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp với từng loại cây.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc các độc tố tự nhiên, khuyến cáo cho người dân và các em học sinh tuyệt đối không ăn các loại cây, hoa, quả lạ từ các cây mọc hoang dại, cây mọc ở chùa, đình, làng, đặc biệt là cây mọc tại khuôn viên trường học.

3 học sinh lớp 7 mất tích khi tắm biển: Tìm thấy thi thể thứ 3

Chiều 27/3, lãnh đạo UBND xã Đồng Môn (TP. Hà Tĩnh) cho biết, khoảng 15h cùng ngày, lực lượng chức năng cùng người dân đã tìm thấy thi thể nữ sinh Nguyễn Ngọc T. tại khu vực biển Quỳnh Viên (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà). Nơi tìm thấy thi thể em T. cách vị trí gặp nạn khoảng 6km.

Nguyễn Ngọc T. là 1 trong 3 học sinh lớp 7 bị mất tích trong lúc tới bãi biển thôn Thượng Hải (xã Thạch Hải) tắm chiều 25/3. Trước đó, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em Trần Thị Thúy T. và Phạm Quang T.

tm-img-alt
Lực lượng chức năng xuyên đêm tìm kiếm các nạn nhân. (Ảnh: CTV)

Trước đó, khoảng 13h chiều 25/3, một nhóm khoảng 10 học sinh (lớp 7, Trường THCS Quang Trung) rủ nhau xuống biển Thạch Hải để tắm. Trong quá trình tắm, nhóm học sinh sẩy chân xuống vùng nước sâu khiến 3 em đuối nước, mất tích.

Danh tính các nạn nhân gồm Trần Thị Thúy T., Nguyễn Ngọc T. và Phạm Quang T. (cùng trú tại xã Đồng Môn). Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã triển khai tìm kiếm các em.

Đến khoảng 14h cùng ngày (25/3), thi thể nữ sinh Trần Thị Thúy T. đã được tìm thấy trên biển, cách vị trí gặp nạn khoảng 200 mét.

Khoảng 8h sáng 26/3, lực lượng chức năng và người dân tiếp tục phát hiện thêm thi thể nam sinh Phạm Quang T., tại biển Quỳnh Viên (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà), cách vị trí gặp nạn khoảng 6km.

Lại xảy ra nổ súng ở Mỹ khiến 2 người thiệt mạng

TTXVN đưa tin, cảnh sát địa phương thông báo có 2 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong 2 vụ nổ súng xảy ra đêm 26/3 ở Little Rock, bang Arkansas, miền Nam nước Mỹ.

Cảnh sát cho biết đã nhận được thông tin vào khoảng 21h25 (theo giờ địa phương) về việc có 2 người bị thương trong một vụ nổ súng gần điểm giao nhau giữa các đại lộ Asher và University.

Sau đó ít phút cũng ngay gần đại lộ Asher và phố Adams lại có thêm nhiều người bị bắn, trong đó 2 người đã thiệt mạng.

Giới chức Little Rock cho biết đã mở cuộc điều tra giết người liên quan các vụ nổ súng trên. Nhà chức trách vẫn đang xác định mối liên quan giữa hai vụ nổ súng.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.