Thứ ba, 30/04/2024 03:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/2/2019

MTĐT -  Thứ tư, 27/02/2019 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/2/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/2/2019.

Nước kênh nổi bọt trắng xóa, cá chết dày đặc ở Quảng Nam

Ngày 26/2, Huỳnh Tấn Nhật (Chủ tịch UBND xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cho biết, tại một con kênh chảy qua địa phận 2 xã Tam Phước – Tam An vừa xuất hiện hiện tượng rất lạ, bọt nước trắng xóa, cá chết trên nổi trên mặt kênh vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trước đó, vào chiều tối 25/2, rất đông người dân phát hiện đoạn kênh thủy lợi kéo dài 500m chảy qua địa phận của 2 xã trên xuất hiện bọt trắng xóa.

Theo người dân địa phương, hiện tượng lạ này xuất hiện và kéo dài khoảng 15 phút thì biến mất.

Từ sau khi xuất hiện hiện tượng bọt trắng phủ kín mặt nước, cũng là lúc cá chết hàng loạt, nổi lềnh bềnh, dày đặc trên tuyến kênh này.

Đến chiều nay (26/2), mặc dù bọt trắng đã không còn nhưng hiện tượng cá chết vẫn tiếp diễn”, ông Huỳnh Nhật Trường (trú xã Tam An) nói.

Brazil cấm sử dụng nước sông ô nhiễm sau thảm họa vỡ đập

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, ngày 26/2, chính quyền bang Đông Bắc Minas Gerais của Brazil đã cấm người dân sử dụng nước sông Paraopeba do phát hiện vụ vỡ đập chứa chất thải hồi tháng 1 vừa qua đã làm mức độ kim loại trong nước tại con sông này cao hơn ngưỡng cho phép.

Các nhà chức trách Brazil cho biết quy định mới áp dụng trong mọi trường hợp. Người dân không được sử dụng nước sông Paraopeba chưa qua xử lý cho mục đích sinh hoạt, cho động vật hoặc phục vụ nông nghiệp.

Nguồn nước sông này đã bị ô nhiễm sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, khiến hàng nghìn mét khối bùn và nước ô nhiễm đổ xuống khu vực dân cư xung quanh.

Theo số liệu thống kê cho đến nay, thảm họa trên đã làm 179 người thiệt mạng, 131 người vẫn còn mất tích, trong đó có 31 nhân viên thuộc Tập đoàn mỏ Vale và số còn lại là công nhân và cư dân địa phương.

Hàn Quốc đẩy mạnh cuộc chiến nói “không” với túi nhựa

Các công ty chuyển phát nhanh tại Hàn Quốc đang cố gắng để giảm thiểu tối đa việc sử dụng bao bì nhựa. Nỗ lực này được đẩy mạnh trong bối cảnh chính phủ Hàn Quốc ban hành lệnh cấm sử dụng túi nhựa trong các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước kể từ đầu năm 2019 nhằm bảo vệ môi trường.

Theo số liệu thống kê, Hàn Quốc đã đóng gói tổng cộng 2,54 tỷ bưu kiện vào năm 25/2, đưa nước này trở thành nhà sản xuất rác thải lớn thứ hai với 62kg rác thải bình quân đầu người được sử dụng hàng năm. Nhận thức được cuộc khủng hoảng rác thải đã có tác động tiêu cực đến môi trường, các công nhân tại các công ty dịch vụ chuyển phát nhanh đã thay thế các bao bì nhựa bằng những vật liệu thân thiện với môi trường hơn như bìa cứng hay băng keo giấy. Các loại hộp xốp được sử dụng cho thực phẩm tươi sống cũng bị cấm sử dụng.

Ông Kim Ki-bak, thành viên dự án “Không sử dụng bao bì nhựa” cho biết: “Dự án “Không sử dụng bao bì nhựa” giúp việc phân loại rác thải trở nên dễ dàng hơn và giúp các doanh nghiệp thu hút thêm ngày càng nhiều người tiêu dùng nâng cao nhận thức về vấn đề môi trường thông qua thực hiện các giải pháp xanh.”

Ông Kim Ki-bak cùng với các nhà hoạt động vì môi trường tại Hàn Quốc đã dành một năm để lựa chọn và thử nghiệm các vật liệu thân thiện với môi trường hơn trong nỗ lực giảm chi phí cho việc sản xuất các bao bì đóng gói không phải là nhựa. Các loại bao bì mới có giá thành cao hơn khoảng 30% so với bao bì bằng nhựa, còn đối với những hộp bảo quản đồ lạnh thì giá thành có thể cao hơn tới 70%.

Từ đầu năm nay, Hàn Quốc bắt đầu cấm sử dụng túi nhựa trong các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên cả nước với mục đích giữ cho môi trường xanh, sạch khỏi rác thải nhựa. Lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, trên cơ sở luật sửa đổi về bảo tồn tài nguyên.

"Tuyết đen" phủ kín nhiều nơi tại Siberia

Ngày 26/2, giới chức vùng lãnh thổ Siberia của Nga đã phải tạm đình chỉ hoạt động một nhà máy sản xuất than đá trong bối cảnh nhiều khu vực tại đây phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi lớp tuyết "đen" dày bao phủ.

Theo giới chức địa phương, trong nhiều tuần qua, lớp tuyết pha lẫn bụi than đã trút xuống 3 thị trấn tại khu vực công nghiệp Kemerovo, cách thủ đô Moskva 3.000km về phía Đông.

Một số bức ảnh do người dân đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tuyết "đen" đã phủ kín nhiều ôtô, tòa nhà tại khu vực này.

Các cuộc kiểm tra cho thấy mức độ ô nhiễm không khí tại những khu vực trên cao 2 lần so với mức cho phép. Trong khi đó, cảnh sát địa phương đã mở cuộc điều tra làm rõ tình trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt tại thành phố Kiselyovsk.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP Hạ Long đảm bảo vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ
Để phục vụ nhân dân và du khách vui chơi nghỉ lễ, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã yêu cầu các đơn vị công ích duy trì vệ sinh đường phố, tuyến phố chính thuộc địa bàn quản lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh, sạch đẹp.
Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...