Thứ hai, 29/04/2024 05:07 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/12/2023

MTĐT -  Thứ ba, 19/12/2023 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/12/2023. Cập nhật tin nhanh môi trường mới nhất hôm nay 19/12/2023 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Tin mưa rét từ đêm 19/12 và dự báo thời tiết 10 ngày tới

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa phát đi bản tin không khí lạnh tăng cường, rét; tin mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, gió giật mạnh ở Trung Bộ và dự báo thời tiết 10 ngày tới cho cả nước.

Theo đó, chiều 19/12, không khí lạnh ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Dự báo, trên đất liền, chiều tối và đêm 19/12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3; vùng ven biển cấp 4-5.

Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An trời tiếp tục rét đậm, vùng núi rét hại; khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An phổ biến 9-12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ 5-8 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C, khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế phổ biến 14-17 độ C.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ, các tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An khả năng kéo dài đến khoảng ngày 25/12. Trong đợt rét đậm, rét hại này, khu vực trung du vùng núi phía Bắc khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Về tình hình mưa dông, mưa lớn cục bộ, cơ quan khí tượng dự báo, từ chiều tối 19/12 đến 20/12, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa có mưa, mưa vừa, cục bộ mưa to đến rất to và dông với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Cảnh báo đêm 20/12 và ngày 21/12, khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa tiếp tục mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Trong mưa dông có có thể xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Phụ nữ Gia Bình (Bắc Ninh) tiên phong bảo vệ môi trường

Thực hiện Đề án “Tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2019 -2025”, phong trào “Chống rác thải nhựa” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN huyện Gia Bình cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, triển khai các hoạt động thiết thực, phù hợp và đạt nhiều kết quả tích cực.

Hằng năm, Hội xây dựng kế hoạch, các nội dung phần việc phụ nữ làm trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các hoạt động “vì môi trường sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới bằng các hoạt động thiết thực. Hội lập nhóm zalo để triển khai, nắm bắt thông tin và việc thực hiện của các cơ sở Hội thông qua báo cáo hằng ngày, hướng dẫn cách làm khi các đơn vị làm chưa đúng, bổ sung các công thức quy trình mới theo hướng dẫn; lập nhóm zalo, facebook để hướng dẫn kiến thức làm vi sinh, phân loại rác và lan tỏa các hoạt động đến cộng đồng. Hằng tháng, Hội LHPN các xã, thị trấn phân công cán bộ Hội và hội viên nòng cốt trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn từ 5-10 hộ về cách phân loại rác thải vô cơ, hữu cơ, cách làm và nhân vi sinh IMO để tự phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình và ứng dụng vào trồng trọt, chăn nuôi.

tm-img-alt
Hội viên phụ nữ tổ chức thu gom bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật làm sạch đồng ruộng

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, Hội phối hợp tham mưu Thường trực Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 01- NQ/HU về việc triển khai phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; tham mưu hỗ trợ hơn 5.100 thùng chứa rác hữu cơ để xử lý bằng công nghệ vi sinh IMO. Hội tham mưu với UBND xã, thị trấn hỗ trợ kinh phí mua nguyên liệu làm vi sinh, thùng, găng tay, túi lưới... để phân loại rác thải hữu cơ tại gia đình trị giá hơn 280 triệu đồng. 14 xã, thị trấn ban hành Nghị quyết và xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết, ký cam kết đến các hộ dân về việc phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình và không thu rác đối với các hộ chưa phân loại. 5 năm qua, Hội cho ra mắt 11 “Làng 3 sạch”, 3 “Làng nông thôn mới kiểu mẫu”, 5 “Làng quê an toàn”, 1 “Chi hội 5 không, 3 sạch”, 2 mô hình “Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch”. Toàn huyện có 4 “Khu dân cư không rác thải” với hơn 1.000 hộ tham gia, 74 “Chi hội Phụ nữ phân loại rác thải tại gia đình và sử dụng IMO để xử lý rác thải hữu cơ” với 12.600 hộ tham gia. Hội duy trì và nhân rộng được 186 Đoạn đường phụ nữ tự quản và 62,8 km đường hoa...

Sau khi được tuyên truyền, tập huấn, đến nay các cấp Hội vận động hội viên, phụ nữ làm được gần 240.000 lít vi sinh IMO, 59 tấn vi sinh IMO đậm đặc và vận động được 18.500 hộ phân loại rác thải hữu cơ tại hộ gia đình đạt hiệu quả tốt. Hội phối hợp với UBND các xã, thị trấn xử lý được 152 lượt bãi rác thải tập trung bằng công nghệ vi sinh IMO với lượng rác thải xử lý là 23.800m3. Do được xử lý thường xuyên nên lượng rác thải chuyển ra bãi rác tập trung còn rất ít, không còn mùi hôi, ruồi, muỗi tại bãi rác, lượng rác thải giảm khoảng 70%.

Hiện nay, xã Quỳnh Phú có khoảng hơn 200 hộ tận dụng rác thải hữu cơ xử lý thành phân bón đưa ra đồng ruộng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hội cũng vận động một gia đình áp dụng kiến thức khoa học, công nghệ tận dụng thức ăn thừa ủ men vi sinh để nuôi 18 con lợn, 200 con gà, vịt đạt kết quả rất tốt, giảm khoảng 50% chi phí chăn nuôi. Ngoài ra, để tận dụng rác thải hữu cơ thành phân bón trên bãi rác, Chi hội Phụ nữ thôn Phú Dư tham mưu cấp ủy mua cây và vận động xã hội hóa trồng các loại cây, tạo cảnh quang bãi rác xanh-sạch-đẹp. Phong trào lan tỏa rộng khắp khiến cho cảnh quan môi trường thay đổi, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, các con đường vào các thôn, xóm, xanh đẹp và thân thiện. Đồng chí Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội LHPN huyện Gia Bình chia sẻ: Chúng tôi xác định việc vận động hội viên, phụ nữ tham gia thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình là cả một quá trình từ việc thay đổi nhận thức, thói quen đến hành vi, không thể một sớm một chiều.

Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, sự sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ cùng sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, năng động, phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của phụ nữ Gia Bình đạt nhiều kết quả tích cực. Mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ bằng phương pháp sử dụng vi sinh IMO tại huyện Gia Bình cũng được Trung ương Hội LHPN Việt Nam, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ban ngành tỉnh đánh giá cao về hiệu quả của mô hình và đưa ra nhiều nhóm giải pháp để xử lý triệt để rác thải hữu cơ tại gia đình.

Thông qua các mô hình bảo vệ môi trường của các cấp Hội Phụ nữ Gia Bình tác động đến nhận thức, từng bước thay đổi hành vi, thói quen của từng hội viên, phụ nữ trong việc giữ gìn vệ sinh và tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương. Hội LHPN huyện Gia Bình sẽ tiếp tục nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình, chú trọng hướng dẫn các gia đình, các HTX, các tổ liên kết do Hội thành lập, các hộ gia đình ứng dụng vi sinh IMO để trồng rau an toàn, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh gắn với “Sản xuất thực phẩm an toàn” thân thiện với môi trường...

Khánh Hoà: Bãi rác Hòn Ngang vẫn tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường

Ngày 15/11/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam có bài viết “Khánh Hoà: Bãi rác HònNgang gây ô nhiễm môi trường” đăng tải trên moitruongvadothi.vn. Nội dung bài viết đề cập đến hoạt động bãi rác Hòn Ngang đóng trên địa bàn xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà, không thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường đã gây nên rất nhiều hệ lụy xấu, tác động trực tiếp đến môi trường dân sinh, làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, ngày 24/11/2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh đã có báo cáo số 2047/TNMT gửi UBND huyện Diên Khánh về việc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh trên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đối với bãi rác Hòn Ngang gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 27/11/2023, UBND huyện Diên Khánh đã có công văn số 5811/UBND, gửi Ban Quản lý Dịch vụ công ích huyện Diên Khánh và Công ty TNHH Môi trường Đô thị Diên Khánh. Theo công văn UBND huyện Diên Khánh, giao Ban quản lý dịch vụ công ích phối hợp đơn vị liên quan khảo sát, xây dựng phương án cải tạo hệ thống thu gom nước rỉ rác phát sinh trong quá trình hoạt động nhằm thu gom toàn bộ nước rỉ rác, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát đơn vị vận hành xử lý bãi rác để đảm bảo công tác xử lý chất thải theo đúng quy trình; Xây dựng kế hoạch phòng ngừa và khắc phục, kịp thời báo cáo UBND huyện khi có sự cố môi trường xảy ra.

tm-img-alt

Gần một tháng sau, PV Môi trường và Đô thị đã quay lại khu vực bãi rác Hòn Ngang này với hi vọng ghi nhận được nhiều sự đổi thay theo hướng tích cực. Tuy nhiên, trái với những gì kỳ vọng, hoạt động quản lý, vận hành, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Hòn Ngang vẫn còn nguyên những bất cập. Đơn vị vận hành bãi rác vẫn phớt lờ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, ngang nhiên vi phạm, thậm chí vấn đề ô nhiễm môi trường còn nghiêm trọng hơn trước gây bức xúc trong dư luận.

Theo người dân cho hay, đến thời điểm hiện tại họ vẫn chưa thấy đơn vị vận hành bãi rác Hòn Ngang có bất kì một động thái nào nhằm cải tạo, xử lý cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác.

Những hình ảnh PV ghi nhận thực tế vào chiều ngày 12/12/2023, dòng nước rỉ rác đen kịt, hôi thối từ đống rác khổng lồ không được xử lý, theo mương bê tông đang chảy như suối len lỏi qua cánh đồng chảy thẳng ra dòng Sông Cái Nha Trang.

Một người dân sinh sống gần khu vực bãi rác bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng chính quyền địa phương cũng như đơn vị vận hành bãi rác sẽ có những biện pháp để bảo vệ môi trường, xử lí dứt điểm tình trạng ô nhiễm. Người dân chúng tôi rất lo lắng khi mà bãi rác này xả thải ra không khí, nguồn nước sông, sợ về lâu dài sẽ gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm”.

Để thông tin đa chiều, PV Môi trường & Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Diên Khánh. Bà Nguyễn Bích Loan, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh cho biết, đối với vấn đề bãi rác cháy gây ô nhiễm, đơn vị vận hành không xử lý được, do cháy ngầm trong đống rác. Còn về vấn đề nước rỉ rác chảy ra bên ngoài thì bà Loan khẳng định trong thiết kế có hồ lọc và không có chuyện nước rỉ rác chảy ra bên ngoài môi trường, đơn vị vận hành sẽ định kỳ thu gom lượng nước rỉ rác trên.

“Từ vị trí bãi rác ra tới dòng Sông Cái Nha Trang rất là xa, và chưa bao giờ nghe thấy người dân phản ánh về tình trạng nước rỉ rác chảy trực tiếp ra ngoài dòng sông Cái. Phòng TN-MT huyện từ trước đến giờ không có kiểm tra mà giao cho Ban dịch vụ công ích huyện quản lý vận hành, việc xử lý rác là của Ban dịch vụ công ích huyện”, bà Loan cho biết thêm.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra cụ thể, xử lý triệt để đối với hoạt động gây ô nhiễm của bãi rác Hòn Ngang để đảm bảo môi trường sống trong lành, an toàn sức khỏe cho nhân dân.

TP Hồ Chí Minh nắng nóng bất thường dịp lễ Noel

Thông thường, vào thời điểm gần Noel hàng năm, thời tiết tại TP Hồ Chí Minh khá mát mẻ, dễ chịu, có lúc se lạnh, khiến người dân cảm nhận không khí của một mùa lễ hội đang đến gần.

Thế nhưng năm nay, đến thời điểm này, thời tiết vẫn nắng nóng… Ghi nhận của phóng viên báo Tin tức ngày 19/12, từ 9 giờ sáng, không khí ngoài trời tại TP Hồ Chí Minh đã khá oi bức, khó chịu. Đặc biệt, càng về trưa, nắng nóng càng gay gắt hơn.

tm-img-alt
Vòng xoay Lăng Cha Cả vắng bóng người dân lưu thông vào buổi trưa nắng nóng.

Ông Lê Đình Quyết, Phó Trưởng phòng Dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết: “Thời tiết TP Hồ Chí Minh dịp Noel ban ngày nắng kéo dài từ sáng tới chiều tối, trời ít mây nên nhiệt độ không khí sẽ khoảng 32 - 33 độ, độ ẩm thấp, cảm giác khá oi bức. Tuy nhiên, ban đêm và sáng sớm nhiệt độ không khí thấp nhất khoảng 22-23 độ. Thời tiết dịp Noel sẽ thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời vào chiều tối, buổi tối, thời điểm đầu giờ sáng”.

Nguyên nhân do áp cao lạnh lục địa suy yếu dần. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới hạ trục về phía nam qua Trung Trung Bộ hoạt động ổn định nên dịp Noel năm nay, không khí lạnh tác động tới các tỉnh phía bắc nước ta không mạnh và sóng lạnh chưa khuếch tán sâu xuống phía Nam, dẫn đến nhiệt độ không khí không giảm.

Theo đó, nhiệt độ không khí thấp nhất về đêm, sáng sớm ở mức 22-23 độ nên nhiệt độ chưa làm cảm giác se lạnh. Trong khi áp cao Tây Thái Bình Dương có trục khá thấp, tác động đến thời tiết các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ. Đây là hệ thống áp cao, hay còn gọi là trường phân kì gió, làm cho mây khó hình thành, phát triển nên ban ngày ít quang mây, mặt trời không bị mây che phủ nên nắng sẽ nhiều, cường độ bức xạ sẽ mạnh, do đó nhiệt tăng

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 19/12/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.