Thứ sáu, 26/04/2024 09:56 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/5/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 03/05/2020 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 3/5/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Nhật Bản xem xét mở cửa trở lại một số hoạt động xã hội

Ngày mai (4/5), Nhật Bản sẽ tuyên bố chính thức gia hạn thời gian kéo dài tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, một số hoạt động xã hội tại các khu vực có ít người lây nhiễm có thể sẽ được mở cửa trở lại.

Để giảm bớt ảnh hưởng tới đời sống người dân cũng như nền kinh tế, chính phủ nước này sẽ sửa đổi một số nội dung của “phương châm cơ bản phòng chống dịch Covid-19”, trong đó xem xét mở cửa lại một số hoạt động xã hội tại những khu vực có tình hịch dịch diễn biến khả quan.

Bộ trưởng Phục hồi Kinh tế Nhật Bản Nishimura nói: “Chính phủ yêu cầu 13 tỉnh trong diện cảnh báo đặc biệt tiếp tục kêu gọi người dân tự kiềm chế. Đối với các tỉnh còn lại, chính phủ đang xem xét nới lỏng một số hoạt động nhất định”.

Các tỉnh thuộc diện cảnh báo đặc biệt bao gồm Tokyo, Kanagawa, Saitama, Chiba, Osaka, Hyogo, Fukuoka, Hokkaido, Ibaraki, Ishikawa, Gifu, Aichi và Kyoto.

Ông Nishimura cũng cho biết tại 34 tỉnh có tình hịch dịch diễn biến khả quan việc nối lại một số hoạt động xã hội sẽ có điều kiện nhất định. Ví dụ như các quán ăn sẽ được phép hoạt động với điều kiện giãn cách chỗ ngồi và phải có quạt thông gió.

Ngoài ra, ngay cả đối với các tỉnh thuộc diện cảnh báo đặc biệt cũng có thể xem xét mở cửa trở lại các hoạt động tại công viên, bảo tàng, thư viện với điều kiện phải tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng dịch.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm chống dịch COVID-19 với thế giới

Ngày 30/4, Việt Nam đại diện cho Văn phòng WHO Tây Thái Bình Dương chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh COVID-19, lý giải nguyên nhân vì sao trong vòng 14 ngày qua Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kinh nghiệm khống chế dịch COVID-19 của Việt Nam là có sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ với chiến lược: Chủ động phòng ngừa - phát hiện sớm - cách ly triệt để và điều trị tích cực.Ngoài ra, Việt Nam kêu gọi sự vào cuộc của các cấp chính quyền và huy động mọi nguồn lực tại chỗ với phương châm: Chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Mỹ với các nước trong khối ASEAN, đặc biệt trong việc chia sẻ thông tin, các chiến lược ứng phó dịch bệnh, hợp tác nghiên cứu về vaccine, thuốc điều trị và xây dựng mô hình kiểm soát bệnh tật trong khu vực.

TS. Đặng Quan Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, thông tin thêm, trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hành khách từ nước ngoài về, tăng cường giám sát trong cộng đồng, truyền thông nguy cơ tới toàn bộ người dân để chủ động phòng ngừa.

Nhờ hệ thống kiểm soát các bệnh truyền nhiễm hiệu quả, Việt Nam có cảnh báo sớm về dịch bệnh, từ đó hành động kịp thời, truy tìm dấu vết người bệnh đồng thời thực hiện giãn cách xã hội và phong tỏa các điểm nóng về COVID-19 để dập dịch hiệu quả.

Trong thời gian tới, các ưu tiên của Việt Nam tập trung vào tăng cường giám sát COVID-19 thông qua tối ưu hóa các nền tảng giám sát đã có; kiểm tra- truy tìm người tiếp xúc gần - điều trị; tiếp tục chuẩn bị cho kịch bản lây nhiễm rộng hơn trong cộng đồng; tăng cường năng lực về truyền thông nguy cơ tại tất cả các cấp độ để phòng ngừa và ứng phó với COVID-19.

Đến nay, Việt Nam tự hào là quốc gia đã kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 với số ca lây nhiễm ở mức độ thấp, đã có hơn 2/3 bệnh nhân khỏi bệnh và chưa có trường hợp tử vong.

Hộ cận nghèo ở Hà Nội đã được nhận chi trả gói trợ cấp an sinh

Đến chiều 2/5 hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng... trên địa bàn TP.HN đã nhận được tiền hỗ trợ từ gói an sinh 62 nghìn tỷ đồng từ Chính phủ.

Ngay sau khi có chỉ đạo từ UBND thành phố Hà Nội, các quận huyện đã đồng loạt triển khai chi trả ở địa bàn các xã, phường. Trong đó nhân khẩu thuộc hộ cận nghèo là gần 129 nghìn người với số tiền hỗ trợ hơn 96,6 tỷ đồng; 26.700 người thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Các đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp cũng đã được nhận gói trợ cấp an sinh xã hội. Thống kê của UBND thành phố Hà Nội cho biết có tổng cộng có 414.992 người được hưởng trợ cấp trong đợt này với tổng kinh phí là hơn 505,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý một số huyện ngoại thành như huyện Hoài Đức đã thực hiện chi trả xong cho toàn bộ các đối tượng hưởng trợ cấp trong ngày 30/4.

Phát hiện 40 người trong quán game hoạt động chui

Theo thông tin ban đầu, ngày 29/4, Công an quận Cầu Giấy phối hợp UBND phường Dịch Vọng Hậu tiến hành kiểm tra phát hiện quán game số 24 Dịch Vọng Hậu đang lén lút hoạt động.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 40 khách đang chơi tại quán.

Theo Chỉ thị 19 của Chính phủ và Chỉ thị 07 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết như các karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử, internet… tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch.

Công an quận Cầu Giấy đã lập biên bản vi phạm của cơ sở về lỗi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Sân bay biến thành rạp chiếu phim khổng lồ trong đại dịch COVID-19

Trong khi hầu hết các chuyến bay bị hủy bỏ vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, ban quản lý sân bay thủ đô Lithuania đã nảy ra một sáng kiến thú vị. Họ tận dụng chính không gian đường băng đang bỏ trống để hỗ trợ Liên hoan phim quốc tế Vilnius, một sự kiện văn hóa lớn đang diễn ra trong khu vực. Rạp chiếu phim ngoài trời này không những đã giúp sự kiện thành công ngoài mong đợi mà còn mang đến một dịch vụ giải trí hiệu quả cho người dân địa phương giữa thời điểm đại dịch chưa hoàn toàn được dập tắt.

Ngay trong buổi ra mắt đầu tiên, rạp chiếu phim độc đáo này đã thu hút hàng trăm người tham dự với “ghế ngồi” chính là hơn 150 chiếc ô tô tại sân bay lớn nhất Lithuania. Các phương tiện đều đảm bảo khoảng cách 2m, mỗi xe chứa không quá 2 người trưởng thành theo chính sách giãn cách xã hội của chính phủ.

Bộ phim đầu tiên xuất hiện tại Liên hoan phim chính là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc đại thắng tại lễ trao giải Oscar 2020 năm nay - “Parasite”. Theo như ban tổ chức sự kiện, chương trình sẽ thay đổi và giới thiệu thêm các phim mới vào mỗi tuần.

Giám đốc Sân bay quốc tế Vilnius, ông Dainius Čiuplys chia sẻ: “Việc thực hiện dự án này là một thử thách đầy niềm vui đối với chúng tôi. Đường băng sân bay đã được cải tổ, từ một khu vực giới hạn quyền tiếp cận trở thành không gian chung dành cho những người yêu điện ảnh”.

Ông cũng bày tỏ thêm: “Chúng tôi rất phấn khởi khi được đóng góp vào chương trình này. Đây cũng là cơ hội để thể hiện rằng các sân bay không chỉ dành cho các hoạt động hàng không mà còn có thể được sử dụng linh hoạt cho các sự kiện và dự án mang mục đích khác”. Ông hy vọng thành phố Vilnius sẽ có thêm nhiều cơ hội hỗ trợ các sự kiện có ý nghĩa như thế này trong tương lai.

Philippines hủy ASEAN Para Games vì thiếu kinh phí

Theo Philstar, Chủ tịch PSC William Ramirez đã tuyên bố điều này sau cuộc họp hội đồng trực tuyến, như là một phần của các biện pháp tiết kiệm từ cơ quan tài trợ thể thao. Ông Ramirez cho biết số tiền tổ chức ASEAN Para Games sẽ được sử dụng để hỗ trợ các vận động viên gặp khó do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Cuối tháng 4, PSC quyết định hủy bỏ tất cả các sự kiện thể thao trên toàn Philippines ít nhất đến tháng 12, bao gồm ASEAN Para Games, do ảnh hưởng của đại dịch, cũng như tiết kiệm các khoản tiền.

"Nếu không có vaccine, chúng tôi không thể tổ chức cuộc thi đấu nào. Tất cả sự kiện của PSC bị hủy cho đến tháng 12, trừ khi tìm ra vaccine chống virus corona. Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu các dự báo và sẵn sàng thực hiện các hành động cần thiết", ông Ramirez cho biết.

"Theo lời kêu gọi của chính phủ về việc cắt giảm chi phi, chúng tôi điều chỉnh lại phần lớn nguồn lực của mình để chống đại dịch. Tuy nhiên, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các thành viên của đội tuyển quốc gia", chủ tịch PSC nói thêm.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Paralympic Philippines Michael Barredo cho biết sẽ liên lạc với Liên đoàn Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á để thảo luận về vấn đề này và tương lai của kỳ đại hội.

"Đây là thông tin chẳng vui vẻ gì với các vận động viên khuyết tật, những người tập luyện và hy sinh rất nhiều để đại diện cho quốc gia thi đấu. Chúng tôi hiểu đây là quyết định khó khăn. Tuy nhiên lúc này, thể thao phải nhường chỗ để giải quyết vấn đề lớn hơn. Việc tổ chức kỳ đại hội của Philippines hiện không khả thi nếu không có sự hỗ trợ từ chính phủ", ông Barredo cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.