Thứ bảy, 27/04/2024 21:19 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 02/03/2019 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2019.

TP.HCM chi hơn 28 tỉ đồng để vớt lục bình, rác thải trên kênh rạch

Ngày 1/3, UBND TP.HCM có công văn đồng ý về phương án vớt lục bình, rong cỏ, rác thải trên các kênh rạch ở TP.HCM theo đề xuất của Sở GT-VT.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Tài chính xem xét, đề xuất bố trí kinh phí dự (dự kiến khoảng 28,3 tỉ đồng) cho Khu Quản lý đường thủy nội địa trực thuộc Sở GT-VT thực hiện việc vớt lục bình, rong cỏ, rác thải trôi nổi trên toàn bộ tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Đôi, kênh Tẻ, kênh Tàu Hũ và rạch Bến Nghé trong năm 2019.

Sở GT-VT chỉ đạo Khu Quản lý đường thủy nội địa lập dự toán kinh phí cho công việc trên.

Hà Nội: 40/65 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng

Thực hiện Đề án “Bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã khảo sát, lấy mẫu và phân tích môi trường tại 65 làng nghề.

Kết quả cho thấy 60/65 làng nghề ô nhiễm môi trường, chỉ có 6/65 làng nghề đạt các tiêu chuẩn an toàn môi trường.

Cụ thể, môi trường nước có 40 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 17 làng nghề ô nhiễm, 8 làng nghề không ô nhiễm; Môi trường không khí có 12 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 10 làng nghề ô nhiễm, 43 làng nghề không ô nhiễm; Môi trường đất (đánh giá 37/65 làng nghề) có 3 làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng, 2 làng nghề ô nhiễm và 23 làng nghề không ô nhiễm.

Sắp tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục hướng dẫn các quận huyện có làng nghề rà soát, thực hiện đánh giá, phân loại theo mức độ ô nhiễm môi trường đối với các làng nghề còn lại tiến tới 100% các làng nghề được rà soát, đánh giá phân loại. Đây sẽ là cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh để có kế hoạch xử lý ô nhiễm phù hợp với từng loại hình sản xuất, với điều kiện thực tế của địa phương.

Đề án “Bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn TP.Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” được UBND TP. Hà Nội phê duyệt Quyết định ngày 31/8/2017, giao Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là đơn vị chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện.

Hà Nội hiện là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước với 297 làng nghề (số liệu đăng ký cuối năm 2016), thu hút gần 1 triệu lao động tham gia.

Khốn khổ vì bãi rác

Tại Km3 đường DT7 qua thôn Cây Sy, hơn 10 ngày nay, lúc nào cũng có khoảng 30 người dân “bám” đường ngăn chặn các xe chở rác thải sinh hoạt vào xả đổ tại bãi rác nằm trên địa bàn thôn.

Ông Đỗ Xuân Hào, Trưởng thôn Cây Sy cho biết: “Do bãi rác nằm trên địa bàn thôn ngày càng gây ô nhiễm môi trường nặng, khiến bà con bức xúc kiến nghị và cầu cứu nhiều lần, nhưng không được giải quyết nên cực chẳng đã bà con mới làm vậy”. Qua tìm hiểu, bãi rác kể trên có từ năm 2010, mỗi ngày có 6 xe vận chuyển rác từ nhiều nơi khác đến xả đổ ở đây trên diện tích khoảng 2ha.

Những năm đầu, việc xử lý rác thải này bằng hình thức san lấp, nhưng 2 năm lại đây xuất hiện các đợt đốt rác khiến tình trạng ô nhiễm từ khói bụi ngày càng trầm trọng. Ngoài ra, vị trí bãi rác cách tuyến đường DT7 chỉ khoảng 500m, trung tâm thôn Cây Sy 350m theo đường chim bay và cũng nằm gần với các thôn khác như Trung Lập (Vĩnh Long), Mỹ Lộc (Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh), nhưng trong quá trình chọn lựa, hình thành nên bãi rác đã không lấy ý kiến của bà con nhân dân ở đây.

Trước tình hình kể trên, vào ngày 26/2, tại UBND xã Vĩnh Long, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Vĩnh Linh đã phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc, thuộc Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị tổ chức phiên đối thoại với người dân 3 thôn kể trên.

Đà Nẵng: Xử lý rác thải rắn là một thách thức lớn

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng, lượng rác thải ngày càng gia tăng với khoảng hơn 1.000 tấn/ngày, trong đó, lượng rác thải rắn chiếm đến 16 – 17% chủ yếu là túi nilong và chai nhựa. Nguồn lực thu gom, vận chuyển chưa được đầu tư kịp thời, việc giảm trạm trung chuyển trong khi lượng rác thải đô thị ngày càng tăng cao khiến việc thu gom, xử lý gặp bất lợi.

Mặc dù lượng rác thải rắn ngày một tăng cao nhưng công nghệ để xử lý của Đà Nẵng mới chỉ dừng ở mức “thô sơ nguyên thủy” đó là chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn.

Tại bãi rác Khánh Sơn, nơi tập kết rác của TP. Đà Nẵng, hiện một số hố chôn đã có biểu hiện quá tải nên dễ gây ra phát tán mùi hôi. Đối với hố rác 3, 4, 5 với tổng diện tích 12.000 m2, Công ty Môi trường đô thị đã tiến hành phủ bạt để hạn chế mùi hôi.

Bên cạnh đó, 2 lò đốt chất thải rắn nguy hại đã xuống cấp, hệ thống xử lý nước thải của hố rác nguy hại không còn hoạt động. Khu vực rửa xe rác thường xuyên tồn đọng rác, không thu gom hết nước thải gây tràn ra đường lây lan mùi hôi.

Hiện nay, đối với việc xử lý chất thải rắn, TP đang thực hiện chôn lấp nên vấn đề môi trường chưa giải quyết được triệt để. Trước mắt, TP. Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phân loại rác tại nguồn, giám sát và xử phạt các đơn vị dịch vụ không có trách nhiệm và chủ nguồn xả thải gây ô nhiễm; thực hiện đầu tư, nâng cấp cải tạo các trạm trung chuyển rác trên địa bàn.

Tại bãi rác Khánh Sơn, sẽ trồng bổ sung cây xanh, nâng cấp hệ thống thoát nước, quy hoạch khu vực tập kết rác tái chế, tiến hành phủ bạt hoặc chôn lấp và đề xuất đầu tư xử lý phân bùn bể phốt giai đoạn 2…., vận hành ổn định hệ thống xử lý nước rỉ rác, tiến hành quan trắc tự động và công khai kết quả quan trắc cho địa phương và người dân biết, giám sát. Nhưng đây mới chỉ là giải pháp “tình thế”, về lâu dài không thể duy trì như vậy.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 2/3/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề