Thứ bảy, 27/04/2024 22:43 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/4/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 05/04/2020 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 5/4/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Bệnh viện dã chiến Mê Linh sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân COVID-19

Hiện nay, các cơ quan chức năng đã trang bị tương đối đầy đủ hệ thống trang thiết bị, vật tư y tế, bố trí 140 cán bộ, nhân viên y tế, sẵn sàng tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Hệ thống nhà công vụ của cán bộ, nhân viên, nhà chống nhiễm khuẩn, nhà chứa rác thải rắn y tế, các công trình phụ trợ được xây mới hoàn toàn.

Bệnh viện được phân khu và bố trí cán bộ nhân viên theo 3 vòng, tương ứng với tình trạng bệnh nhân. Vòng 1 chỉ có bác sĩ, nhân viên chăm sóc bệnh nhân nặng. Vòng 2 chỉ có bác sĩ và nhân viên chăm sóc cùng với các bệnh nhân nhẹ hơn. Vòng 1 và 2 được cách ly hoàn toàn. Vòng 3 là nhân viên điều dưỡng và phục vụ.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện các phương án nhân sự và trang thiết bị đều đã sẵn sàng. Trước mắt, Sở sẽ điều 140 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện đa khoa Mê Linh sang và điều động 1 Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đống Đa sang làm Giám đốc bệnh viện dã chiến Mê Linh. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực giúp Hà Nội sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến xấu.

Người dân có thể đăng ký xét nghiệm nhanh COVID-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City

Người dân tại Hà Nội nếu đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12 - 28/3 có thể đăng ký xét nghiệm nhanh COVID-19 qua ứng dụng Hà Nội Smart City.

Người dân tại Hà Nội có thể đăng ký xét nghiệm nhanh COVID-19 qua ứng dụng trên mà không cần phải đứng xếp hàng chờ tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Sau khi thực hiện khai báo y tế và đăng ký xét nghiệm nhanh COVID-19, đơn vị quản lý sẽ sắp xếp và thông báo cho người dân đến xét nghiệm nhanh tại các điểm lấy mẫu, tránh trường hợp phải đứng xếp hàng chờ đợi, tập trung đông người.

Việc đăng ký qua ứng dụng này cũng giúp đơn vị quản lý sắp xếp phân bổ giãn đều số lượng người, không để dồn ứ người như trong những ngày qua.

Nhiều nhà xuất bản điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa lớp 1

Kể từ năm học tới đây, sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được đưa vào dạy học trong các nhà trường.

Các nhà xuất bản vừa chính thức kê khai giá bán các bộ sách này và Bộ Tài chính cũng đã phê duyệt. Tuy nhiên, giá bán các bộ sách giáo khoa lớp 1 mới vừa được phê duyệt cao hơn giá hiện hành khoảng gần 4 lần. Điều này khiến nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn.

Hiện có 5 bộ sách giáo khoa theo chương trình mới do 3 nhà xuất bản và một công ty tư nhân đứng ra tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành. Trong đó, bộ sách giáo khoa lớp 1 có giá thấp nhất là 179.000 đồng, bộ sách có giá cao nhất là 199.000 đồng.

Theo đại diện Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, lý do cơ bản là vì sách giáo khoa mới không còn được nhà nước trợ giá như trước, vì vậy phải hạch toán theo hướng tính đúng tính đủ. Ngoài ra, khoản kinh phí chi trả thù lao cho đội ngũ tác giả viết sách giáo khoa cũng chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành sách.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, hiện nay sách giáo khoa do các nhà xuất bản tự kê khai giá. Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ rà soát, điều chỉnh các mục kê khai bất hợp lý.

Cho rằng phải chấp nhận giá bán sách giáo khoa mới theo quy luật thị trường, nhưng anh Vũ Khắc Ngọc (một giáo viên ở Hà Nội) đề xuất các phương án khác nhau phù hợp với từng vùng miền trên cả nước.

Sự cạnh tranh giữa các bộ sách với nhau một mặt làm phát sinh nhiều chi phí mới như: chi phí in sách mẫu phục vụ các nhà trường lựa chọn, chi phí quảng bá, giới thiệu sách, nhưng mặt khác, lại giúp ghìm giá bán ở mức vừa phải.

Bằng chứng là chỉ trong vòng một tuần qua, sau khi nghe ngóng tình hình các bên, các nhà xuất bản đã tự điều chỉnh giá bán thấp xuống 10.000 - 15.000/đồng/bộ. Sự cạnh tranh giữa các bộ sách sẽ góp phần nâng cao chất lượng loại hàng hóa đặc biệt này.

Giá bán sách giáo khoa được cho là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà trường tham khảo trong quá trình chọn lựa sách giáo khoa. Công tác chọn lựa sách giáo khoa mới đang được tiến hành và dự kiến sẽ kết thúc trước ngày 1/5 tới đây trên toàn quốc.

Quận 10: Phạt 14 trường hợp không đeo khẩu trang

Sáng 4/4, Ban Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phường 12, quận 10, TP.HCM đã bất ngờ ra quân, xử phạt ba trường hợp không đeo khẩu trang. Những ngày trước, phường đã xử phạt 11 trường hợp không tuân thủ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Trần Hà Quang Trung, Chủ tịch UBND phường 12, cho biết 14 trường hợp bị xử phạt này đều là do người dân tụ tập nơi công cộng như vỉa hè, công viên, siêu thị... nhưng không đeo khẩu trang. Phường đã lập biên bản và xử phạt tại chỗ với mức 200.000 đồng/trường hợp.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết người dân tại phường chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo liên quan công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Gần 40.000 giáo viên, nhân viên trường tư Hà Nội bị cắt giảm lương vì Covid-19

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng vừa có văn bản báo cáo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ về tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến đời sống, thu nhập cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn.

Cụ thể, toàn Hà Nội hiện có 3.225 cơ sở giáo dục ngoài công lập (trong đó 358 cơ sở mầm non, 2.696 nhóm trẻ; 46 trường tiểu học; 22 trường THCS và 103 trường THPT).

Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên làm việc ở các cơ sở giáo dục ngoài công lập là 45.842 người (trong đó 10.066 người tại các trường mầm non và 27.300 người tại các nhóm trẻ; 2.784 người tại các trường tiểu học; 1.192 người tại các trường THCS và 4.470 người tại các trường THPT).

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng tổng hợp về tình hình hỗ trợ lương cho cán bộ giáo viên, nhân viên trong thời gian nghỉ để phòng dịch Covid-19.

Hoa Mộc Lan, Black Widow đã có lịch chiếu mới sau khi bị hoãn vì COVID-19

Đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng tới mọi mắt của xã hội, trong đó việc tạm dừng hoạt động các rạp chiếu phim ở nhiều quốc gia trên thế giới khiến rất nhiều bom tấn phải hoãn kế hoạch ra mắt.

Mới đây, Disney đã thông báo kế hoạch công chiếu mới của một số phim của mình tại Mỹ. Theo đó, Mulan (Hoa Mộc Lan) sau khi hoãn ngày ra mắt vào ngày 27/3/2020 sẽ lùi lại tới ngày 24/7/2020. Trước đó, nữ diễn viên chính Lưu Diệc Phi và đội ngũ sản xuất đã tham gia quảng bá ở nhiều quốc gia xong kế hoạch công chiếu toàn cầu của phim đã phải tạm dừng vì dịch COVID-19.

Điều này cũng gián tiếp đẩy Jungle Cruise (Thám Hiểm Rừng Xanh) của tài tử Dwayne Johnson sang ngày 31/7/2021. Indiana Jones 5 theo đà buộc phải rời ngày công chiếu tới hơn 1 năm, từ 9/7/2021 sang 29/7/2022.

Tương tự là trường hợp với các phim thuộc Vũ trụ điện ảnh Marvel. Do loạt phim này có liên kết chặt chẽ với nhau nên Disney cũng lần lượt phải lùi ngày công chiếu theo thứ tự.

Black Widow của đả nữ Scarlett Johansson có ngày ra mắt mới là 6/11/2020, thế chỗ của The Eternals. Điều này đồng nghĩa với việc The Eternals "chiếm" ngày ra rạp của phim siêu anh hùng gốc Á đầu tiên Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (tạm dịch: Shang-Chi và Huyền thoại Mười chiếc Nhẫn) vào ngày 7/5/2021. Doctor Strange in the Multiverse of Madness (tạm dịch: Phù thủy Tối thượng trong Đa vũ trụ của sự Điên loạn) được lùi ngày ra mắt đến 5/11/2021 và Thor: Love and Thunder (tạm dịch: Thor: Tình yêu và Sấm sét) được công chiếu vào ngày 18/2/2022.

Black Panther 2 (tạm dịch: Chiến binh Báo Đen 2) hiện vẫn giữ nguyên lịch ra rạp vào ngày 8/5/2022 trong khi Captain Marvel 2 (Đại úy Marvel 2) lùi lại 2 tuần tới ngày 8/7/2022 để tránh đụng "gà nhà" Indiana Jones 5.

Trong khi đó, một phim điện ảnh được kỳ vọng sẽ công chiếu ngoài rạp là Artemis Fowl được chuyển thể từ tác phẩm của Sir Kenneth Branagh sẽ được "Nhà chuột" mang lên nền tảng chiếu phim trực tuyến Disney+.

Quang Hải tham gia chiến dịch chung tay chống dịch Covid-19 của AFC

Mới đây, Nguyễn Quang Hải của Việt Nam cùng các ngôi sao bóng đá châu Á khác được LĐBĐ châu Á (AFC) lựa chọn gửi lời kêu gọi tới mọi người hãy tuân thủ các nguyên tắc y tế và sức khỏe, theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Chia sẻ trên AFC, Quang Hải cho biết: “Đây là cơ hội tốt nhất để đánh bại dịch Covid-19. Tôi kêu gọi mọi người làm theo hướng dẫn của các chuyên gia y tế, những người chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch này bằng cách giữ an toàn, sống tích cực, với chút kiên nhẫn và kỷ luật”.

Trong khi đó, ở video mà Liên đoàn bóng đá châu Á đăng tải, Quang Hải gửi thông điệp rằng: “Mọi người hãy nhớ, hạn chế tụ tập nơi đông người. Nhớ đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên để bảo vệ bản thân”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề