Chủ nhật, 28/04/2024 03:16 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/1/2019

MTĐT -  Thứ năm, 24/01/2019 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/1/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/1/2019.

Nguy cơ xâm nhập mặn do triều cường ở ĐBSCL

Mặc dù đang trong mùa khô nhưng vào sáng 23/1, triều cường đã xuất hiện ở nhiều nơi. Ở tỉnh Vĩnh Long, triều cường khiến một số đoạn trên Quốc lộ 1A bị ngập sâu. Trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Tân Phú, huyện Tân Bình, tỉnh Vĩnh Long, hàng loạt xe máy phải dắt bộ vì ngập nước. Để trẻ có thể đến trường, cha mẹ phải cõng các em trên lưng. Chưa bao giờ người dân tỉnh Vĩnh Long thấy triều cường lớn xuất hiện giữa mùa khô như thế này.

Theo người dân địa phương, từ 5h sáng nước đã bắt đầu tràn qua Quốc lộ 1A. Đến 6h, nước đã gây ngập sâu từ 30 - 40cm ở nhiều địa điểm, trong đó 2 đoạn bị ngập nặng nhất là Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Bình Minh và đoạn qua xã Tân Phú.

Trước những diễn biến bất thường của đợt triều cường này, người dân đã đưa ra nhiều nhận định. Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng thủy văn lại có cách lý giải khác và khuyến cáo, bà con cần theo dõi độ mặn trên các con sông bởi gió chướng có thể đẩy nước mặn vào sâu trên sông, nếu lấy phải nước mặn sẽ gây ảnh hưởng đến cây trồng. Trong đợt triều cường tháng 12 Âm lịch vừa qua, nước mặn 4%o đã xâm nhập vào địa bàn tỉnh Bến Tre từ 40 - 50km.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Macedonia

Chính phủ Macedonia đã phải kéo dài lịch nghỉ Đông cho học sinh do không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Các hạt bụi siêu nhỏ PM10 và PM2.5 trong không khí đã vượt quá 10 lần so với giới hạn cho phép trong vài ngày qua. Điều này do người dân dùng bếp củi để sưởi ấm và sử dụng nhiều xe ô tô cũ, phát ra lượng khí thải lớn.

Trước tình hình trên, chính quyền thủ đô Skopje cũng đã triển khai phương tiện giao thông công cộng miễn phí và tăng gấp đôi phí đỗ xe để buộc người dân hạn chế sử dụng ô tô cá nhân.

Ngựa hoang chết hàng loạt trong đợt nắng nóng kỷ lục tại Australia

Ông Ralph Turner là người đầu tiên tận mắt chứng kiến thảm cảnh trên, khi di chuyển đến Santa Teresa để đánh giá những ảnh hưởng từ sức nóng của thời tiết tới mực nước tại khu vực. Đây cũng là lần đầu tiên trong đời ông phải chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp này.

“Chúng tôi phát hiện đàn ngựa khốn khổ này đã bị chết rữa,” ông Turner cho biết, “Chúng tôi đang phải chịu những cái nóng kéo dài hết ngày này đến ngày khác, nhưng tôi không thể tin được đây là lần đầu tiên tượng này diễn ra tại đây.”

Australia đang phải hứng chịu đợt nắng nóng chưa từng thấy trong lịch sử của nước này. Tính riêng tại khu vục Santa Teresa, Thứ Ba vừa qua đánh dấu chuỗi ngày dài nhất có nhiệt độ trên 42 độ C tại nơi đây. Ông Rohan Smyth, cố vấn truyền thông tại Santa Teresa, cho rằng đây vốn là nơi đàn ngựa thường đến để tìm nước, nhưng do cái nóng gay gắt đã khiến nguồn nước bị cạn khô, đàn ngựa không biết phải đi về đâu.

“Thật không may, đàn ngựa đã chết khô do khát nước và trời quá nóng, nên cảnh tượng này với tôi rất là shock,” ông Rohan cho biết.

Người dân tại Santa Teresa từ lâu đã có mối quan hệ gần gũi với các con ngựa, loài vật vốn được dùng cho các cuộc đua tại địa phương và góp một phần quan trọng đối với nguồn gia súc tại khu vực này, Với hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra trong những ngày qua, người dân đang thực lo ngại cho sự an toàn đối với các đàn ngựa tại đây.

“Có rất nhiều ngựa trong thị trấn, và hầu hết trong số chúng được sử dụng cho các hoạt động và dự án của trường học. Loài ngựa sống thoải mái ở khu vực trung tâm thị trấn, nên rất ít trong số chúng bị thiếu nước,” ông Rohan cho biết, “Tuy nhiên, vẫn có những giống ngựa hoang không sống trong thị trấn, nên không thể tiếp cận bất kỳ nguồn nước nào tại đây. Vì sống ngoài hoang dã, nên về cơ bản chúng có thể gây tác động ít nhiều tới môi trường bằng việc “lạm dụng” nguồn thức ăn của các loại sinh vật khác. Tuy nhiên, thật sự kinh khủng khi biết chúng đang phải hứng chịu hậu quả một cách cực đoan đến thế.”

Quảng Ngãi: Người dân Sơn Tịnh “kêu trời” vì ô nhiễm bủa vây

Hàng chục năm nay người dân xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi phải luôn phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất của các nhà máy trong 02 KCN Tịnh Phong và KCN VSIP. Hàng ngày, nước thải, khói bụi xả trực tiếp ra môi trường khiến cuộc sống của người dân đảo lộn, sản xuất ngưng trệ do nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguồn nước thải từ Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi (thuộc Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi) xả thẳng suối Bản Thuyền.

Ngày trước, con suối này là nơi sinh hoạt của người dân. Thế nhưng, từ ngày Nhà máy đi vào hoạt động, với lượng nước thải khổng lồ mỗi ngày ra suối đã làm cho suối Bản Thuyền bị ô nhiễm trầm trọng. Nhiều diện tích đất của bà con bỏ hoang không sản xuất được. Nguồn nước từ kênh, suối đều bốc mùi hôi thối, không ai dám sử dụng.

“Vào những ngày nắng nóng mùi hôi bốc lên, chịu không nổi. Dân đi ngang qua QL1A thấy chỗ nào hôi nhất là thôn Thế Long. Dân ở đây sử dụng nước giếng nhưng nước đã nhiễm phèn và bị ô nhiễm, không thể uống được nhưng cũng chưa có nước sạch. Tôi yêu cầu giải quyết vấn đề môi trường cho trong lành”- ông  Nguyễn Dõng, thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh bức xúc.

Không riêng gì Nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Quảng Ngãi, nhiều năm qua, người dân xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh còn phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm môi trường từ các nhà máy sản xuất trong KCN Tịnh Phong. Nhà máy nhựa Đồng Khánh, Xí nghiệp Puzơlan nằm gần trường học, khu dân cư, khi hoạt động, thải lượng khói bụi lớn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và học sinh. Ngoài ra, nước thải từ Cụm làng nghề Tịnh Ấn Tây xả thải trực tiếp ra kênh Diệp Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh, gây mùi hôi thối, ô nhiễm nặng nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân…

Sống triền miền trong ô nhiễm, thế nhưng, điều người dân Tịnh Phong lo lắng nhất hiện nay là kho thuốc bảo vệ thực vật Dốc Trạm nằm sát trong khu dân cư. Bà con sống quanh kho thuốc phải đóng kín các cửa chính, cửa sổ thế nhưng vẫn không thể nào thoát cảnh phải ngửi mùi hôi. Theo người dân địa phương, xung quanh khu vực này có nhiều người bị ung thư nghi do chất độc từ kho thuốc bảo vệ thực vật đã thấm xuống dưới lòng đất làm ô nhiễm giếng nước.

Trao đổi với báo TN-MT, ông Đàm Minh Lễ- Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lãnh đạo tỉnh chủ trương di dời Nhà máy chế biến tinh bột mì Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, do Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm làm chủ đầu tư ra khỏi vị trí hiện tại. Tuy nhiên, do còn nhiều vướng mắc nên đến nay, các bên liên quan vẫn chưa thống nhất phương án di dời nhà máy.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề