Thứ bảy, 27/04/2024 16:43 (GMT+7)

Tỉnh Yên Bái triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Vân Khánh -  Thứ sáu, 08/07/2022 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 7/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn chủ trì Hội nghị

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

6 tháng đầu năm, với phương châm hành động "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, tăng tốc, hiệu quả”, kinh tế của tỉnh được phục hồi, khởi sắc và tiếp tục phát triển. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,57%, đứng thứ 7/14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, đứng thứ 25/63 tỉnh thành, cao nhất trong 5 năm gần đây.

Cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả rất tích cực; tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 5,44% (cao hơn 2 lần bình quân chung cả nước). Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,1%; tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng đạt 12,54%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 11.455 tỷ đồng, đứng thứ 5/14 tỉnh trong vùng.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 147 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ. Du lịch phục hồi nhanh chóng, toàn tỉnh đã đón trên 805 nghìn lượt khách, tăng 59,6% so với cùng kỳ; doanh thu đạt trên 524,3 tỷ đồng, tăng 96,5% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 1.981,6 tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán tỉnh giao (bằng 126,6% so với cùng kỳ).

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, chăm lo; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không để xảy ra vụ việc phức tạp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về ban hành Quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu nại trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy định về việc bồi thường nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất và Dự thảo Quyết định của UBND tỉnh Ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu cũng cho ý kiến làm rõ kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp và chưa đạt kịch bản tăng trưởng; những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2022.

Nội dung ý kiến tập trung cụ thể vào tiến độ thực hiện các dự án khởi công mới; kết quả giải ngân các nguồn vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm; tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm sử dụng vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025; phương án thu, giải pháp thu ngân sách 6 tháng cuối năm đối với từng nguồn thu, từng sắc thuế để đảm bảo hoàn thành kịch bản thu ngân sách năm 2022.

Cùng đó là tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản theo Nghị quyết số 69/2020/NQ-HĐND ngày 16/12/2020, Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 30/3/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh; công tác chuẩn bị Lễ đón nhận Bằng ghi danh "Nghệ thuật Xoè Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn (ảnh trên) yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải quyết tâm, quyết liệt hơn nữa, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm, đổi mới mạnh mẽ tư duy, lan toả những cách làm hay, sáng tạo, ưu tiên triển khai các nhiệm vụ có tính đột phá, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân.

Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, đồng thời rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, kể cả các nhiệm vụ theo các chương trình, kế hoạch, đề án đã ban hành, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, chỉ tiêu chưa đạt so với kịch bản để xây dựng kế hoạch, điều chỉnh kịch bản điều hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Quan điểm là không điều chỉnh mục tiêu, chỉ điều chỉnh linh hoạt về giải pháp, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 theo Chương trình hành động của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh. Trong đó làm rõ nhiệm vụ từng tháng, từng quý gắn với trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong thực hiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần tập trung công tác lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Tập trung triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia; huy động lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn thực hiện 03 chương trình, đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch bệnh COVID-19; sẵn sàng nguồn lực ứng phó với dịch bệnh trong mọi tình huống. Đẩy mạnh hơn nữa tiến độ tiêm vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đối với các kiến nghị của cử tri được tổng hợp, báo cáo tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh cũng như những vấn đề nổi cộm, được dư luận quan tâm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, khẩn trương nắm bắt, chủ động xử lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với những nội dung phức tạp, nhạy cảm.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, các hội đồng, các ban chỉ đạo tiến hành sơ kết 6 tháng đầu năm, trong đó làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đồng thời đề xuất các giải pháp, sáng kiến để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Rà soát chuẩn bị các điều kiện xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, dự toán ngân sách và kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, định kỳ được giao, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ để thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 đề ra.

Bạn đang đọc bài viết Tỉnh Yên Bái triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề