Chủ nhật, 28/04/2024 09:09 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/7/2019

MTĐT -  Thứ tư, 31/07/2019 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/7/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 31/7/2019.

Lào Cai: Mưa to gây lũ lớn, cuốn trôi 1 người tại huyện Văn Bàn

Mưa to ở đầu nguồn suối Nậm Mả, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã gây lũ lớn và cuốn trôi chị Triệu Thị Xiết, sinh năm 1986, ở thôn 4, xã Nậm Dạng.

Theo thông tin từ Ủy ban Nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, mưa to ở đầu nguồn suối Nậm Mả đã gây lũ lớn và cuốn trôi một người phụ nữ trên đường đi làm về.

Khoảng 1 giờ ngày 31/7, mưa lớn đầu nguồn đã làm xuất hiện lũ lớn ở khu vực ngầm Nậm Mả, thuộc tỉnh lộ 151, tỉnh Lào Cai.

Mặc dù đã có cảnh báo của lực lượng chức năng, một phụ nữ vẫn cố tình đi qua ngầm tràn và bị lũ cuốn mất tích. Nạn nhân được xác định chị Triệu Thị Xiết, sinh năm 1986, ở thôn 4, xã Nậm Dạng.

Sau khi nhận được tin báo có người bị lũ cuốn, lực lượng chức năng của huyện Văn Bàn đã tổ chức tìm kiếm.

Đến 4 giờ ngày 31/7, lực lượng chức năng đã tìm thấy xe máy của nạn nhân cách ngầm gần 3km.

Trong 6 tháng, thiệt hại do thiên tai tăng hơn 9 tỷ USD

Theo thống kê của Munich Re, từ tháng 1 - 6 năm nay, thiệt hại về vật chật do 370 đợt thiên tai trên toàn cầu gây ra, lên tới 42 tỷ USD. Mức này hồi cùng kỳ năm ngoái là 33 tỷ USD. Tuy nhiên, Munich Re cho biết hai con số trên vẫn thấp hơn mức thiệt hại trung bình trong 30 năm là 69 tỷ USD.  Công ty này cho biết thêm trong số 42 tỷ USD thiệt hại do thảm họa thiên nhiên, chỉ có 15 tỷ USD được các công ty bảo hiểm chi trả.

Đợt nắng nóng trong tháng 6 hoành hành tại châu Âu, đặc biệt là Đức, đã gây thiệt hại về mùa màng, trong khi đó những trận mưa đá cũng gây thiệt hại lên tới 900 triệu euro (1 tỷ USD) tại các nước châu Âu. Trong số này, chưa tính thiệt hại do các trận mưa đá tại Hy Lạp và Italy hồi đầu tháng 7.

Nhà nghiên cứu về đất đai và khí hậu thuộc Munich Re, ông Ernst Rauch, nhấn mạnh nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nắng nóng và mưa đá gia tăng. Theo Munich Re, mùa mưa bão năm nay tại Mỹ hoạt động mạng hơn so với bình thường với 1.200 cơn bão tính đến cuối tháng 6, tăng gần 20% so với mức trung bình của giai đoạn 2005-2015.

Còn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bang Queensland của Australia đã phải hứng chịu các đợt lũ lụt với mức thiệt hại lên tới 2 tỷ USD.

Các trận thiên tai trong 6 tháng đầu năm còn cướp đi sinh mạng của 4.200 người, thấp hơn so với năm ngoái. Trong số này, cơn bão Idai hồi tháng 3 vừa qua là trận thiên tai gây nhiều thương vong nhất, với hơn 1.000 người, chủ yếu tại Mozambique and Zimbabwe.

Ethiopia trồng 350 triệu cây mỗi ngày để giải quyết khủng hoảng khí hậu

Trồng cây là một phần của sáng kiến "Di sản xanh" quốc gia. Mục tiêu Ethiopia đặt ra là trồng 4 tỷ cây trong mùa hè năm nay, bằng cách khuyến khích mỗi người dân trồng ít nhất 40 cây giống. Các cơ quan công quyền đóng cửa để công chức có thể tham gia.

Dự án nhằm mục đích giải quyết các tác động của nạn phá rừng và biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở đất nước dễ bị hạn hán như Ethiopia.

Theo Liên Hợp Quốc, độ che phủ rừng của Ethiopia trong những năm 2000 chỉ đạt 4%, (trong khi khoảng một thế kỷ trước là 35%).

Tiến sĩ Getahun Mekuria, Bộ trưởng Bộ Đổi mới và Công nghệ (trước đây là Bộ Khoa học và Công nghệ) của Ethiopia, đã công bố ước tính về số lượng cây được trồng trong một ngày. Chiều tối hôm qua (29/7), số cây trồng được là 353 triệu.

Trước đó, kỷ lục thế giới về số cây được trồng nhiều nhất trong ngày thuộc về Ấn Độ năm 2016, với 50 triệu cây.

Tiến sĩ Dan Ridley-Ellis, người đứng đầu Trung tâm Khoa học và Công nghệ Gỗ tại Đại học Edinburgh Napier, nhận định:

"Cây xanh không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu, bằng cách hấp thụ cacbon điôxít trong không khí, mà chúng còn có lợi ích rất lớn trong việc chống sa mạc hóa và suy thoái đất đai, đặc biệt là ở các nước khô hạn. Cây xanh cũng là nguồn cung cấp thực phẩm, nơi trú ẩn, nhiên - vật liệu, thức ăn gia súc, thuốc men và bảo vệ nguồn nước".

Vô tư đổ tôm chết, xả nước thải đen kịt ra biển Hà Tĩnh

Theo phản ánh của người dân thôn Phú Hòa, Bắc Hòa xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), thời gian gần đây, các đơn vị nuôi tôm trên địa bàn không đảm bảo vấn đề về môi trường khiến cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn. Dòng nước thải từ hồ nuôi tôm chảy ra biển đen ngòm khiến vùng này như “biển chết”, đáng lo ngại hơn khi những chuyến ra khơi của ngư dân khai thác gần bờ cũng đạt sản lượng thấp.

Đặc biệt là vào thời điểm buổi chiều tối, gió hoạt động mạnh khiến mùi hôi thối từ nước thải trong hồ tôm bốc lên nồng nặc, khó chịu. Bức xúc hơn khi xác tôm chết không được thu gom xử lý mà xả thẳng ra biển.

Theo báo Tiền Phong, khu vực biển này không có một bóng tàu thuyền hay người dân nào tổ chức đánh cá hay tắm biển. Tại đây, có một dòng kênh dẫn nước chảy từ đường ống ở các hồ nuôi tôm của CTy Trần Thị Lợi, Cty XD Thái Sơn, CTy Phạm Viết Châu, CTy Tam Mã 66, CTy Thành Đạt, CTy Nguyễn Hữu An, CTy Nam Định…theo nhiều đường ống ra biển.

Ở kênh này, dòng nước đen kịt, những lớp bùn đen dày đặc, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nghiêm trọng hơn là có một khối lượng lớn xác tôm chết nằm la liệt trên bờ, ngoài ra còn có những túi đựng thức ăn cho tôm vứt tại khu vực này.

Cũng tại thời điểm này, chúng tôi phát hiện có một đường ống dẫn nước thải từ lòng hồ nuôi tôm xả thải trực tiếp ra phía ngoài, từng xác tôm chết cũng từ đó trôi ra bờ biển.

“Tôm trong hồ chết đáng nhẽ phải thu gom lại để chôn lấp hay xử lý một cách triệt để tránh lây lan dịch bệnh, nhưng đây họ xả xác tôm ra vùng biển gây mùi hôi thối. Trước đây khu vực biển này dân thường xuyên ra tắm, nhưng nay bờ biển toàn bùn đen, mùi hôi thối, dòng nước thải đen kịt không ai còn giám tắm nữa”, anh Nguyễn Anh T., trú tại thôn Bắc Hòa, xã Cẩm Hòa cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề