Thứ ba, 19/03/2024 12:12 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 27/3/2023

MTĐT -  Thứ hai, 27/03/2023 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/3/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 27/3/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Hà Nội đấu giá đất khu vực huyện ngoại thành, giá khởi điểm gần 10 tỷ đồng

Nhiều lô đất tại huyện Đông Anh, Thạch Thất, Sóc Sơn của Hà Nội sẽ được đưa ra đấu giá trong tháng 4 tới với giá khởi điểm từ 5 đến 7 tỷ đồng, cá biệt có lô giá gần 10 tỷ đồng.

Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia vừa ra thông báo đấu giá đất của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn. Cụ thể, quyền sử dụng đất của 22 thửa đất có diện tích từ 89,1m2 đến 200m2 mỗi lô tại thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn (đợt 6) sẽ được đấu giá vào sáng ngày 15/4 tại hội trường UBND huyện Sóc Sơn. 22 thửa đất trên có mức giá khởi điểm 45-49,7 triệu đồng/m2, cá biệt có lô 200m2 có giá khởi điểm gần 10 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong lần đấu giá này, không ít lô đất giá khởi điểm khoảng 4,2-7,3 tỷ đồng. Đơn cử, lô đất 120m2 tại điểm X1, Đông Hội và Mai Lâm (Đông Anh) có giá khởi điểm 7,3 tỷ đồng (tương đương 60,9 triệu đồng/m2). Cũng tại huyện Thạch Thất, 15 lô đất tại khu Đồng Cháy, xã Hương Ngải có diện tích từ 134-163 m2/lô, với giá khởi điểm từ 4,99-6,71 tỷ đồng/lô.

Mục đích sử dụng đất là đất ở với thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài. Hình thức đấu giá đất là bỏ phiếu kín trực tiếp tại cuộc đấu giá, theo phương thức trả giá lên, bước giá 100 nghìn đồng/m2.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Theo thông báo, buổi đấu giá được tổ chức ngày 15/4 tại hội trường UBND huyện Sóc Sơn.

Tại huyện Thạch Thất, Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia cũng vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện. 

Cụ thể, 15 thửa được đấu giá đất tại khu Đồng Cháy, xã Hương Ngải, diện tích các thửa đất từ 134,5 - 163 m2/thửa.

Trong đó, 15 thửa đất đấu giá có mức giá khởi điểm từ 4,9 - 6,7 tỷ đồng/thửa, các thửa đất có mục đích sử dụng là đất ở nông thôn với thời hạn sử dụng lâu dài. Buổi đấu giá được tổ chức ngày 7/4 tại hội trường Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thất.

Công ty Đấu giá hợp danh Sơn Thịnh cũng vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đông Anh. 

Theo đó, vào ngày 8/4 tới, công ty này sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 27 lô đất tại 7 xã gồm Kim Nỗ, Thụy Lâm, Đại Mạch, Đông Hội, Mai Lâm, Dục Tú, Liên Hà.

Siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các cảng biển

Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, cùng với việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, các cảng vụ hàng hải đã triển khai các cuộc thanh, kiểm tra kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng biển.

Các cảng vụ hàng hải đã chủ trì thực hiện 135 cuộc kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ tại các cảng biển, phối hợp với Thanh tra giao thông thực hiện 5 cuộc kiểm tra kiểm soát tải trọng. Kết quả, trong tháng 2, không phát hiện phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông.

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại các cảng biển. Đồng thời, tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các cảng, bến có dấu hiệu vi phạm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô và xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi phát hiện vi phạm.

Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn những quy định pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ với các cảng, bến thuộc phạm vi quản lý, yêu cầu các doanh nghiệp cảng, bến tuân thủ tốt, đầy đủ những nội dung đã cam kết.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Trước đó, liên quan tới kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe tại cảng biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất tăng cường áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng.

Đồng thời, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng kiến nghị tăng cường các trang thiết bị, tổ chức hội thảo, tập huấn nghiệp vụ, có chế độ hỗ trợ kinh phí cho lực lượng làm công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng tại các cảng vụ hàng hải.

Theo nhiều doanh nghiệp vận tải, việc kiểm soát tải trọng phương tiện tại cảng biển được yêu cầu rất cao. Bởi thực tế, tải trọng hàng hóa liên quan tới yếu tố an toàn hàng hải và khai thác cảng. Theo quy định, khách hàng cũng phải chịu trách nhiệm về khối lượng hàng hóa nên thường phải khai báo đúng. Tuy nhiên, các cảng cũng đặt trạm cân tại cổng ra vào để kiểm soát các phương tiện chở hàng đi qua. Từ đó, kiểm soát trọng tải thực tế của hàng hóa, đối chiếu với tờ khai và chứng từ của chủ hàng, kiểm soát hàng quá khổ, quá tải.

Nâng cấp 3 đoạn đường sắt tuyến Hà Nội- TP.HCM trong quý 1-2023

Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, trong quý I/2023 sẽ đồng loạt thi công 3 dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đây là 3 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM tại 3 đoạn: Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2).

Trước đó, đã thực hiện đầu tư, thi công 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ) gồm: 3 dự án Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 1) và 1 dự án nâng cấp cầu yếu.

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.098 tỷ đồng, trên chiều dài khoảng 411km, vừa được khởi công ngày 26/1/2023.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Đến nay đã triển khai thi công 2 gói thầu xây lắp tại 8 khu gian. Tại những vị trí này không cải tuyến, làm nền, chỉ thi công thay đá, tà vẹt, ray. Cùng đó đã bắt đầu thi công một số cầu trên tuyến.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Vinh (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư khoảng 811 tỷ đồng, trên tổng chiều dài dự án khoảng 319,202km. Hiện đã khởi công gói thầu xây lắp 01, gồm cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Hà Nội - Thanh Hóa, thay ray, tà vẹt, đá tại các khu gian Thường Tín - Chợ Tía, Ninh Bình - Cầu Yên, Đồng Giao - Bỉm Sơn và thi công cầu tại Hà Nam...

Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Vinh - Nha Trang (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư khoảng 1.189 tỷ đồng, trên tổng chiều dài khoảng 995,728km. Hiện đã xong bước lựa chọn nhà thầu một gói thầu xây lắp, thương thảo hợp đồng, dự kiến khởi công cuối tháng 3/2023.

Quảng Ninh quy hoạch mới ba đường sắt đô thị

Tuyến thứ nhất có lộ trình Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên - Hạ Long, có kết nối với Hải Dương và Hải Phòng. Trên địa bàn Quảng Ninh, tuyến này có điểm đầu trên tại thị xã Đông Triều, điểm cuối là TP Hạ Long.

Tuyến thứ hai có lộ trình Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn. Tuyến này bắt đầu ở TP Hạ Long, điểm cuối là huyện Vân Đồn.

Tuyến thứ ba có lộ trình Hải Hà - Móng Cái, điểm đầu ở khu công nghiệp Hải Hà, điểm cuối là phường Hải Hòa, TP Móng Cái.

Một đoạn đường sắt đô thị được định hướng xây dựng đi qua khu vực dự án của Vinhomes (phường Hồng Gai), sau đó qua biển khu vực đầu vịnh Cửa Lục (song song với cầu Bãi Cháy về hướng biển) rồi bắt vào khu vực Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long thuộc phường Bãi Cháy.

tm-img-alt

Quảng Ninh quy hoạch mới ba đường sắt đô thị (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh và bản đồ định hướng phát triển giao thông của tỉnh Quảng Ninh, cả ba tuyến đường sắt nói trên có tổng chiều dai 293,8 km. Trong đó, tuyến thứ hai (Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn) có lộ trình chủ yếu đi ven biển, đoạn cuối có đi qua cảng hàng không Vân Đồn (dọc cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Lộ trình đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị nêu trên là giai đoạn sau năm 2030. Phần lớn các đoạn đường sắt đô thị này đều nằm trong nhóm dự án được ưu tiên đầu tư (tuyến từ Đông Triều - Uông Bí - Quảng Yên kết nối với Hải Phòng, tuyến kết nối Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn, tuyến kết nối Hải Hà - Móng Cái).

Vướng mặt bằng, tiến độ cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu nguy cơ chậm

Gói thầu thi công dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hoá) đến Diễn Châu (Nghệ An) đang có một số vướng mắc về mặt bằng. Vì thế, máy móc nhiều tháng không thể thi công theo kế hoạch khiến cho tiến độ thi công có nguy cơ bị lỡ hẹn so với tiến độ đặt ra.

Được biết, Dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu có tổng chiều dài 50 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá (chiều dài 6,5 km) và Nghệ An (chiều dài 43,5 km) có tổng mức đầu tư là 7.293,22 tỷ đồng được triển khai từ tháng 7/2021. Giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, mặt đường rộng 16 m (giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện); giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, mặt đường rộng 31,25 m.

Theo đó, dự án được chia làm 4 gói thầu, do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) quản lý và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sẽ thông xe vào tháng 7/2023 nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn dang dở.

Tại cầu vượt Diễn Đoài (thuộc gói thầu XL03 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, nằm trên địa bàn huyện Diễn Châu), các đơn vị thi công đã cơ bản làm xong phần cầu và đang hoàn thiện phần trên mặt cầu.

tm-img-alt
Có khoảng 100m chiều dài từ mố cầu Diễn Đồng (huyện Diễn Châu) ra phía Bắc cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu chưa thể thi công tiếp do vướng mặt bằng. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên nhà thầu vẫn chưa thể thi công 2 mố cầu Đông - Tây và đường dẫn lên cầu đang thi với phạm vi hạn chế. Nguyên nhân do vướng mặt bằng và bị các hộ dân cản trở.

Sau khi có mặt bằng, nhà thầu còn phải hoàn thành nhiều hạng mục khu vực cầu Diễn Đoài có tổng thời gian thi công khoảng 10 tháng như xử lý đất yếu, tường chắn có cốt, đường đầu cầu cao gần 9m, hầm chui dân sinh, các hạng mục đường tuyến chính khoảng 100m…

Ngoài ra việc chậm bàn giao mặt bằng khiến việc lưu thông Quốc lộ 48 tiếp tục phải sử dụng đường tránh gây khó khăn, mất an toàn giao thông cho người dân khi đi lại qua khu vực và phát sinh tăng kinh phí của nhà thầu trong việc duy trì đảm bảo giao thông.

Bên cạnh đó vị trí thi công cầu Diễn Đồng (thuộc gói thầu XL04) từ mố phía Bắc trở ra, vẫn còn tới 100m đang được thi công dở dang.

Quảng Bình: Mời gọi đầu tư vào Khu đô thị mới Lý Nhân hơn 1.830 tỷ đồng

Dự án có diện tích 387.304,14 m², sơ bộ tổng chi phí thực hiện 1.833 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư). Địa điểm thực hiện tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch.

tm-img-alt
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Quy mô xây dựng : công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình thương mại dịch vụ, công trình hạ tầng xã hội, công trình nhà ở (tổng số 1.548 căn các loại). Quy mô dân số khoảng 3.200 người. Thời gian hoạt động của Dự án là 50 năm.

Mục tiêu đầu tư nhằm hình thành khu đô thị mới; phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực; từng bước nâng cấp đô thị; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hạn nộp hồ sơ hết ngày 8/5/2023.

Khẩn trương giải phóng mặt bằng làm hơn 13km đường tránh phía Đông TP. Đông Hà

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB dự án đường tránh phía Đông TP.Đông Hà (đoạn từ QL1, thuộc xã Phong Bình, huyện Gio Linh đến QL9, thuộc xã Gio Quang, huyện Gio Linh).

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị giao nhiệm vụ cho UBND huyện Gio Linh, TP.Đông Hà  làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB đoạn qua địa bàn đang quản lý. Nhằm tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại, tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án theo tiến độ và đúng quy định, sớm hoàn thiện đường tránh phía Đông TP.Đông Hà.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Sở GTVT tỉnh (chủ đầu tư dự án) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, các sở, ngành, đơn vị liên quan để kiểm tra, rà soát, đảm bảo khối lượng GPMB phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, tuân thủ quy định và tiến độ dự án.

tm-img-alt
Khẩn trương giải phóng mặt bằng đường tránh phía Đông TP Đông Hà. Ảnh: Internet.

Dự án đường tránh phía Đông TP.Đông Hà được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2021 - 2024. Có chiều dài xây dựng khoảng 13,31km, điểm đầu giao với QL1 ( tại Km0+00, thuộc xã Phong Bình, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị), điểm cuối tại Km13+236, giao với QL9 (thuộc xã Gio Quang, huyện Gio Linh). Với quy mô đường cấp III đồng bằng (TCVN4054-05), tốc độ thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang đường quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.

Dự án do Sở GTVT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 399.960 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Khai thác nhà ga mới sân bay Phú Bài trong dịp 30/4 sắp tới

Dự án nhà ga T2 sân bay Phú Bài có tổng mức đầu tư 2.249 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

Sân bay Phú Bài được xây dựng năm 1940, hiện khai thác lưỡng dụng cả quân sự và dân sự. Năm 2013, ACV đầu tư sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Nhà ga hành khách hiện nay có công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách một năm.

Nhà ga hành khách T2 xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế với các lớp mái chồng xếp lên nhau. Nhà ga có diện tích sàn xây dựng khoảng 22.380 m2, dự kiến công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm (trong đó 4 triệu khách nội địa, 1 triệu khách quốc tế), bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm. Nhà ga T2 cảng quốc tế Phú Bài được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và khu vực, đặc biệt là dịch vụ du lịch.

tm-img-alt
Sân bay Phú Bài. Ảnh: Internet.

Phần thân nhà ga được khởi công tháng 8/2021. Đến nay, tổng khối lượng thực tế tại hiện trường đạt 95% hợp đồng (đã nghiệm thu 85% giá trị hợp đồng). Hiện, Ban Quản lý dự án đang khẩn trương đôn đốc các nhà thầu hoàn thành công tác hoàn thiện, nội thất, lắp đặt thiết bị song song với kiểm tra, chạy thử với các thiết bị đã hoàn thành, dự kiến đưa nhà ga vào khai thác đúng tiến độ tháng 4/2023.

Việc mở rộng sân đỗ máy bay được triển khai đồng bộ với dự án nhà ga hành khách. Hiện đã hoàn thành 100% khối lượng, chất lượng các hạng mục đã hoàn thành đạt yêu cầu thiết kế. Dự kiến, Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông vận tải (cơ quan chuyên môn về xây dựng) sẽ tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư vào cuối tháng 3/2023.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra và cấp phép khai thác theo quy định, thời gian đưa dự án vào khai thác dự kiến từ cuối tháng 4/2023.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 27/3/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới