Thứ bảy, 27/04/2024 10:46 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/11/2022

MTĐT -  Thứ năm, 17/11/2022 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/11/2022. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/11/2022 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Thống nhất giữa các cấp quy hoạch để hệ thống đô thị phát triển bền vững

Chiều 16/11, Bộ Xây dựng phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo chuyên đề 3 về cơ chế, chính sách quản lý phát triển đô thị Việt Nam với sự tham gia của đại diện Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hội nghề nghiệp.

Hội thảo nhận được nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu trong nước, quốc tế (UN-Habitat, AFD, ADB, KICT, WB), cho thấy thông điệp việc hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý phát triển đô thị cần gắn chặt với đổi mới tiếp cận quy hoạch và phương pháp triển khai quy hoạch trong thực tiễn phát triển đô thị, đảm bảo tính khả thi của các quy hoạch, chương trình, dự án. Cần sự thống nhất giữa các cấp quy hoạch, có định hướng quy hoạch tích hợp và giải quyết các vấn đề nổi cộm của từng địa phương, từng khu vực và toàn bộ hệ thống.

tm-img-alt
Ông Trần Quốc Thái - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng.

Các ý kiến chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế cho thấy sự cần thiết xây dựng hệ thống đô thị với một cơ chế kết nối đô thị với các cấp, các vùng để cùng nhau giải quyết các vấn đề vượt qua ranh giới hành chính của đô thị. Cần lưu tâm đến các đô thị vừa và nhỏ là các đô thị vệ tinh để đảm bảo cân bằng các vùng, tránh phụ thuộc vào các đô thị lớn.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Quốc Thái - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết, hệ thống quy định điều chỉnh về quản lý và phát triển đô thị Việt Nam đang nằm rải rác ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau gồm 20 Luật, 05 Nghị quyết, 90 Nghị định/Thông tư; ngoài ra còn có những quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến các nội dung về phát triển đô thị, nhưng các quy định này chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Ví dụ, quy định về phân loại đô thị chưa phân định rõ, đủ, đúng giữa đô thị và nông thôn, yếu tố vùng miền, đặc thù và loại hình đô thị; Quy định về chương trình phát triển đô thị chưa phù hợp với nguồn lực, chưa bảo đảm tính khả thi, đồng bộ; Quy định về hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa thống nhất điều chỉnh tổng thể, thiếu quy định mô hình đầu tư, quản lý…

Công cụ để kiểm soát hệ thống đô thị, phân bổ mạng lưới đô thị, kiểm soát hình thành mới điểm dân cư đô thị, cải tạo, chỉnh trang và tái thiết đô thị, kiểm soát phát triển mới trong và ngoài đô thị, năng lực quản lý, quản trị đô thị… chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

>>> Xem thêm tại đây

Phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh và bền vững

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo chuyên đề 1 có chủ đề “Nâng cao chất lượng Quy hoạch đô thị hướng đến phát triển bền vững”. Đây là hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện của Hội nghị Đô thị toàn quốc năm 2022 . Hội thảo tập trung thảo luận về các giải pháp chủ yếu cho công tác lập quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững theo quan điểm và tinh thần của Nghị quyết số 06-NQ/TW

tm-img-alt
Quang cảnh Hội thảo.

Theo ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Nghị quyết 06-NQ/TW của Bộ Chính trị nêu rõ mục tiêu đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị, chuỗi đô thị động lực thông minh kết nối với khu vực và thế giới.

Đồng thời, hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững, đồng bộ, hiện đại; kinh tế khu vực đô thị tăng trưởng nhanh, chất lượng sống tại đô thị nâng cao; đồng thời phát triển kiến trúc đô thị hiện đại, xanh, thông minh, giàu bản sắc, các yếu tố văn hóa đặc trưng được giữ gìn và phát huy.

KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, hệ thống đô thị Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Không gian đô thị được mở rộng; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế, xã hội được đầu tư theo hướng ngày càng đồng bộ và hiện đại; chất lượng sống của cư dân đô thị vì thế ngày càng được cải thiện.

Cùng với đó, kinh tế khu vực đô thị liên tục có mức tăng trưởng cao. Khu vực đô thị cũng đã khẳng định được vai trò là động lực phát triển kinh tế, hạt nhân trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nói chung.

KTS Trần Ngọc Chính cũng thẳng thắn cho rằng, đô thị hoá và phát triển đô thị của Việt Nam vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và nảy sinh nhiều thách thức trong quá trình phát triển.

>>> Xem thêm tại đây

Hải Phòng: Động thổ Dự án đầu tư xây dựng tuyến đê biển Nam Đình Vũ

Tuyến đê biển Nam Đình Vũ (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải, Hải Phòng) khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện để mở mang thêm khoảng 2.000 ha đất KCN phía Nam bán đảo Đình Vũ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động, đảm bảo an toàn cho toàn bộ bờ biển phía Nam của Bán đảo Đình Vũ.

tm-img-alt
Các đại biểu nhấn nút Khởi công Dự án

Đây là hoạt động quan trọng thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 03/10/2012 về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng, góp phần thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với diện tích hơn 22.000 ha, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ khai thác được các tiềm năng, lợi thế kết nối Logistic từ hệ thống cảng biển, cảng hàng không và hệ thống giao thông vô cùng thuận lợi. Mang lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư, góp phần phát triển KTXH thành phố bền vững.

Tuyến đê biển Nam Đình Vũ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện để mở mang thêm khoảng 2.000 ha đất khu công nghiệp phía Nam bán đảo Đình Vũ, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo việc làm cho hơn 100.000 lao động, đảm bảo an toàn cho toàn bộ bờ biển phía Nam của Bán đảo Đình Vũ. Đồng thời, chủ động phòng chống thiên tai và giảm thiểu tác động xấu do biến đổi khí hậu, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng ven biển Hải Phòng; từng bước hoàn thiện quy hoạch thành phố Hải Phòng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

>>> Xem thêm tại đây

Miền Trung sắp có thêm gần 100km đường bộ cao tốc

Tới đây, Miền Trung sẽ có thêm gần 100 km đường cao tốc, đó là tuyến nối từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế và cũng là 1 trong 4 tuyến thuộc dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam giai đoạn 1 được hoàn thành trong năm nay.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Những mét thảm nhựa đường cuối cùng của dự án cao tốc đường bộ Cam Lộ - La Sơn đang chuẩn bị hoàn thiện. Theo các đơn vị thi công, nếu thời tiết thuận lợi, chỉ trong tuần này các hạng mục chính sẽ hoàn thành.

Theo đại diện Ban quản lý dự án Cam Lộ - La Sơn, đến thời điểm này khối lượng thi công của toàn tuyến đã đạt trên 95% theo kế hoạch. Phần lớn các hạng mục còn lại chủ yếu liên quan đến công tác an toàn giao thông và các tuyến phụ.

Việc hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Nam Cam Lộ - La Sơn sẽ giúp giảm ách tắc giao thông giữa tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên - Huế. Hơn nữa, khi được nối liền với đoạn cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ tạo nên tuyến cao tốc thông suốt, nối 4 địa phương Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng và Quảng Ngãi, tạo không gian phát triển mới cho khu vực miền Trung.

>>> Xem thêm tại đây

Đánh giá kỹ hai phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ Giao thông vận tải về tình hình đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, tại Công văn số 7696/VPCP-CN ngày 16/11/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng, Tài chính, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các cơ quan liên quan về việc đánh giá kỹ lưỡng 2 phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2022.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Theo Cục Hàng không, có 2 phương án đầu tư đồng bộ sân bay Côn Đảo: Phương án 1 theo Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công; Phương án 2 theo Luật Đầu tư PPP.

Nếu triển khai theo Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công, Cục Hàng không sẽ làm chủ đầu tư Dự án thành phần 1: Đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn với tổng kinh phí 1.680 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 12/2024.

Dự án thành phần 2 (công trình bảo đảm hoạt động bay) sẽ do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đảm nhiệm, với việc đầu tư đài kiểm soát không lưu, hệ thống quan trắc khí tượng tự động tầng đồng bộ... với tổng mức đầu tư dự kiến 169 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (nhà ga hành khách, sân đỗ và hạ tầng dùng chung…) sẽ do Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, tổng mức đầu tư dự kiến 2.400 tỷ đồng.

Riêng dự án thành phần 4 (kho xăng dầu hàng không) sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định tại Thông tư số 23 của Bộ GTVT hướng dẫn về lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 150 tỷ đồng, bằng nguồn vốn của nhà đầu tư.

>>> Xem thêm tại đây

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 17/11/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp
Công trình nhà xưởng ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp của một hộ dân tại làng Đê Chơ Gang, xã Phú An, huyện Đak Pơ. Trước sự việc này, chính quyền địa phương đã đề nghị tháo dỡ nhưng hộ dân vẫn cố tình không chấp hành.
Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề