Thứ bảy, 27/04/2024 17:39 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 8/6/2023

MTĐT -  Thứ năm, 08/06/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/6/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/6/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc

Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng; bảo vệ môi trường, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số mục tiêu cụ thể.

Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TP.HCM (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành). Ảnh: VOV

Về vận tải, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh).

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).

Về kết cấu hạ tầng: ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng TP.HCM (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách, phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay. Tầm nhìn đến năm 2050

Tầm nhìn đến 2050, hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM. Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không tại các trung tâm kinh tế vùng, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng và thiết bị bảo đảm hoạt động bay, đồng bộ, hiện đại ngang tầm quốc tế; hình thành các trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay hiện đại.

Bộ GTVT đề xuất khởi công đồng loạt 4 cao tốc phía Nam vào 18/6

Báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết các địa phương đề xuất kế hoạch khởi công các dự án đường cao tốc, đường vành đai, như sau:

Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội (gồm 4 dự án thành phần xây lắp): TP Hà Nội dự kiến khởi công từ ngày 26 đến 30/6. Tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh dự kiến khởi công sau ngày 30/6.

Dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh (gồm 4 dự án thành phần xây lắp): UBND TP Hồ Chí Minh dự kiến khởi công vào ngày 18/6. Các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An dự kiến khởi công từ ngày 26 đến 30/6.

Dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (gồm 3 dự án thành phần xây lắp): Bộ GTVT dự kiến khởi công ngày 17/6. Tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk dự kiến khởi công từ ngày 25 đến 30/6.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (gồm 3 dự án thành phần xây lắp): tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ GTVT dự kiến khởi công ngày 18/6.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (gồm 4 dự án thành phần xây lắp), 4 tỉnh, thành phố An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ dự kiến khởi công ngày 17/6.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Để bảo đảm việc khởi công các dự án trang trọng, tiết kiệm, Bộ GTVT đề xuất tổ chức khởi công đồng loạt 4 đường cao tốc gồm: cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh tại 4 địa điểm đại diện cho các dự án vào ngày 18/6 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Cụ thể:

Điểm cầu chính tại TP Hồ Chí Minh tổ chức khởi công dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh do TP Hồ Chí Minh chủ trì, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An là cơ quan chủ quản các dự án thành phần cùng tham dự.

Điểm cầu tại Đắk Lắk tổ chức khởi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Bộ GTVT chủ trì, tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk là cơ quan chủ quản các dự án thành phần cùng tham dự.

Điểm cầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì, tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT là cơ quan chủ quản các dự án thành phần cùng tham dự.

Điểm cầu tại Sóc Trăng tổ chức khởi công dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do tỉnh Sóc Trăng chủ trì, các tỉnh An Giang, Hậu Giang và thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ quản các dự án thành phần cùng tham dự.

Riêng dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội (gồm 4 dự án thành phần xây lắp), lãnh đạo Bộ GTVT cho biết UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo kế hoạch khởi công sau khi có đủ các điều kiện theo quy định.

Thanh Hóa: Xử phạt 130 triệu đồng đối với một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng

Theo Quyết định số 1362/QĐ-XPHC ngày 07/6/2023 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần may BTM Thành Hóa địa chỉ thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Người đứng đầu là ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc.

Đã thực hiện hành vi vi phạm là tổ chức thi công xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng (trường hợp công trình đang thi công xây dựng).

Quy định tại điểm c, khoản 7, Điều 16, Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phàm hành chính về xây dựng. Bị áp dụng hình thức xử phạt hành chính là phạt tiền vơi mức là 130 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả trong thời gian 90 ngày kể từ khi Công ty Cổ phần may BTM Thành Hóa nhận được quyết định này phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng theo quy định.

tm-img-alt
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 130 triệu đồng của UBND huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đối với Công ty Cổ phần may BTM địa chỉ tại thôn Hoa Trường, xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Trước đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc mặc dù chưa có Giấy phép xây dựng nhưng Công ty Cổ phần may BTM vẫn ngang nhiên thực hiện xây dựng nhiều hạng mục công trình. Ngày 30/5/2023, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Hậu Lộc đã tiến hành kiểm tra thực địa. Kết quả kiểm tra cho thấy, dự án chưa có Quyết định giao đất; chưa được giao đất thực địa. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tiến hành cho xây dựng nhà xưởng sản xuất trên diện tích đất 9.400m2 (móng + cột bê tông, tường xây cao 5m, đã đổ một phần sàn tầng 1, đang để thép chờ); xây dựng nhà điều hành diện tích 260m2 (móng + cột bằng bê tông cốt thép, tường xây gạch cao 4m, đã đổ sàn tầng 1 đang để thép chờ); nhà ăn ca diện tích 320m2 (móng + cột bằng bê tông cốt thép, tường xây gạch cao 4m, đã đổ sàn tầng 1 đang để thép chờ). Đoàn kiểm tra liên ngành sau đó đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng, thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định.

Được biết, ngày 05/4/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1037/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng nhà xưởng sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần may BTM.

Tiếp tục yêu cầu chấn chỉnh tình trạng vi phạm khi thi công Quốc lộ 19

Qua kiểm tra hiện trường, Khu Quản lý đường bộ III nhận thấy công tác đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên Quốc lộ 19 vẫn nhiều tồn tại chưa được khắc phục.

Mặt đường một số đoạn phát sinh ổ gà chưa được vá sửa. Các đoạn thi công đào nền đường thiếu rào chắn, cọc tiêu, biển báo, dây giăng, không có đèn cảnh báo vào ban đêm, không bố trí người trực gác đảm bảo giao thông để sửa chữa cọc tiêu, biển báo…

Một số vị trí thi công cống ngang đường đã xử lý mặt bê tông nhựa nhưng qua khai thác bị dồn lún, gây nguy hiểm, mất an toàn. Một số đoạn chưa thi công xong hệ thống rãnh dọc, cửa xả gây đọng nước trên đường, chảy nước vào vườn nhà dân gây bức xúc cho người dân sống hai bên Quốc lộ 19.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên các đoạn tuyến Quốc lộ 19 đang thi công, Khu Quản lý Đường bộ III đề nghị Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên đường đang khai thác; có biện pháp xử lý nghiêm các nhà thầu, cá nhân vi phạm trong quá trình thi công.

tm-img-alt
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trên quốc lộ 19. Ảnh. Internet. 

Đơn vị quản lý đường bộ cũng đề nghị khẩn trương khắc phục ngay các tồn tại như vá ổ gà, bố trí cọc tiêu biển báo, rào chắn, bố trí người điều khiển giao thông, đèn cảnh báo, thường xuyên sửa chữa đảm bảo mặt đường bằng phẳng. Ban Quản lý dự án cần thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm các nhà thầu, cá nhân vi phạm về an toàn giao thông khi thi công trên đường đang khai thác; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để việc thi công Quốc lộ 19 gây nguy hiểm đến an toàn giao thông, tính mạng người dân. 

Thừa Thiên - Huế: Nhiều cây xanh bị chết trong khu quy hoạch

Theo tìm hiểu của PV, Dự án công viên cây xanh, vỉa hè khu quy hoạch Vịnh Mộc được triển khai năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng, do UBND phường Thủy Dương làm chủ đầu tư.

Công trình triển khai với các hạng mục xây dựng hoàn chỉnh vỉa hè các tuyến đường quy hoạch bằng gạch terrazzo, bó vỉa hè, ô trồng cây xây đá chẻ và trồng cây xanh một số tuyến… Ngoài ra, san nền công viên có diện tích hơn 2.700 m2, trồng cây xanh và bố trí dụng cụ thể thao. Dự án với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo mỹ quan đô thị.

z4412473999152_55c1ac199859524d19474e00df643d2f.jpg
Cây xanh khô héo ở khu quy hoạch Vinh Mộc

Trong đó, hạng mục trồng cây xanh do Công ty TNHH MTV Tiến Đạt (TP. Huế) thi công, với tổng chi phí khoảng hơn 500 triệu đồng.

Qua ghi nhận của PV thời gian gần đây, nhiều cây xanh ở công trình này có dấu hiệu chết khô. Cụ thể như tại trục đường Bùi Xuân Phái và kiệt 120 đường Dương Thiệu Tước có nhiều cây xanh mới trồng bị khô vỏ, cành và chết khô. Một số trục đường khác lác đác vài cây chết. Nhiều cây héo lá. Nhiều ô trồng cây vẫn trống trơn, cỏ dại bao phủ các ô.

Một số người dân sống xung quanh cho hay, để cây mau lớn và có bóng mát, họ đã tưới thêm nước cho cây vào những ngày nắng nóng.

“Họ (đơn vị thi công - PV) trồng năm ngoái, chắc cũng hơn nửa năm rồi. Không rõ sao cây chết trong khi cây của người dân trồng thì xanh mát. Nếu cứ để cây chết hoài thì không được. Ngoài ra tôi yêu cầu phải trồng đủ cây vào số lượng các ô trống…”, anh V. - sống ở khu quy hoạch Vinh Mộc bức xúc.

Cũng theo quan sát, công trình vẫn đang thi công dang dở, trong đó hạng mục công viên chưa triển khai vì vướng giải phóng mặt bằng.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Dinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiến Đạt thừa nhận, nhiều cây xanh chết khi mới trồng tại các trục đường thuộc khu quy hoạch Vịnh Mộc là đúng như phản ánh.

>>> Xem thêm TẠI ĐÂY

TP Hồ Chí Minh khởi công đường Vành đai 3 vào ngày 18/6

Theo báo cáo của Sở GTVT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), đến nay đã có tổng cộng 335ha/410ha đất cần thu hồi phục vụ thi công Dự án Vành đai 3 và đã được 4 địa phương (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An) thu hồi để bàn giao cho chủ đầu tư (đạt tỷ lệ 81,5%, cao hơn so với mục tiêu đặt ra là 70% vào ngày 15/6/2023).

tm-img-alt
Đường Vành đai 3 khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.  (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, có những địa phương có tỷ lệ thu hồi - bàn giao đất rất cao, vượt chỉ tiêu đặt ra như huyện Hóc Môn (93%), huyện Bình Chánh (86%). Bên cạnh yêu cầu về mặt bằng đã được đảm bảo, công tác đấu thầu lựa chọn các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát… cũng đang được triển khai đúng theo tiến độ, đảm bảo sẽ triển khai đồng loạt công tác thi công trên 4 địa phương trong tháng 6/2023, hướng tới mục tiêu thông xe toàn tuyến Vành đai 3 vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026 như Nghị quyết đã đề ra.

Thành phố Hồ Chí Minh: Mỗi năm giảm 20% tỷ lệ vi phạm trật tự đô thị so với năm trước

Theo đó, Kế hoạch đề ra mục tiêu hàng năm giảm 20% tỷ lệ vi phạm về trật tự đô thị so với năm trước bằng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trước hết, thành phố xây dựng kế hoạch nhằm mục tiêu đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Qua đó, huy động hệ thống chính trị tích cực tổ chức thực hiện các giải pháp quản lý trật tự đô thị, gắn với thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án, văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông nhằm tạo chuyển biến về tình hình trật tự đô thị trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Kế hoạch cũng nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác quản lý trật tự đô thị. Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý trật tự đô thị; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đô thị; khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng đô thị; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý trật tự đô thị; tăng cường xử lý vi phạm, ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và có biện pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Thành phố Hồ Chí Minh: Mỗi năm giảm 20% tỷ lệ vi phạm trật tự đô thị so với năm trước
Ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải pháp để thực hiện kế hoạch là: Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý trật tự đô thị như quy định mới về quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn thành phố, tiêu chí quy hoạch quỹ đất, không gian dành cho giao thông công cộng, bãi giữ xe; quy định về chức năng ở kết hợp kinh doanh của hộ dân; số lượng và chế độ, chính sách đối với lực lượng quản lý trật tự đô thị; đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông, lắp đặt các công trình hạ tầng kỹ thuật có diện tích chiếm dụng vỉa hè nhỏ để đảm không gian đi bộ và mỹ quan đô thị; khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng đô thị; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị; tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, tình trạng dừng đỗ xe sai quy định…

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 8/6/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề